Home Brand Move !! รู้จัก Popcoin ‘เฮียฮ้อ’ ขอทุ่มสุดตัวแจ้งเกิดคอมมูนิตี้ โทเคน ดึง ‘แบมแบม’ GOT7 ร่วมแพลตฟอร์มพาร์ทเนอร์

รู้จัก Popcoin ‘เฮียฮ้อ’ ขอทุ่มสุดตัวแจ้งเกิดคอมมูนิตี้ โทเคน ดึง ‘แบมแบม’ GOT7 ร่วมแพลตฟอร์มพาร์ทเนอร์

RS popcoin cover
เปิดบิ๊กโปรเจกต์ Popcoin “สมาร์ท มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม” ตั้งแต่ต้นปี 2565 “เฮียฮ้อ” สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ซีอีโอ อาร์เอส ประกาศขอเล่นใหญ่แบบทุ่มสุดตัว ในการวางแผน วางกลยุทธ์ ดีไซน์บิสซิเนส โมเดล พร้อมเปิดกว้างให้กับพันธมิตรเข้ามาใช้ประโยชน์ผ่านแพลตฟอร์ม Popcoin เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่ของฝั่งแบรนด์และผู้บริโภค ให้ทุกคน Win ไปด้วยกัน


ภายใต้แนวคิด “Popcoin: Join to Earn” ประเดิมเปิดตัว “แบมแบม-กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” หนึ่งในศิลปิน GOT7 มาร่วมเป็น Platform Partner เพื่อแจ้งเกิด Popcoin

ทำความรู้จัก Popcoin

– Popcoin เป็น “สมาร์ท มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม” ที่พัฒนาโดย “โฟร์ท แอปเปิ้ล” บริษัทในเครือ RS Group

– Popcoin ไม่ใช่แค่โทเคนดิจิทัล หรือเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี เพราะคำว่า POP มาจาก Popular among the people นั่นคือ อะไรที่เป็นความนิยม อยู่ในกระแส จะนำมาอยู่ในอีโคซิสเต็มของ Popcoin สร้างมูลค่าเพิ่มให้ทุกคนเป็นเจ้าของ

– แนวคิดของคอมมูนิตี้ Join to Earn (เข้าร่วมแล้วได้สิทธิประโยชน์) เป็นชุมชนของคนทุกวัย Mass Adoption หรือ One Coin For All เป็นเหรียญของทุกคนในครอบครัวใช้ได้ ตั้งแต่พ่อแม่ลูก เพราะวันนี้เทคโนโลยีอยู่ในชีวิตของคนทุกวัยทุกเจน

– ปัจจุบันเทคโนโลยี Blockchain ส่วนใหญ่ใช้ในเรื่องการเงิน แต่ Popcoin จะนำบล็อกเชน มาสร้าง บิสซิเนสโมเดล ที่ทุกวัยเข้าถึงได้ ผ่านความชื่นชอบและไลฟ์สไตล์ของแต่ละเจน

ผู้ใช้ Popcoin

– Brand ,Content Creator ใช้เป็นเครื่องมือการตลาด เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย วัดผลได้ และเป็นช่องทางสร้างธุรกิจใหม่

– คนทั่วไป หรือผู้ถือเหรียญ เรียกว่า Popster ใช้ Popcoin แลกสินค้า ของสะสม เข้าถึงคอนเทนต์ เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในรูปแบบพิเศษ ที่แบรนด์ ครีเอเตอร์ คอนเทนต์ พาร์ทเนอร์ จัดขึ้น

– หลังเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการ ผ่านแคมเปญ Popcoin Airdrop ตั้งแต่พฤศจิกายน-ธันวาคม 2564 ปัจจุบันมีผู้ถือเหรียญแล้วกว่า 5 แสนราย ตั้งเป้าถึงเดือนกุมภาพันธ์นี้ทะลุ 1 ล้านราย

RS Popcoin 2

3 วิธีใช้ Popcoin

1. Redemption แลก (Redeem) สินค้าและบริการต่าง ๆ ที่ไม่ใช่ของทั่วไป แต่เป็นของหายาก มีมูลค่า หรือบางชิ้นต้อง Bidding

2. Staking pool การฝากเหรียญไว้ในแพลตฟอร์ม Popcoin เพื่อรับผลตอบแทน (ซึ่งได้มาจากเมื่อมีผู้ใช้นำเหรียญมาแลกสินค้าและบริการ แพลตฟอร์มจะหัก 5% เพื่อนำมาให้ผลประโยชน์กับผู้ที่ฝากเหรียญไว้)

