HomeInsightเจาะอินไซต์ ‘วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง’  แจกฟรี-ไพ่ยิปซี-เรียกทรัพย์โดนใจสายมู โอกาส ‘แบรนด์’ต่อยอดทำตลาด

เจาะอินไซต์ ‘วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง’  แจกฟรี-ไพ่ยิปซี-เรียกทรัพย์โดนใจสายมู โอกาส ‘แบรนด์’ต่อยอดทำตลาด

แชร์ :

CU mbm

เมื่อต้องอยู่กับความไม่แน่นอนในสถานการณ์โควิด-19 มานานกว่า 2 ปี อีกทั้งเจอภาวะเศรษฐกิจกดดันความเป็นอยู่  “คนไทย” จึงเครียดและวิตกกังวลกับการใช้ชีวิต แต่ด้วยพฤติกรรมความเชื่อโชคลาง 80% ของประชากรไทย เมื่อเกิดความกลัวในเรื่องต่างๆ จึงหันมาพึ่ง “มูเตลู” (Mutelu) กันมากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คนไทยสายมู มีอยู่ในทุกยุค เห็นได้จาก “วัตถุมงคล” เสริมดวงในช่วงต่างๆ ไล่มาตั้งแต่ พระเครื่อง ตะกรุด ยันต์ องค์จตุคาม  มาในยุคหลังที่โด่งดังและรู้จักกันดี ก็ต้องยกให้ วัดเจดีย์ไอ้ไข่ ท้าวเวสสุวรรณ กับการขอพรในเรื่องโชคลาภ

ในยุคที่คนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสูงติดอันดับโลก ข้อมูลล่าสุดปี 2565 We are social เอเจนซีด้านโซเชียลมีเดีย รายงาน Digital 2022 Global Overview พบว่าทั่วโลกใช้อินเทอร์เน็ตคิดเป็นสัดส่วน 62.5% ประเทศไทยติดอันดับ 34 ของโลก ด้วยสัดส่วนประชากรใช้อินเทอร์เน็ต 77.8% โดยใช้เวลาเฉลี่ยสูงถึง 9 ชั่วโมง 06 นาทีต่อวัน สูงสุดติดอันดับที่ 7 ของโลก

การที่คนไทยใช้งานมือถือและอินเทอร์เน็ตมากขึ้นในทุกวัย พฤติกรรม “สายมู” ก็เปลี่ยนไปตามยุคด้วยเช่นกัน  เริ่มตั้งแต่ความเชื่อเรื่อง “ตัวเลขมงคล” เบอร์มือถือ ที่ช่วยเรื่องโชคลาภ การประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ความรัก ค่ายมือถือต่างๆ ต้องแข่งจัดแคมเปญ “เบอร์มงคล” ไว้เอาใจสายมู

วัตถุมงคลสายมูยุคดิจิทัลในช่วงโควิดที่มาแรง ต้องยกให้ “วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” เริ่มจากผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ได้เผยภาพ “ลิซ่า Blackpink” ไอดอลชื่อดังระดับโลกขวัญใจคนไทยใช้ภาพล็อคหน้าจอโทรศัพท์เป็นภาพ “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย” ที่มีความเชื่อในการให้โชคลาภ ความมั่งคั่ง และโชคดีกับผู้นับถือ ทำเอาชาวเน็ตแห่ใช้ตาม

กระแสวัตถุมงคล “วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” ได้รับความนิยมจากสายมู ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน หลังจากมีผู้พัฒนา “วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” ออกมาให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ตัวเลขมงคล, สัตว์มงคลประจำปีเกิด, ไพ่ยิปซี  มีผู้ใช้งานทั้งคนทั่วไป ดารา อินฟลูเอนเซอร์ออกมารีวิวเรื่องโชคลาภ ความสำเร็จหลังจากใช้ “วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” จนกลายเป็นกระแสแรงมาถึงปัจจุบัน ตอบโจทย์ “สะดวกมู” เพราะใช้ง่ายติดตั้งในมือถือ อุปกรณ์ติดตัวผู้บริโภคในยุคนี้

cu wall 5 ศึกษา 7 ปัจจัยความเชื่อ “วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง

นิสิตหลักสูตรปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้จัดทำงานวิจัย “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง”  เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงโควิดที่มีความกลัวและความเชื่อเรื่องโชคลาง ทำให้คนไทยหันมาพึ่ง “สายมู” กันมากขึ้น

สำรวจความสนใจ “วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” ดูได้จากข้อมูล Google Trend  ที่มีการค้นหาคำว่า “วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน และได้รับความนิยมมากขึ้นเมื่อมีคนดัง อินฟลูเอนเซอร์ออกมารีวิวการใช้งานที่บรรลุตามเป้าหมาย

โดย “วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” ได้ถูกดีไซน์ให้สวยงามโดยใช้ศาสตร์ด้านต่างๆ  เชื่อกันว่าจะช่วยแก้เคล็ด เสริมดวงให้ผู้ใช้รุ่งโรจน์  มีให้เลือกใช้ทั้งเรื่องความรัก โชคลาภ และการเงิน เป็นรูปแบบหนึ่งของ “มูเตลู”  ตัวอย่าง ผู้ออกแบบวอลเปเปอร์  มูเตเวิร์ล (Mootae World), Magic Wish , ดวงทูเดย์, Horowall วอลเปเปอร์เปลี่ยนดวง, a ดวง 

cu wall 6

ทีมวิจัยได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างในกรุงเทพฯและปริมณฑลจำนวน  347 ตัวอย่าง อายุ 18-60 ปี แบ่งออกเป็น 1. กลุ่มที่ใช้วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวงอยู่ในปัจจุบัน และ 2. กลุ่มที่ไม่ใช้วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวงอยู่ในปัจจุบัน โดยทำการสำรวจในช่วงเดือนเมษายน 2565

วัตถุประสงค์งานวิจัยเพื่อศึกษาพฤติกรรมสายมู และความเชื่อด้านต่างๆ ที่มีอิทธิพลในการซื้อ “วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” ดังนี้

1. ความเชื่อในความโชคดี (Good Luck) : ความโชคดี เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ต้องการให้เข้ามาในชีวิต “วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” จึงเป็นสื่อกลางในการนำความโชคดีเข้ามาในชีวิตของบุคคลนั้นและป้องกันไม่ให้ความโชคร้ายเข้ามาในชีวิต

2. ความเชื่อในความโชคร้าย (Bad Luck) : ความโชคร้าย คือสิ่งที่ใครๆ ต่างก็ไม่ต้องการให้เข้ามาในชีวิต “วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” เป็นสื่อกลางในการนำความโชคดีเข้ามาในชีวิตของบุคคลคนนั้นและป้องกันไม่ให้ความโชคร้ายเข้ามาในชีวิต

3. ความเชื่อเรื่องสิ่งเหนือธรรมชาติ (Paranormal Belief) : คนส่วนใหญ่มีความเชื่อในเรื่องสิ่งเหนือธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นภูติผีปีศาจ เทพเจ้า เทวดา โดยเชื่อว่าสิ่งเหนือธรรมชาติ มีส่วนในความโชคร้าย โชคดีในชีวิต ดังนั้นคนที่เชื่อในเรื่องสิ่งเหนือธรรมชาติจะมีความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง

4. ความเชื่อมั่นและความคาดหวังในการบรรลุเป้าหมาย (The Trait Hope Scale) : คนที่มีความเชื่อมั่นและความคาดหวังในการบรรลุเป้าหมาย  กับคนที่เชื่อว่ามีหลากหลายหนทางเพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้  โดยบุคคลเหล่านี้ไม่มีความเชื่อในเรื่องโชคลาง จึงไม่มีผลต่อความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์มือถือ

5. การรับรู้ด้านคุณค่า (Perceived Value) : การรับรู้ด้านคุณค่าของสินค้าวอลเปเปอร์มือถือ ในร้านค้าออนไลน์ถือเป็นส่วนที่มีความสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค จึงมีความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง ถ้าสินค้าตอบโจทย์ด้านคุณค่าทั้งด้านคุณภาพและราคา

