HomeSponsoredสุดปัง Epson อิงค์เจ็ทพรินเตอร์รักษ์โลก “ลดคาร์บอน 85%” เซฟโลก-ปะการัง

สุดปัง Epson อิงค์เจ็ทพรินเตอร์รักษ์โลก “ลดคาร์บอน 85%” เซฟโลก-ปะการัง

แชร์ :

“เอปสัน” พัฒนา “อิงค์เจ็ทพรินเตอร์” เทคโนโลยีหัวพิมพ์ Heat-Free Technology พิมพ์ได้โดยไม่ต้องใช้ความร้อน ปล่อยคาร์บอนฯ น้อยกว่าเลเซอร์พรินเตอร์ถึง 85% รับมือ Climate Change ลดปัญหาโลกร้อน ผลกระทบ ปะการังฟอกขาว ในท้องทะเล ตั้งเป้าปล่อยคาร์บอนเป็น “ศูนย์” ในปี 2050

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างที่หลายคนทราบดีว่า ต้นตอของปัญหา “สภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง” (Climate Change) เกิดจากการปลดปล่อย “ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์” ออกสู่ชั้นบรรยากาศของโลกในปริมาณมหาศาล ซึ่งเกิดจากกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ และด้วยคุณสมบัติของ CO2 ที่ดูดซับความร้อนได้เยอะมาก จึงทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น และมีผลให้ทะเลทั้งโลกทรุดโทรมลง และหนึ่งในปัญหาที่สะท้อนผลของ Climate Change นั่นก็คือ “ปะการังฟอกขาว”

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์  นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลชั้นแนวหน้าของไทย  ให้ข้อมูลว่า นักวิทยาศาสตร์มีข้อบ่งชี้หลายอย่างที่ระบุว่า อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น  จะส่งผลให้ทะเลทั้งโลกทรุดโทรมลง  ณ วันนี้โลกของเราปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ  ปริมาณมากถึง 40 กิกะตัน  หรือ 40,000 ล้านตันต่อปี   ส่งผลให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น  1.1 – 1.2 องศาเซียลเซียส เมื่อเทียบกับโลกเมื่อร้อยกว่าปีก่อน

และกำลังจะสูงขึ้นอีก 1.5 องศาเซียลเซียส อย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลให้มนุษย์ทั่วโลกจะเจอภัยพิบัติทางธรรมชาติบ่อยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมฉับพลัน ภัยแล้ง คลื่นความร้อนสูงฉับพลัน จนเกิดการสูญเสียชีวิตของคนมากมาย รวมไปถึงปัญหา Marine Heatwave หรือ คลื่นความร้อนในทะเล ทำให้ทะเลเกิดความแปรปรวนขั้นสูงและสร้างความเสียหายมหาศาล

ปะการังตายนับแสนก้อนใน 2-3 สัปดาห์

หากมองภาพความเสียหายในทะเลไทย พบว่าปีนี้ทะเลไทยฝั่งอ่าวไทยเกิดปะการังฟอกขาว ในพื้นที่ชายฝั่งภาคตะวันออก (จังหวัดระยอง) ตรงนั้นมีปะการังนับแสนๆ ก้อน ตายหมดภายในเวลา 2-3 อาทิตย์ อีกทั้งพบว่า อุณหภูมิน้ำทะเลในจุดนั้นสูงผิดปกติ คืออยู่ที่ 38 องศาเซียลเซียส

ผศ.ดร.ธรณ์ กล่าวต่อไปว่า ต้องยอมรับกันอย่างจริงจังแล้วว่า Climate Change ส่งผลกระทบต่อทะเลและวิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลก แม้เป็น คนเมืองที่ไม่ได้อยู่ติดทะเล ก็ย่อมได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน แต่วันนี้เรายังช่วยชะลอไม่ให้โลกมีอุณหภูมิสูงไป กว่านี้ได้ ด้วยการ “ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ” ทั้งในระดับปัจเจก ครัวเรือนไปจนถึงระดับอุตสาหกรรม

