HomeSponsoredครั้งแรก ! ศิลปะ + NFT = ช่วยเหลือสังคม ในงานนิทรรศการ Digital Arts NFT : RedCross x KX

ครั้งแรก ! ศิลปะ + NFT = ช่วยเหลือสังคม ในงานนิทรรศการ Digital Arts NFT : RedCross x KX

แชร์ :

วันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมาอาจเป็นวันธรรมดาของใครหลายคน แต่สำหรับสภากาชาดไทย วันดังกล่าวคือวันครบรอบการก่อตั้งสภากาชาดไทย 129 ปี ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน อีกทั้งยังปรับเปลี่ยนรูปแบบการระดมทุนอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับการที่โลกเทคโนโลยีเข้าสู่ยุคเริ่มต้นของ Metaverse สภากาชาดไทยจึงได้จับมือกับบริษัท กสิกร เอกซ์ จำกัด  (KASIKORN X: KX) ในเครือธนาคารกสิกรไทยเปิดตัว “ผลงานศิลปะดิจิทัล NFT เพื่อสภากาชาดไทย” พร้อมจัดแสดงผลงานศิลปะฝีพระหัตถ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบ NFT (Non-Fungible Token) เป็นครั้งแรกด้วย

การจัดงานนิทรรศการศิลปะดิจิทัลดังกล่าวถือว่ามีความพิเศษมากมาย โดยความพิเศษประการแรก คือ ภายในงานจะมีภาพศิลปะฝีพระหัตถ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบ Digital Arts NFT เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมและจองรูปภาพมากถึง 32 ภาพ เช่น ภาพแจกันสีม่วง ซึ่งพระองค์ทรงวาดเมื่อ พ.ศ. 2506 โดยได้รับแรงบันดาลใจจากพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงวาดภาพสีน้ำมัน ก็ทรงอยากวาดบ้าง และขอพระราชทานสีเหลือ ๆ มาวาดได้ผลงานเป็นภาพแจกันสีม่วงปักดอกไม้สีเหลือง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หรือภาพต้นหางนกยูง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งภาพเก่าแก่ที่สุดอีกภาพหนึ่งที่ทรงวาด โดยภาพนี้ถูกวาดในปีเดียวกับภาพแจกันสีม่วง และต้นหางนกยูงที่ทรงวาดนั้น ทรงดูแบบจากต้นซึ่งอยู่ที่โรงเรียนจิตรลดา ขณะที่พระองค์ศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนนั่นเอง

ทั้งนี้ นิทรรศการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากยักษ์ใหญ่ในหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และไอคอนสยาม โดยเงินรายได้จากนิทรรศการดังกล่าวจะนำไปสมทบทุนโครงการ “เงินทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ สภากาชาดไทย” ต่อไป

นอกจากนั้น ภายในงานเปิดตัว  “นิทรรศการศิลปะดิจิทัลเพื่อสภากาชาดไทย ผลงานศิลปะฝีพระหัตถ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี Digital Arts NFT : RedCross x KX”  ยังได้รับเกียรติจากแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานทั้งจากแวดวงศิลปะ  นักสะสมผลงานศิลปะ  และหน่วยงานที่เชี่ยวชาญด้านสินทรัพย์ดิจิทัลมากมาย ได้แก่ คุณขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), คุณเกตุวลี นภาทรัพย์ กรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด, คุณจันทร์ประภา วิชิตชลชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย, คุณธนะเมศฐ์ อาริยวัฒน์ Head of Venture Builder, KASIKORN X (KX), คุณนิติกร กรัยวิเชียร ผู้อำนวยการโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), คุณพิรดา อิงค์ธเนศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิเทค วัน จำกัด, คุณสุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิปป๊อป จำกัด, ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ผู้ร่วมก่อตั้ง ภัณฑารักษ์ และครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ Thailand Digital Arts Festival

คุณธนะเมศฐ์ อาริยวัฒน์ ในฐานะ Head of Venture Builder, KASIKORN X หรือ KX ได้กล่าวถึงความพิเศษของการนำเสนอผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT ผ่านแพลตฟอร์ม Coral ผลงานการพัฒนาของ KASIKORN X ว่า NFT คือเทคโนโลยีที่ช่วยให้มนุษย์สร้างทรัพย์สินจริง ๆ บนโลกดิจิทัลได้ พร้อมยกตัวอย่างให้เห็นภาพด้วยเรื่องของโฉนดที่ดิน ที่มีการระบุในโฉนดว่าใครเป็นเจ้าของ และมีสถานที่เก็บโฉนดอยู่ที่สำนักงานที่ดิน NFT ก็เช่นกัน โดย NFT คือการแปลงไฟล์ข้อมูลดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ เสียงเพลง บทความ ให้เป็นไฟล์ดิจิทัล จากนั้นก็นำไปจดทะเบียนกับกรมที่ดินบนโลกดิจิทัล นั่นก็คือ “บล็อกเชน” เมื่อนำไฟล์นี้ไปลงทะเบียน ก็จะมีการระบุตัวตนให้กับไฟล์นั้นว่าเกิดขึ้นที่ไหน ใครเป็นเจ้าของ นี่คือการสร้างทรัพย์สินดิจิทัล และยังสามารถระบุได้ว่าเป็นทรัพย์สินของใคร ซึ่งสำคัญมาก ในโลกปัจจุบัน และโลกในยุคต่อไป

“จุดแข็งของแพลตฟอร์ม Coral คือเราเน้นเรื่องการยืนยันตัวตนศิลปิน และเราให้ความสำคัญอย่างมากต่อเรื่องลิขสิทธิ์ สองคือตัว NFT ที่เราสร้างนั้นเป็น Global Standard ซึ่งจะทำให้นักสะสมมีความมั่นใจในการสะสมผลงาน NFT มากขึ้น”

“สามคือภายในนิทรรศการ จะมี QR Code เราสามารถสแกน QR Code เพื่อเข้าไปศึกษาเรื่องราวความเป็นมาของภาพวาดฝีพระหัตถ์และแรงบันดาลใจในการวาดได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ ในฐานะที่ KASIKORN X เป็นบริษัทเทคโนโลยี เรามีความมุ่งมั่นอยากใช้เทคโนโลยีสร้างโอกาสให้กับสังคม ดังนั้น การที่เราสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์ม Coral เพื่อเป็น NFT Marketplace จึงถือเป็นโอกาสที่สำคัญยิ่ง”

แม้ว่างาน “นิทรรศการศิลปะดิจิทัลเพื่อสภากาชาดไทย” ซึ่งจัดแสดงภาพผลงานศิลปะฝีพระหัตถ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในรูปแบบ Digital Arts NFT จะจบลงไปแล้ว แต่ประชาชนทั่วไปยังสามารถเข้าไปชมพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีได้ในบน Coral Platform (เว็บไซต์ Homepage – Coral (coralworld.co) ของ KX ได้ตลอดไป รวมถึงสามารถให้การสนับสนุนด้านเงินบริจาคแก่สภากาชาดไทยได้ด้วย โดยผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย โทรศัพท์ 0 2256 4440, 0 2255 9911


แชร์ :

You may also like