6. การรับรู้ด้านความเสี่ยง (Perceived Risk) : การรับรู้ด้านความเสี่ยงเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกสินค้า โดยการรับรู้ทางด้านความเสี่ยง ประกอบด้วยหลายมิติ เช่น ความเสี่ยงด้านประโยชน์ของสินค้า ความเสี่ยงด้านคุณภาพของสินค้า ความเสี่ยงด้านการเงินและความเสี่ยงด้านประสิทธิภาพของสินค้า

7. ภาพลักษณ์ของร้านค้า (Store Image) : ปัจจุบันมีร้านค้าขายวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวงเกิดขึ้นในช่องทางออนไลน์จำนวนมาก ภาพลักษณ์ของร้านค้าเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค การสร้างภาพลักษณ์ของร้านค้าที่ดีจะมีหลายองค์ประกอบ เช่น การบริการ ความหลากหลาย ภาพลักษณ์ร้านค้าจึงมีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์มือถือ

cu wall 1

เปิดอินไซต์สายมู “วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง”

งานวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคเรื่อง “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง”  แบ่งตัวอย่างการสำรวจออกเป็น 2 กลุ่ม

1. กลุ่มตัวอย่าง  “ผู้ที่ใช้วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” จำนวน 202 คน 

– กลุ่มตัวอย่าง แบ่งเป็น ผู้หญิง 78.2% ผู้ชาย 16.3% LGBTQ 5.4%

– อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล อายุ 18-60 ปี

อายุ 18-20 ปี   5.9%

อายุ 21-30 ปี  55.5%

อายุ 31-40 ปี  31.7%

อายุ 41-50 ปี    6.4%

อายุ 51-60 ปี    1.0%

– นับถือศาสนาพุทธ 92.6% คริสต์ 2%  อิสลาม 0.5%  ไม่นับถือศาสนา 5%

– ระดับการศึกษา ปริญญาตรี 73.8%  สูงกว่าปริญญาตรี 35%  มัธยมต้น 0.7%  มัธยมปลาย/ปวช. 0.7%  อนุปริญญา (ปวส.) 0.7%

– อาชีพ

พนักงานบริษัทเอกชน 41.1%

นักเรียน นักศึกษา 19.8%

ค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว 14.9%

ข้าราชการ 7.4%

พนักงานรัฐวิสาหกิจ 5.4%

รับจ้าง/ลูกจ้าง 3.5%

– รายได้ต่อเดือน

ไม่เกิน 10,000 บาท  16.8%

10,001-30,000 บาท  42.1%

30,001-50,000 บาท 21.3%

50,001-70,000 บาท 10.4%

70,001 บาทขึ้นไป 9.4%

cu wall 3

 

สรุปพฤติกรรมกลุ่มที่ใช้วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง

– มีคนใกล้ตัวใช้อยู่ 92.6%

– รู้จักวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง จากการโฆษณา 39.8% รู้จักผ่านเพื่อน 37.8%  รู้จักจากอินฟลูเอนเซอร์ 20.7%

– วัตถุประสงค์ในการใช้วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง ดังนี้ เรียกทรัพย์ 31.3%  งานรุ่ง 24.2%  รักปัง 16.8% สุขภาพ 7.9% ผู้ใหญ่เมตตา 11%

– แบรนด์ที่ใช้ ดังนี้ ใช้ฟรี 34.8% Horowall 31.5% Mootae World 16.1% A ดวง 3.6%

– ภาพที่ใช้ คือ ไพ่ยิปซี 74.3% เทพเจ้า 15.3% สัตว์มงคล 5.4%

– วัตถุมงคลอื่นๆ ที่ใช้ (นอกจากวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง)  คือ กำไรเสริมดวง 28.3% ยันต์ 19% พระเครื่อง 24% เบอร์มงคล 23.7%

cu wall 2

 

