HomeInsightINTAGE เผยอินไซต์ กิจกรรมที่ “คู่รัก-คนโสด” รุ่นใหม่อยากทำมากสุดในวันวาเลนไทน์

INTAGE เผยอินไซต์ กิจกรรมที่ “คู่รัก-คนโสด” รุ่นใหม่อยากทำมากสุดในวันวาเลนไทน์

แชร์ :

INTAGE Valentines Insight

เทศกาลวันวาเลนไทน์ หรือ Valentine’s day 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นอีกหนึ่งวันที่เหล่าคนมีคู่ออกมาแสดงความรักต่อกัน โดยเฉพาะในยุคที่โซเชียมีเดียเข้ามามีบทบาท หลายคนใช้โอกาสนี้ชวนกันไปดินเนอร์พร้อมกับถ่ายรูปอวดโมเมนต์หวานๆ ผ่านโซเชียล ขณะที่หลายคนก็ให้ของขวัญพิเศษทั้งดอกไม้ และช็อกโกแลตเพื่อให้คนรักประทับใจ ส่วนคนโสดเองก็สามารถเอนจอยและทำวันนี้ให้เป็นพิเศษอวดชาวโลกได้ไม่แพ้กัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตามมาเจาะทัศนคติและพฤติกรรมคนมีคู่และคนโสดในช่วงวันวาเลนไทน์ว่าพวกเขาสนใจและอยากทำกิจกรรมอะไรมากที่สุด เพื่อให้นักการตลาดและเจ้าของแบรนด์สามาถสร้างโอกาสใหม่ๆ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ได้มากขึ้น โดย INTAGE บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาทางการตลาด ได้เก็บข้อมูลกลุ่มคนรุ่น Gen Y และ Gen Z จำนวน 200 คน ในช่วงอายุระหว่าง 18-35 ปี เกี่ยวกับ Valentine’s Day”  และใช้ Social Data จาก Social Listening เพื่อช่วยวิเคราะห์ข้อมูลได้มากขึ้น

3 สถานที่สุดฮิตที่คนมีคู่อยากไปมากที่สุด

จากการผลสำรวจพบว่า คนมีคู่อยากหาสถานที่สวยๆ บรรยากาศโรแมนติก พร้อมพาคนรักไปใช้เวลาร่วมกันในช่วงวันวาเลนไทน์นี้ โดยคนรุ่นใหม่ถึง 46% อยากพาคนรักไปสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ เช่น ทะเล ภูเขา ในต่างจังหวัด รองลงมา 43% เลือกสถานที่ร้านกาแฟเก๋ๆ ร้านขนมหวาน หรือร้านอาหารเพื่อไว้อัพรูปสวยๆ คู่กัน และ 33% ชอบบรรยากาศร่มรื่นแบบสวนสาธารณะสวยๆ

ส่วนกิจกรรมที่คู่รักอยากทำมากที่สุดในวันวาเลนไทน์ จากการสำรวจพบว่า กว่า 47% อยากดินเนอร์ทานข้าวนอกบ้านแบบสวยๆ รองลงมา 45% ขออยู่บ้านดูหนัง ดูซีรีส์ และทำเซอร์ไพรส์ให้คนรักที่แบบในหนึ่งปีจะมีสักครั้งนั่นเอง

“ความรัก” สำคัญแค่ไหนบนโลกโซเชียล

เมื่อดูจากช่วงเวลาที่มีการพูดถึงวันวาเลนไทน์ตั้งแต่วันที่ 1-14 กุมภาพันธ์ 2022 ผลการสำรวจพบว่า มีการถูกพูดถึงมากกว่า 80,000 ข้อความ และมี Engagement สูงกว่า 19 ล้านครั้ง สะท้อนให้เห็นว่าเรื่องเกี่ยวกับความรักยังคงเป็นเรื่องที่คนในโซเชียลให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะพูดถึงความรักตัวเอง ความรักแบบรักศิลปินดารา

