HomeDigitalวิจัยพบ ติดหลอด LED ให้อวน ช่วยเซฟชีวิตฉลาม-ปลากระเบน

วิจัยพบ ติดหลอด LED ให้อวน ช่วยเซฟชีวิตฉลาม-ปลากระเบน

แชร์ :

illuminated net save sealife 02

ขอบคุณภาพจาก www.seaturtlestatus.org/

สำหรับหลายคน การเปลี่ยนมาใช้หลอดแอลอีดี (LED) อาจหมายถึงการประหยัดไฟได้มากขึ้น แต่สำหรับท้องทะเล การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชิ้นเล็ก ๆ อย่างหลอดไฟ LED กับอวนจับปลา อาจหมายถึงการต่ออายุให้กับฉลาม และสัตว์ทะเลหลายชนิดได้เลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เหตุที่กล่าวเช่นนี้เพราะมีนักวิจัยจากสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโกทดลองนำหลอดไฟ LED สีเขียวไปติดไว้บนอวนความยาว 16,000 ฟุตบริเวณชายฝั่งเม็กซิโก (ด้านมหาสมุทรแปซิฟิก) และพบว่า สามารถป้องกันไม่ให้ฉลาม และปลากระเบนเข้ามาติดในอวนได้ ซึ่งแนวทางดังกล่าวอาจทำให้ฉลามในท้องทะเลมีโอกาสรอดชีวิตได้มากขึ้นนั่นเอง

ข้อมูลของ Bloomberg ระบุว่า ตัวเลขฉลามในท้องทะเลปัจจุบันลดลงมากถึง 71% เมื่อเทียบกับปี ค.ศ.1970 และสาเหตุหลักที่ทำให้ฉลามลดลงเรื่อย ๆ นั้นก็มาจากการจับปลาที่มากเกินพอดี และการที่ฉลามหลงเข้ามาติดในอวนแบบไม่ตั้งใจด้วย

นอกจากฉลามแล้ว การศึกษาที่ผ่านมา ยังพบว่า หลอดไฟ LED สามารถเตือนไม่ให้เต่าหัวค้อนเข้ามาติดในอวนได้ด้วยเช่นกัน รวมถึงสัตว์ทะเลอีกหลายชนิด เช่น หมึกฮัมโบลต์ เป็นต้น

illuminated net save sealife 02

ส่วนในมุมของชาวประมงนั้นพบว่า การติดหลอด LED เพื่อให้อวนเรืองแสงได้นั้นช่วยให้ชาวประมงลดเวลาในการคัดแยกสัตว์ทะเลที่ไม่ต้องการออกจากอวนลงได้ถึง 57%

อย่างไรก็ดี สิ่งที่นักวิจัยยังไม่ทราบแน่ชัดก็คือ อวนที่ติดไฟ LED ส่งผลอย่างไรต่อฉลามและปลากระเบน โดยพวกเขาไม่แน่ใจว่า มันเรืองแสงจนรบกวนปลา และทำให้ปลาไม่เข้ามาใกล้ หรือเพราะอวนนั้นเรืองแสง จึงทำให้ปลามองเห็นอวน และหนีไปให้ห่างกันแน่

แต่การรักษาชีวิตปลากระเบน และฉลาม ก็มาพร้อมค่าใช้จ่าย เนื่องจากหลอดไฟ LED เหล่านี้มีราคาถึงหลอดละ 7 เหรียญสหรัฐ แถมยังต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่บ่อย ๆ ด้วย ซึ่งในมุมของชาวประมง มันก็เป็นค่าใช้จ่ายที่น่ารำคาญใจอยู่ไม่น้อย ทีมนักวิจัยเลยขอพัฒนาต่ออีกหน่อย ด้วยการพัฒนาหลอดไฟ LED ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์กับอวน โดยตอนนี้เริ่มทดสอบแล้วในเม็กซิโกเช่นกัน

แม้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กับน้ำจะไม่ได้เกิดมาคู่กันแต่แรก แต่หากมีการเพิ่มออปชันให้พวกเขาจับคู่กันได้อย่างถูกฝาถูกตัว บางทีก็อาจกลายเป็นนวัตกรรมที่มีความหมายต่อสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลที่กำลังจะสูญพันธุ์ได้เลยทีเดียว

Source


แชร์ :