2. กลุ่มตัวอย่าง “ผู้ที่ไม่ใช้วอลเปเปอร์เสริมดวง” จำนวน  145 คน

– กลุ่มตัวอย่าง แบ่งเป็น ผู้หญิง 62.1%  ผู้ชาย 34.5% LGBTQ 3.4%

– อายุ

อายุ 18-20 ปี  4.1%

อายุ 21-30 ปี 55.2%

อายุ 31-40 ปี 31.7%

อายุ 41-50 ปี 7.6%

อายุ 51-60 ปี 0.7%

– ระดับการศึกษา  ปริญญาตรี 69.3% สูงกว่าปริญญาตรี 22.3%  มัธยมปลาย/ปวช. 5.9%  อนุปริญญา (ปวส.) 2% มัธยมต้น 0.5%

– นับถือศาสนาพุทธ 85.5%  ศาสนาคริสต์ 2.1%  อิสลาม 0%  ไม่นับถือศาสนา 12.4%

– อาชีพ

พนักงานบริษัทเอกชน 55.9%

นักเรียน นักศึกษา 13.8%

พนักงานรัฐวิสาหกิจ 12.4%

ค้าขาย ธุรกิจส่วนตัว 7.6%

ข้าราชการ 4.1%

รับจ้าง/ลูกจ้าง 3.4%

– รายได้ต่อเดือน

ไม่เกิน 10,000 บาท 9.7%

10,001-30,000 บาท  30.3%

30,001-50,000 บาท 34.5%

50,001-70,000 บาท 15.2%

70,001 บาทขึ้นไป 1%

cu wall 4

 

สรุปพฤติกรรมกลุ่มที่ไม่ใช้วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง

– กลุ่มนี้แม้ไม่ใช้แต่มีคนใกล้ตัวใช้อยู่ 80.7%

– รู้จักวอลเปเปอร์มือถือ จากเพื่อน 52.8% โฆษณา 32.4% อินฟลูเอนเซอร์ 14.8%

– แบรนด์วอลเปเปอร์มือถือที่รู้จัก Horowall 39.6% Mootaeworld 15.9% ไม่รู้จัก 38.4%

– ภาพที่สนใจ ไพ่ยิปซี 30.9% สัตว์มงคล 22.8% สีมงคล 27.9% เทพเจ้า 14%

– วัตถุมงคลอื่นที่ใช้ คือ พระเครื่อง 31.2% กำไรเสริมดวง 26.4% เบอร์มงคล 24.8%

ผลการวิจัยเรื่อง  “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” ในครั้งนี้ สามารถสรุปได้ 7 ประเด็นหลัก 

1. ยิ่งผู้บริโภคมีความเชื่อในเครื่องสิ่งเหนือธรรมชาติมาก จะมีความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวงมากขึ้น

2. ยิ่งผู้บริโภคมีความเชื่อในความโชคร้ายมากขึ้น ความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์มือถือสูงขึ้นเช่นกัน   ขณะที่ผลวิจัยไม่พบอิทธิพลของความเชื่อในความโชคดีที่มีต่อความตั้งใจซื้อ

3. ยิ่งวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวงมี การรับรู้ด้านคุณค่า เช่น ด้านราคาและประสิทธิภาพ มากเท่าไหร่ ความตั้งใจซื้อก็เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น

4. ยิ่งมีการรับรู้ด้านความเสี่ยงในการซื้อวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวงน้อยเท่าไหร่ ความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคก็ยิ่งมากขึ้น

5. กลุ่มตัวอย่างผู้หญิงมีความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์สูงกว่ากลุ่มตัวอย่างผู้ชาย

6. กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุน้อยกว่า 30 ปี ความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์สูงกว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีอายุมากกว่า

7. กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท มีความตั้งใจซื้อสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้ต่อเดือนมากกว่า

โอกาส “แบรนด์” ทำการตลาดเอาใจสายมู

ผลวิจัย  “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคไทย “สายมู” ทั้งนักการตลาดและแบรนด์ สามารถนำข้อมูลไปใช้เป็นไอเดียวางกลยุทธ์การตลาดให้โดนใจสายมูได้ดังนี้