3. Exchange Platform เหรียญ Popcoin จะเข้าเทรดใน Bitkub ภายในเดือนมกราคม 2565 เพื่อให้ผู้ถือเหรียญได้ซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้

rs popcoin 3

4 ปี ปล่อย 10,000 ล้านเหรียญ

– อาร์เอส กำหนดจำนวนเหรียญ Popcoin จะทยอยปล่อยออกมาในช่วง 4 ปี (2565-2568) รวม 10,000 ล้านเหรียญ

– โควตาออกเหรียญปีละ 2,500 ล้านเหรียญ

– Popcion จะถูกขุด (Mint) ออกมาได้ ต้องมีผู้ซื้อฝั่งแบรนด์หรือสปอนเซอร์มาซื้อเหรียญไปใช้ในกิจกรรมหรือไปทำมาร์เก็ตติ้งเท่านั้น ราคาขายเหรียญให้ฝั่งแบรนด์เฉลี่ย 15-25 สตางค์ต่อเหรียญ (ซื้อจำนวนมากได้ราคาต่ำ)

– ดังนั้น Popcoin จะขายเหรียญให้กับ แบรนด์ สินค้า สปอนเซอร์ เท่านั้น ผู้บริโภคทั่วไปไม่สามารถมาซื้อเหรียญโดยตรงกับอาร์เอสได้ และแบรนด์ก็ไม่สามารถเหรียญนำไปขายหรือแจกตรงให้ผู้บริโภคได้ ต้องแจกผ่านกิจกรรมตามเงื่อนไขที่บอกไว้ตอนมาซื้อเหรียญ โดยผู้บริโภคจะได้รับเหรียญผ่านแพลตฟอร์ม Popcoin เข้าวอลเล็ท

rs popcoin 4

“แบรนด์” ใช้เป็นเครื่องมือการตลาด

–  คุณฐณณ ธนกรประภา หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ โฟร์ท แอปเปิ้ล กล่าวว่าบทบาท Popcoin วางบิสซิเนส โมเดล เป็น “สมาร์ท มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม” เป็นเครื่องมือการตลาด (Marketing Tools) ให้กับแบรนด์ใช้ตอบโจทย์ทางการตลาดต่าง ๆ เช่น กระตุ้นยอดขาย สร้างเอนเกจเมนต์ สร้างการรับรู้แบรนด์ ทำ CRM หรือ Loyalty Program ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่กลุ่มลูกค้าจะได้รับเหรียญ

– Popcoin จึงวางเป้าหมายดึงเม็ดเงินการตลาดและการสื่อสาร จากอุตสาหกรรมโฆษณาที่มีมูลค่าปีละ 1 แสนล้านบาท (ในจำนวนนี้มีเม็ดเงินโฆษณาสื่อดิจิทัลปีละ 20,000 ล้านบาท) ด้วยการเปลี่ยนงบโฆษณาของแบรนด์มาเป็น Digital Token ยิงตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการแจกเหรียญเพื่อไปแลกของรางวัลและกิจกรรมที่ Popcoin ทำร่วมกับพาร์ทเนอร์

– สิ่งที่ Popcoin ต้องทำ คือ สร้างประสบการณ์ที่ยากปฏิเสธ (Undeniable Experiences) ให้กับคนที่ถือเหรียญ มาแลกสินค้าและบริการพิเศษ ที่มีเฉพาะในแพลตฟอร์ม

rs bambam 2

เปิดตัวแพลตฟอร์มพาร์ทเนอร์ ‘แบมแบม’ GOT7

– อาร์เอสและ Popcoin ได้เปิดตัว Platform Partner รายแรก คือ “แบมแบม” ศิลปิน GOT7 ซึ่งจะเข้ามาร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์และออกสินค้าต่างๆ เริ่มต้นด้วย Exclusive Photo Set เพื่อกระตุ้นการ Redeem เหรียญจากแฟนคลับ โดยราคาสินค้ามีทั้งกำหนดราคา และอาจเป็นรูปแบบ Bidding เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

– การดึง “แบมแบม” มาเป็นแพลตฟอร์ม พาร์ทเนอร์ ทำให้แบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการทำกิจกรรมร่วมกับ “แบมแบม” เช่น Fan Meeting เข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเป็นสปอนเซอร์เพียงรายเดียว ซึ่งมีต้นทุนสูง แต่สามารถเข้ามาร่วมทำกิจกรรมกับ Popcoin ได้ด้วยการซื้อเหรียญ ไปทำกิจกรรมแจกให้ลูกค้า เหมือนได้ร่วมเป็นสปอนเซอร์กับ “แบมแบม” ไปด้วยกัน เป็นโมเดลที่พาร์ทเนอร์ทุกคนจะได้ประโยชน์

