HomeBRAND HERITAGEDHL แปลว่าอะไร?  5 เรื่องราวของบริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่ของโลก

DHL แปลว่าอะไร?  5 เรื่องราวของบริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่ของโลก

แชร์ :

DHL Stan for

กลายเป็นแบรนด์ที่โซเชี่ยลมีเดียกำลังพูดถึงกันอย่างต่อเนื่อง เมื่อแก๊งค์มิจฉาชีพ อาศัยความเป็นอินเตอร์แบรนด์ของ DHL(ดีเอชแอล) ที่รับส่งพัสดุระหว่างประเทศเป็นข้ออ้างในการติดต่อ เพื่อล่อลวงให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ และกลายเป็นความบันเทิงปนเศร้า ที่แก๊งค์ป่วนเมืองนี้ ยังวนเวียนอยู่ในสังคมไทย จนกลายเป็นพื้นที่สร้างคอนเทนต์ว่าใครจะสามารถกวน ป่วนมิจฉาชีพเหล่านี้กลับได้ฮา แสบสันกว่ากัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

และล่าสุดก็มีคำถามที่ท้าทายแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์กลับ “DHL แปลว่าอะไร”

นี่คือ 5 เรื่องราวของ DHL บริษัทขนส่งโลก แน่นอนว่ามีคำเฉลย

“DHL แปลว่าอะไร”

1.

DHL หรือ Dalsey, Hillblom and Lynn มาจากนามสกุลของผู้ก่อตั้ง 3 คน ประกอบด้วย Adrian Dalsey, Larry Hillblom และRobert Lynn ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1969 โดยก่อนหน้านั้น แลร์รี ฮิลบลม ซึ่งกำลังเรียนกฎหมายที่ University of California, Berkeley’s Boalt Hall School of Law เขาทำงานเป็นคนส่งของให้กับ MPA บริษัทประกันภัย ทำหน้าที่ส่งระหว่างสนามบิน  Oakland International Airport กับ Los Angeles International Airport ในแต่ละสัปดาห์เขาทำงาน 5 วัน แพ็คของเพื่อส่งทางเครื่องบินในไฟล์ทสุดท้ายของแต่ละวัน

ต่อมาเมื่อเขาเรียนจบ เขารู้จักกับอเดรียน ดาลซีย์ พนักงานขายของ MPA ทั้งสองพัฒนาไอเดียการ “ส่งด่วน” ไปสู่ธุรกิจอื่นๆ เช่น ส่งเอกสาร รวมทั้งขยายพื้นที่ ระหว่างฮอนโนลูลู กับ ลอสแองเจิลลีส ก่อนจะดึง  โรเบิร์ต ลินน์ เข้ามาเป็นหุ้นส่วน เจ้าของตัว L ในชื่อแบรนด์ แล้วก็ขยายธุรกิจไปที่ฮาวาย จนกลายเป็นบริษัทระดับอินเตอร์ในที่สุด

2.

ปี 1998 Deutsche Post หรือไปรษณีย์เยอรมนี ได้เริ่มเข้าซื้อหุ้นของ DHL ก่อนที่จะควบรวมทั้งหมดในปี 2002 หลังจากนั้นก็ปรับโครงสร้างองค์กร นำเอาธุรกิจส่งด่วนและโลจิสติคส์เข้าด้วยกัน ภายใต้ชื่อ Deutsche Post DHL Group แล้วเปลี่ยนภาพลักษณ์ของ DHL จากสีแดง-ขาว เป็น เหลือง-แดง ปัจจุบัน DHL เป็นเบอร์ 3 ของโลกรองจาก FedEx และ UPS

3.

DHL ก่อตั้งสาขาในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในปี 2533 หรือ ค.ศ.1990 ทำธุรกิจ  DHL Express ที่เป็นการส่งแบบ Door-to-Door ถึงมือผู้รับสินค้า ขณะเดียวกันก็มีธุรกิจที่ส่งสินค้าระดับตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างธุรกิจ อย่างเช่นการจัดส่งวัคซีนป้องกัน Covid-19 ความท้าทายในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยก็คือ การเติบโตรองรับการแข่งขันที่ E-commerce ในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ท่ามกลางการแข่งขันสุดเดือดที่โลจิสติคส์ทุกรายตอนนี้เล่นทั้งสงครามราคา และขยายเครือข่ายกันวันต่อวัน

4.

DHL ใช้ยานพาหนะหลายชนิดในการขนส่งของให้กับลูกค้า ทั้งเครื่องบิน เรือ รถไฟ ล่าสุด เริ่มมีการสั่งซื้อ เครื่องบินไฟฟ้า เพื่อลดมลพิษเข้าปฏิบัติงานโดยไม่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก  โดยคาดการณ์ว่าจะใช้งานได้จริงในปี 2024

DHL เครื่องบินไฟฟ้า

ในประเทศไทยก็มีการใช้ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จาก สตรอม มาเริ่มวิ่ง 50 คันแรก ในเขตกรุงเทพมหานครแล้ว

5.

ที่ผ่านมาปัญหาแก๊งค์ Call Center ในประเทศไทย ทาง DHL รับทราบปัญหาและพยายามแจ้งเตือนประชาชน โดยรุะว่า

บริษัทฯ รับทราบเรื่องจากลูกค้าของเราและลูกค้าทั่วไปที่ติดต่อสอบถามมาเป็นระยะเกี่ยวกับโทรศัพท์หรืออีเมลแอบอ้างชื่อดีเอชแอล บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่าดีเอชแอล ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมดังกล่าว และแนะนำว่าไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัวกับผู้ที่ติดต่อมา ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องทำคือแจ้งความ ณ สถานีตำรวจและรวบรวมหลักฐานเพื่อให้เจ้าหน้าที่สืบสวนและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

 

เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส และตระหนักถึงการฉ้อโกงหรือหลอกลวงโดยอ้างชื่อดีเอชแอล กรุณาศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.dhl.com/th-th/home/footer/fraud-awareness.html หรือ https://bit.ly/3wVgSwT

Source

 


แชร์ :

You may also like