– กลุ่มเป้าหมายหลักของสินค้าวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง ได้แก่ กลุ่มผู้หญิง อายุต่ำกว่า 30 ปี รายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท มีความเชื่อในเรื่องโชคลาง สิ่งเหนือธรรมชาติ มีความเชื่อในเรื่องเคราะห์กรรม ความโชคร้าย

– Paranormal Story Telling นักการตลาดควรเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวงให้มากขึ้น โดยการ Collab กับหมอดู พระอาจารย์ชื่อดังมาสร้างแบบวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวงเพื่อเสริมเรื่องความเชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติเพิ่มอีก เพื่อตอบโจทย์ความเชื่อเรื่องสิ่งเหนือธรรมชาติ (Paranormal Belief) ของสายมู

– Friend get Friend  จัดโปรโมชั่นการบอกต่อและได้ส่วนลดจากการชวนเพื่อนมาซื้อวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวงใช้พร้อมๆ กัน  เช่น แพ็คเกจปีชงพร้อมกัน ใช้คู่กัน ราคาพิเศษ เพราะผู้ใช้วอลเปเปอร์มือถือส่วนใหญ่รู้จักสิ่งนี้จากเพื่อน และตอบโจทย์ด้านคุณค่า (Perceived Value)  หรือจัดแคมเปญซื้อวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวงและนำรายได้ส่วนหนึ่งร่วมทำบุญ สร้างความรู้สึกถึงคุณค่าจากการทำบุญและได้ผลิตภัณฑ์วอลเปเปอร์มือถือไปใช้ด้วย

– Influencer Story Telling  ให้คนดังหรืออินฟลูเอนเซอร์รีวิวการใช้งานวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง ตอบโจทย์ทั้งความเชื่อและคุณค่า

– กลยุทธ์แจกฟรี “วอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” จากพฤติกรรมผู้ใช้งานส่วนใหญ่นิยมวอลเปเปอร์แจกฟรี ดังนั้น “แบรนด์” ต่างๆ สามารถนำใช้เป็นเครื่องมือการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้  ด้วยการทำวอลเปเปอร์แจกฟรีในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ  เช่น แจกวอลเปเปอร์เสริมดวงความรักในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ , เสริมงานทำให้สมหวัง ,เสริมดวงความรัก ,เสริมความปัง ,เสริมการเงินให้ร่ำรวย  ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดสร้างการรับรู้แบรนด์ในกลุ่มผู้บริโภค เพราะเมื่อเปิดใช้มือถือก็จะเห็นวอลเปเปอร์ที่มีชื่อแบรนด์นั้นๆ ติดอยู่ด้วยตลอดเวลา

– Brand Collaboration โดยแบรนด์ต่างๆ สามารถ Collab กับผู้ผลิตวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง หรือหมอดูคนดัง เพื่อจัดกิจกรรมหรือนำเสนอสินค้าเอ็กซ์คลูซีพให้ลูกค้าคนพิเศษได้  เช่น ธนาคาร จัดทำวอลเปเปอร์พิเศษตามวันเกิดเรียกทรัพย์ให้ลูกค้า อาจต่อยอดทำเป็นโปรดักท์บัตรเครดิตหรือบัตรเอทีเอ็มเป็นลวดลายไพ่ยิปซีเสริมดวงให้ลูกค้ารายบุคคลและกลุ่มสายมู

ข้อมูลวิจัย “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” ช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคไทยสายมูมากขึ้น และสร้างสีสันการตลาดสไตล์ไทย ที่ว่าด้วยเรื่องความเชื่อ ความศรัทธา (Faith Marketing) ให้นักการตลาดและแบรนด์สามารถสื่อสารให้โดนใจคนไทยสายมูในยุคนี้

ทีมวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง” 

ศิระประภา จีระเดชาธรรม

อริสรา คชายุทธเดช

วิชชากร วณิชเดโชชัย

สุวิภา ครุปิติ

อภิรัฐกุญช์ หลวงหล้า

นิสิตหลักสูตรปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด (Master in Branding and Marketing) ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


แชร์ :

You may also like