HomeDigitalยลโฉม “Mojo Lens” คอนแทคเลนส์อัจฉริยะพร้อมประสบการณ์ AR ที่ใกล้ได้ใช้งานจริง

ยลโฉม “Mojo Lens” คอนแทคเลนส์อัจฉริยะพร้อมประสบการณ์ AR ที่ใกล้ได้ใช้งานจริง

แชร์ :

mojo lens

โลกของ Metaverse ที่หลายคนเคยตั้งข้อสังเกตว่าอาจเข้าไปได้ยากลำบากเพราะต้องมีอุปกรณ์เป็นแว่นสวมศีรษะ ขนาดใหญ่ราคาแพง แถมสวมแล้วหนักศีรษะ ทำให้มึนหัวได้ง่าย ฯลฯ มาวันนี้เราอาจมีความหวังกันมากขึ้น เพราะ Mojo Vision สตาร์ทอัพสายเทคโนโลยีได้ส่ง Mojo Lens คอนแทคเลนส์ต้นแบบรุ่นล่าสุด ที่เมื่อสวมเข้าไปแล้ว ก็จะได้สัมผัสประสบการณ์คล้าย ๆ กัน เพียงแต่อยู่ในรูปแบบ Augmented Reality (AR) ได้เลยทันที

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หากใครยังนึกภาพแนวคิดในการใช้งาน Mojo Lens ไม่ออก อาจย้อนความจำไปถึงซีรีย์เกาหลีสุดฮิตเมื่อปี 2018 เรื่อง Memories of Alhambra ที่เราสามารถสวมคอนแทคเลนส์ของผู้พัฒนาเกม และเข้าไปสัมผัสประสบการณ์ในการเล่นเกมได้ด้วยตัวเอง

mojo vision lens AR 03

ขอบคุณภาพจาก Mojo Vision

ส่วนในโลกแห่งความเป็นจริง Mojo Vision บอกว่าการพัฒนา Mojo Lens ยังไม่เสร็จสิ้น เพียงแต่ความน่าสนใจของรุ่นโปรโตไทป์ตัวล่าสุดนี้ก็คือ ภายในตัวเลนส์มาพร้อมนวัตกรรมจำนวนมาก เช่น นวัตกรรมด้านการแสดงผล ที่จะแสดงข้อความที่เราต้องพูดขึ้นมาบนเลนส์ได้เลย โดยในกรณีนี้ คาดว่าจะเหมาะกับคนที่ต้องพรีเซนต์งาน หรือคนที่ต้องขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ เพราะไม่ต้องก้มลงไปมองจอเหมือนในอดีตแล้วนั่นเอง

mojo vision lens AR

นอกจากนั้น ภายในเลนส์ยังมาพร้อมชิปขนาดจิ๋วมากมาย เช่น ชิปด้านการจัดการพลังงาน ชิปด้านประมวลผลภาพ และไมโครโปรเซสเซอร์สำหรับประมวลผลคำสั่งต่าง ๆ ด้วย

ทาง Mojo Vision บอกด้วยว่า ตอนนี้กำลังจับมือกับหลาย ๆ องค์กรเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันในการใช้งาน โดยหนึ่งในสาขาที่บริษัทสนใจคือด้านกีฬา เพราะเดิมที นักกีฬาที่สวมสายรัดข้อมืออัจฉริยะมักจะหลุดโฟกัสได้ง่าย เนื่องจากต้องยกข้อมือขึ้นมาดูข้อมูลบ่อย ๆ แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นคอนแทคเลนส์ พวกเขาก็จะทราบผลการซ้อมได้รวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ดี ทาง Mojo Vision บอกว่า ยังไม่สามารถเรียกเลนส์ดังกล่าวว่าสินค้าได้ โดยตอนนี้มันถูกจัดเป็นอุปกรณ์รุ่นทดสอบอยู่เท่านั้น ซึ่งทางบริษัทบอกว่า พวกเขาต้องพัฒนาให้มนุษย์สามารถสวมคอนแทคเลนส์นี้ได้อย่างปลอดภัย รวมถึงสามารถเรียกใช้แอปพลิเคชันต่าง ๆ ขึ้นมาได้อย่างสะดวกมากขึ้น (บริษัทบอกว่ากำลังรับสมัครนักพัฒนาแอปพลิเคชันจำนวนมากอยู่ด้วย)

Source

Source


แชร์ :

You may also like