HomeDigitalMeta สร้าง “Research SuperCluster” หวังให้กำเนิด AI เร็วที่สุดในปฐพี คาดแล้วเสร็จกลางปีนี้

Meta สร้าง “Research SuperCluster” หวังให้กำเนิด AI เร็วที่สุดในปฐพี คาดแล้วเสร็จกลางปีนี้

แชร์ :

facebook meta AI RSC 01

ขอบคุณภาพจาก Meta

เพราะการพัฒนา AI ต้องก้าวต่อไปเรื่อย ๆ และทาง Meta (อดีต facebook) ก็ต้องพึ่งพาพลังของ AI ในการพัฒนานวัตกรรมยุคต่อไป ล่าสุดทางบริษัทจึงได้ออกมาเผยถึง สิ่งที่เรียกว่า  AI research SuperCluster หรือ RSC ขึ้น เพื่อให้กำเนิด AI ที่คาดว่าจะ “เร็วที่สุดในปฐพี”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Meta บอกว่า ในการสร้าง AI ระดับแอดวานซ์สำหรับใช้งานในอนาคตนั้น  ต้องการพลังประมวลผลของคอมพิวเตอร์ระดับ Quintillion (ล้านล้านล้าน หรือ 1,000,000,000,000,000,000 คำสั่งต่อวินาที) โดยภาพด้านล่างคือเฟส 1 ของ RSC ที่บริษัทกำลังสร้างขึ้น

facebook meta AI RSC 03

RSC นี้จะเข้ามาช่วยนักวิจัยของ Meta พัฒนา AI Model ให้มีประสิทธิภาพขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งการทำงานกับภาษาที่แตกต่างกัน (ผู้ใช้งาน Facebook ใช้อยู่นับร้อยภาษา), การวิเคราะห์ข้อความ, ภาพถ่าย, วิดีโอ หรือการพัฒนา AI สำหรับใช้กับ NLP, Computer Vision, Speech Recognition และอีกมากมายหลายเทคโนโลยีที่จะกลายเป็นบริการในอนาคตของบริษัทในเครือ

ยกตัวอย่างเช่น การแปลภาษาแบบเรียลไทม์ให้กับกลุ่มผู้ใช้งานที่พูดกันคนละภาษา เพื่อให้ผู้ใช้งานเหล่านี้สามารถทำโปรเจ็คร่วมกัน เล่นเกมด้วยกันได้อย่างไม่ติดขัด และภาพเหล่านี้อาจเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นบนโลก Metaverse ด้วยนั่นเอง

facebook meta AI RSC 01

ขอบคุณภาพจาก Meta

นอกจากนั้น สิ่งที่ Meta มองว่าจะส่งผลดีอย่างมากต่อแพลตฟอร์มของตนเองก็คือการใช้ AI ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นมาดักจับคอนเทนต์อันตราย ซึ่งการจะเทรน AI ให้ทำงานได้ระดับดังกล่าวได้ ต้องมีระบบประมวลผลที่รองรับโมเดล  AI ที่ซับซ้อนได้นั่นเอง

ปัจจุบัน นักวิจัยของ Meta ได้เริ่มใช้พื้นที่ดังกล่าวในการเทรนโมเดล AI ต่าง ๆ เพื่อการวิจัยแล้ว โดยตั้งเป้าว่า วันหนึ่งจะสามารถเทรนโมเดลระดับล้านล้านตัวแปรได้ด้วย ทั้งนี้ Meta คาดว่า RSC จะสร้างเสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้ในช่วงกลางปี 2022 นี้


แชร์ :

You may also like