โดยแพลตฟอร์มที่คนเลือกตามข่าวสารถึงประเด็นต่างๆ มากสุด คือ ทวิตเตอร์ 41.28% ส่วนใหญ่ข้อความจากทวิตเตอร์จะมาจากการทวิตแคปชั่นความรักปังๆ ที่ได้ใจคนอ่านเลยเกิดการรีทวิตกันแบบรัวๆ และการบอกรักศิลปินที่ชื่นชอบผ่านตัวอักษรและรูปภาพในทวิตเตอร์กันหลายแฟนด้อมทั้งด้อมไทย เกาหลี และจีน อีกด้วย เรียกว่าสำหรับวันแห่งความรักของใครหลายๆ คน ก็ไม่ได้หมายถึงการแสดงความรักแค่กับแฟนเพียงเท่านั้น

รองลงมาคือ Facebook 40.73% โดยจะตามดูความรักของเหล่าดาราคนดัง, Content เกี่ยวกับวันแห่งความรักจากเพจต่างๆ ไปจนถึงโปรโมชันส่วนลดในช่วงวันวาเลนไทน์

สำหรับ TOP Post Engagement ของ 4 แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย มาจากโพสต์ของดาราศิลปินที่โพสต์สิ่งต่างๆ เกี่ยวกับวันแห่งความรัก เพื่อส่งมอบความรักและเป็นการขอบคุณแฟนคลับนั่นเอง รวมทั้งการโปรโมทให้กับแบรนด์ที่มีโปรโมชั่นใหม่ๆ ในช่วงวันวาเลนไทน์ ดังนี้

Facebook

Jackie Jackie (160,215 Engagement): ที่มาร้องเพลงแบบ cover ให้ทุกคนให้เป็นของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ต้อนรับวันแห่งความรัก

Twitter

@ohmpawatt (71,110 Engagement): จากทวิตเตอร์ของโอม ภวัต หนึ่งในนักแสดงสังกัดจีเอ็มเอ็มที ที่มาขอบคุณแฟนคลับสำหรับของขวัญวันวาเลนไทน์

Instagram

Dew_jsu (1,242,238 Engagement) หนึ่งในนักแสดงจาก F4 Thailand: ต้อนรับเทศกาลวันวาเลนไทน์ด้วยแคปซูลคอลเล็กชั่นกับ #GucciLoveStory

Youtube

GMMTV OFFICIAL (19,378Engagement) ใกล้วันวาเลนไทน์แล้ว: ภารกิจลับ ภารกิจรัก กับ โอม – นนน | ARM SHARE EP.88

แอปฯ หาคู่ ที่คนโสดใช้มากสุด

การเข้าแอปหาคู่ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำหรับคนโสดที่อยากหาแฟนในช่วงวันวาเลนไทน์ โดยเฉพาะในยุคออนไลน์ การสำรวจพบว่า กว่า 41% พวกเขาไม่เคยใช้แอปไหนเลย แต่มีบางส่วนที่ใช้แอปหาคู่เหมือนกัน

แอพฯ หาคู่ที่คนใช้มากที่สุด 3 อันดับแรก

1.Facebook Dating 27%

2.Tinder 23%

3.Omi และ Azar 14%

นอกจากนี้ ในเรื่องทัศนคติการมีคู่ครองของคนรุ่นใหม่ ผลสำรวจพบว่า 35% มองการที่มีคนรักแล้วคอยอยู่เคียงข้าง ร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกัน สามารถพูดคุยได้ทุกเรื่อง อีกทั้งยังคบกันไปได้อย่างยาวนาน ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นมากที่สุด และ 32% มองว่า การอยู่กันแบบไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกันตลอด มีความคล่องตัว อยากทำอะไรหรือไปไหนก็ทำได้เลย ยังมีความอิสระแม้จะคบกัน ซึ่งได้สะท้อนชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่อาจจะไม่ได้วางแผนอยากมีบุตรหรือแผนระยะยาวเรื่องแต่งงานในอนาคต แต่เน้นคบกันแบบสบายใจเข้าใจกัน

ส่วนมุมมองเกี่ยวกับความรักในรูปแบบต่างๆ การสำรวจพบว่า 51% เลือกมุมมองความรักแบบเข้าใจกัน คอยให้กำลังใจกันเป็น มุมมองที่ตรงกับตัวเองมากที่สุด รองลงมา 13% เลือกแบบควรรักอย่างมีสติ และมีเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์ต่อกัน ความรักถึงจะยืนยาว และอีก 9% มีมุมมองความรักในแบบเลือกที่จะไม่ยึดติด ถ้าเกิดเจอคนไม่ดีหรือผิดหวังก็พร้อมมูฟออนได้เลย

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like