BamBam Popcoin

ปั้นออริจินัล คอนเทนต์

– นอกจากนี้ อาร์เอส ยังมี “ออริจินัล คอนเทนต์” ที่สร้างขึ้นเอง เพื่อดึงผู้ถือเหรียญเข้ามาร่วมกิจกรรม เช่น Food Truck Battle ที่ร่วมผลิตกับ Y Global Music รายการแข่งขันขายอาหารที่มีศิลปินเกาหลีและไทยร่วมเข้าแข่งขัน 6 คน ที่ประกาศไปแล้ว 2 คน คือ มาร์ก ต้วน (Mark Tuan) GOT7

– โปรเจกต์สารคดี Men in Light ศิลปินสัญชาติไทยที่โกอินเตอร์และมีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งมีหลายคน หนึ่งในนั้นคือ “แบมแบม” GOT7

– อีเวนต์ Kamikaze Party 2022

– RS Meeting Concert Dance Marathon

– คอนเสิร์ต 21 ปี D2B Festival

rs popcoin 6

rs popcoin 5

สร้างพันธมิตร Brand Collaboration

Popcoin จะมีความร่วมมือกับ Content and Brand Collaboration อีกหลายราย ซึ่งจะเป็นกลไกในการทำตลาด เพิ่มมูลค่าให้กับกิจกรรมและสร้างสิทธิประโยชน์รูปแบบใหม่ ๆ ให้กับคอนเทนต์ในอนาคต โดยมีพาร์ทเนอร์ที่เข้ามาร่วมมือแล้วดังนี้

– ไลฟ์ เนชั่น Tero Entertainment บริษัทจัดคอนเสิร์ตนานาชาติระดับโลกในประเทศไทย
– High Cloud Entertainment ค่ายเพลงของ กอล์ฟ F.HERO
– คณะหมอลำเสียงอิสาน ตำนานหมอลำชื่อดัง “แม่นกน้อย อุไรพร” ตอบโจทย์เจนวาย เจนเอ็กซ์ แม่ยกที่ก้าวข้ามกำแพงเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนศิลปินที่ชื่นชอบ
– VOM Records ค่ายเพลง Rock น้องใหม่
– Carnival แบรนด์สตรีทแฟชั่นชั้นนำของไทย
– UNLOCKMEN พับบลิชเชอร์ออนไลน์อันดับ 1 สำหรับผู้ชาย
– Pet Hipster สื่อและนิตยสารออนไลน์สำหรับคนรักสัตว์
– Full Sense วงการ eSport ในประเทศไทยและทั่วเอเชีย
– Female Idol Trade Association (FITA) สมาคมการค้าธุรกิจไอดอลหญิง
– Bhouse Studio โรงเรียนสอนเต้นระดับแนวหน้าของประเทศไทย

rs popcoin Business Partner

บิสซิเนสโมเดล Popcoin เป็นสิ่งที่ “อาร์เอส” จะสร้าง Infrastructure ให้พันธมิตรทางธุรกิจมาใช้ประโยชน์ผ่านโมเดลธุรกิจ Entertainmerce และแชร์ Big Data ที่เกิดจากการแพลตฟอร์มร่วมกันใน “Popcoin Ecosystem” เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ สร้างกลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น

Popcoin ถือเป็นการสร้างบิสซิเนส โมเดลใหม่ หาโอกาสจากสินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังได้รับความสนใจจากทุกธุรกิจ ตอกย้ำการปรับตัวของ “อาร์เอส” บริษัทที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ปรับตัวอย่างรวดเร็วและไม่หยุดนิ่ง เพื่อทำให้เห็นว่าสามารถฝ่าฟันช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้ทุกยุค

สิ่งที่ “เฮียฮ้อ” ฝากไว้ในการทำธุรกิจ “วันนี้หากเรายังคิดแบบเดิม ทำธุรกิจแบบเดิม จะอยู่ในภาวะยากลำบากและมีอุปสรรคในการทำธุรกิจอย่างมาก ที่สำคัญหากไม่รู้จักปรับตัวหรือปรับปรุง เราอาจอยู่ไม่รอดในโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นโลกที่อนาคตได้มาอยู่ตรงหน้าแล้ว”

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ตกลง อ่านเพิ่มเติม