ภาพสะท้อน ผ่านเลนส์กล้อง

ชิน – ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย ช่างภาพสารคดีด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานด้านนี้มานานกว่า 14 ปี ทำให้เขาเป็นหนึ่งใน ผู้สังเกตการณ์ “ท้องทะเลไทย” ที่สามารถบอกเล่าปรากฏการณ์อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้นอย่างตรงไปตรงมาและเชื่อถือได้ที่สุดคนหนึ่ง  ด้วยความผูกพันกับทะเลมาตั้งแต่เด็ก ทำให้หนุ่มคนนี้หลงรักทะเลไทย จนกลายเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อเขาจนถึงทุกวันนี้

แต่ทะเลที่เขาเคย ชื่นชมความงามในวัยเด็กกลับแตกต่างจากทะเลในวันที่เขาโตเป็นผู้ใหญ่อย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะเมื่อย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 เหตุการณ์ที่รบกวนจิตใจคนรักทะเลอย่างเขา คงหนีไม่พ้นปัญหา “ปะการังฟอกขาว”

ชิน เล่าว่า มันเป็นเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่ ส่งผลกระทบต่อทะเลแถบเอเชียแปซิฟิกหนักมาก เนื่องจากปะการังเป็นสัตว์ที่ต้องพึ่งพาอาศัยสาหร่ายชนิดหนึ่ง พออุณหภูมิของน้ำทะเลสูงขึ้น ปะการังจะขับสาหร่ายออกจากโครงสร้างของมัน ทำให้ปะการังกลายเป็นสีขาว และหากอุณหภูมิไม่กลับมาเป็นปกติ สาหร่ายก็ไม่สามารถกลับมาอยู่กับปะการังได้ ปะการังจะตายลง

“ในอนาคตอันใกล้ อุณหภูมิโลกจะสูงขึ้นมากกว่านี้ และส่งผลกระทบต่อโลกใต้น้ำด้วย โดยเฉพาะภาวะน้ำทะเลกลายเป็นกรด จะกัดกร่อนปะการัง และทำให้สัตว์เปลือกแข็งต่างๆ ไม่สามารถสร้างกระดองของพวกมันได้ อัตราการตายของสัตว์ทะเลจะเพิ่มขึ้น”

หากเราช่วยกันลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ จากกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ จะช่วยชะลอไม่ให้อุณหภูมิของโลกเราสูงไปกว่านี้ วิธีที่ง่ายที่สุดคือ ช่วยกันลด ละ เลี่ยง กิจกรรมใดๆ ก็ตามที่ทำให้เกิด การปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ออกสู่ชั้นบรรยากาศ”

อิงค์เจ็ทพรินเตอร์ ลดคาร์บอน 85%

ทั้งนี้ หากย้อนกลับไปเมื่อ 40 ปีที่แล้ว การที่จะลุกขึ้นมาเปลี่ยนวิถีชีวิตให้เป็นแนวอนุรักษ์ อาจลำบากและขัดต่อวิถีชีวิต แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาสิ่งต่างๆ ที่เอื้อให้คนรักษ์โลกได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยลดความร้อน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ได้

ล่าสุด “เอปสัน” ผู้ผลิตพรินเตอร์ยักษ์ใหญ่ของโลกได้พัฒนาพรินเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยีหัวพิมพ์ที่เรียกว่า Heat-Free Technology พิมพ์ได้โดยไม่ต้องใช้ความร้อน ปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ น้อยกว่าเลเซอร์พรินเตอร์ถึง 85% นับเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาวะโลกร้อน แสดงถึงความใส่ใจสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่ต้นทาง ทุกขั้นตอนของการผลิตในโรงงานที่ต้องลดการปล่อยคาร์บอนฯ

ทั้งนี้ เอปสันฯ ยังคงเดินหน้าพัฒนาธุรกิจตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ ตามที่ระบุไว้ในปรัชญาการบริหารของบริษัท เอปสันฯ มุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทที่มีคุณค่าและเป็นที่พึ่งแก่สังคม ซึ่งมีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ โดยตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2050


แชร์ :

You may also like