HomeBrand Move !!อังกฤษเริ่มแล้ว ทดลองทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ “แบบไม่ลดเงินเดือน”

อังกฤษเริ่มแล้ว ทดลองทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ “แบบไม่ลดเงินเดือน”

แชร์ :

Big,Ben england

ข่าวดีของใครที่อยากปรับเปลี่ยนวันทำงานกำลังทยอยเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคราวนี้เกิดแล้วในอังกฤษ เมื่อมีบริษัทราว 70 แห่งประกาศเข้าร่วมการทดลองครั้งประวัติศาสตร์ ด้วยการให้พนักงานของบริษัททำงานสัปดาห์ละ 4 วัน และไม่มีการลดเงินเดือนของพวกเขาลงแต่อย่างใด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

พนักงานที่จะยิ้มได้จากการได้วันพักผ่อนที่มากขึ้นนี้มีมากกว่า 3,300 คน แต่ก็ต้องบอกว่า พวกเขาอาจยิ้มได้ไม่นาน เพราะนี่เป็นโปรเจ็คทดลอง ของ  4 Day Week Global ที่มีระยะเวลาแค่ 6 เดือนเท่านั้น โดยสิ่งที่ต้องแลกมากับการได้วันพักผ่อนเพิ่มก็คือ การทำงานเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาที่มาทำงานทั้ง 4 วันนั่นเอง

100:80:100 model

พวกเขาเรียกโมเดลนี้ว่า 100:80:100 model โดย 100 ตัวแรกหมายถึงการจ่ายเงินที่บริษัทจะยังจ่ายให้พนักงานเต็ม 100% ส่วน 80 ตัวต่อมาหมายถึงเวลาทำงานที่พนักงานจะมอบกลับคืนให้บริษัท 80% และ 100 ตัวสุดท้ายหมายถึง ประสิทธิภาพในการทำงานที่พนักงานต้องทำแบบเต็มร้อยกับบริษัทในช่วงเวลา 4 วัน

ทั้งนี้ บริษัทที่เข้าร่วมโปรเจ็คดังกล่าวมีตั้งแต่ บริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารภาษี, บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์, บริษัทด้านโรโบติกส์, ธนาคาร, ไปจนถึงร้านอาหาร ฯลฯ และจะมีทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์, มหาวิทยาลัยออกฟอร์ด และบอสตันคอลเลจ เข้ามาศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับบริษัทนั้น ๆ รวมถึงความเป็นอยู่ของพนักงานว่าดีขึ้นหรือไม่ด้วย

Juliet Schor หัวหน้าทีมวิจัยจากบอสตัน คอลเลจ บอกว่า นี่เป็นการทดสอบครั้งประวัติศาสตร์ เพราะทีมวิจัยจะได้ทดสอบว่าหากมนุษย์ได้รับวันพักผ่อนเพิ่มขึ้น พวกเขาจะมีการตอบสนองต่อวันพักผ่อนที่ได้มาอย่างไร เช่น จะมีผลกับความเครียด – การเบิร์นเอาท์ในหน้าที่การงานไหม หรือทำให้เกิดความพึงพอใจในการใช้ชีวิตมากขึ้นหรือเปล่า นอกจากนี้ยังรวมไปถึงสุขภาพ การนอนหลับ การท่องเที่ยว ฯลฯ

ไม่เฉพาะอังกฤษ เพราะสเปน และสก็อตแลนด์ก็มีแผนจะทดสอบการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์โดยไม่ลดเงินเดือนภายในปีนี้เช่นกัน

Source

 


แชร์ :

You may also like