HomeDigitalฮอนด้าประกาศรีไทร์ “อาซิโม” หลังทำงานมา 20 ปี

ฮอนด้าประกาศรีไทร์ “อาซิโม” หลังทำงานมา 20 ปี

แชร์ :

honda asimo retire

หากยังจำกันได้ ประเทศญี่ปุ่นเคยมีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ชื่อดังอย่าง “อาซิโม” (Asimo) โดยมีบริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการยานยนต์อย่างฮอนด้า (Honda) เป็นผู้พัฒนา แต่ตอนนี้ อาซิโมก็เดินมาถึงจุดที่ต้องประกาศอำลาวงการแล้ว หลังทำงานมานานกว่า 20 ปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับใครที่เกิดไม่ทัน ฮอนด้าพัฒนาอาซิโม และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2000 ซึ่งในเวลานั้นถือเป็นเรื่องที่ฮือฮา และสร้างชื่อเสียงให้กับฮอนด้าเป็นอย่างมาก และมักจะมีคลิปพัฒนาการของอาซิโมออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การเคลื่อนไหวในรูปแบบต่าง ๆ อย่าง วิ่งด้วยความเร็วสูง กระโดดขาเดียว เทกาแฟลงในแก้วกระดาษ หรือแม้แต่พูดภาษาต่างประเทศกับเด็ก ๆ ฯลฯ

อาซิโมยังเคยไปโชว์ตัวต่างประเทศ และเป็นผู้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองของญี่ปุ่นด้วย โดยเหตุการณ์แรกเกิดขึ้นในปี 2002 ซึ่งเป็นปีที่ฮอนด้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กครบรอบ 25 ปี จึงมีการส่งอาซิโมไปร่วมฉลองในวันดังกล่าว ส่วนเหตุการณ์ที่สองเป็นตอนที่ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา “บารัค โอบามา” เดินทางมาเยือนญี่ปุ่นในปี 2014 และญี่ปุ่นก็ส่งอาซิโมมาต้อนรับ และพูดกับโอบามาด้วยภาษาอังกฤษ แถมมีการโชว์ทักษะการเตะบอล การกระโดดให้ชมด้วย

อย่างไรก็ดี ฮอนด้าหยุดพัฒนาอาซิโมในเวลาต่อมา (ปี 2011) และเท่าที่ผู้เขียนได้พบเป็นครั้งสุดท้าย (ปี 2019 ก่อนที่ญี่ปุ่นจะปิดประเทศเพราะ Covid-19) อาซิโมถูกนำไปจัดแสดงใน the National Museum of Emerging Science and Innovation ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในย่านโอไดบะของกรุงโตเกียว เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ แทน

กำหนดการรีไทร์อย่างเป็นทางการของอาซิโมจะเกิดขึ้นในวันที่ 31 มีนาคมนี้ โดยฮอนด้าบอกว่าจะยังคงขายสินค้าที่ระลึกของอาซิโมต่อไป และยังคงรักษาคาแรคเตอร์ดังกล่าวไว้ ในฐานะนวัตกรรมด้าน Mobility ของบริษัท

Source


แชร์ :

You may also like