HomeCreativityวิจัยเผย อบเชยช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ได้! แต่ไม่ใช่เพราะกลิ่น 

วิจัยเผย อบเชยช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ได้! แต่ไม่ใช่เพราะกลิ่น 

แชร์ :

shutterstock_cinnamon

คุณเชื่อมั้ยว่ากลิ่นอบเชย กลิ่นของพายฟักทอง กลิ่นร้านสตาร์บัคส์ในวันหยุด มีผลกับความคิดสร้างสรรค์? มันเป็นเรื่องจริง… ถ้าคุณเชื่อว่ามันจริง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน PLOS One ซึ่งเปิดเผยโดย Inc. เล่าถึงรายละเอียดที่ผู้เข้าร่วมการทดสอบมีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นหลังจากถูกขอให้ดมกลิ่นจากขวดที่มีอบเชยอยู่ข้างใน โดยพวกเขาไม่ได้บอกว่าในขวดมีกลิ่นเครื่องเทศนั้น ๆ อยู่

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์ Weizmann ในเมือง Rehovot ประเทศอิสราเอล แบ่งผู้เข้าร่วมออกเป็นสองกลุ่มในการศึกษาเมื่อปี 2017 โดยกลุ่มตัวอย่างกลุ่มแรกจะได้รับรู้ถึงสิ่งที่อยู่ในขวด ในขณะที่กลุ่มอื่น ๆ ได้รับแจ้งแค่ว่ามีสารที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ต่อมา ทั้งสองกลุ่มได้รับมอบหมายให้ทำการทดสอบความคิดสร้างสรรค์

ผลที่ออกมา กลุ่มแรกทำผลงานได้ตามที่คาดหวัง แต่กลุ่มที่สองที่ได้รับการบอกว่าพวกเขาได้รับสารพิเศษที่ช่วยให้มีความเป็นเลิศในการทดสอบความคิดสร้างสรรค์ พบว่าผลงานของพวกเขามีไอเดียที่แปลกใหม่กว่า และเป็นกลุ่มที่มีความยืดหยุ่นมากกว่าในการแก้ปัญหา

ในอีกแง่ ผลลัพธ์ที่ออกมานี้ก็เหมือนยาหลอกเด็ก เพราะเป็นแค่การเชื่อมโยงของความเชื่อกับความมหัศจรรย์ เมื่อพวกเขาเชื่อว่าตัวเองจะมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เขาก็จะมีประสิทธิภาพในเรื่องต่าง ๆ ที่ดีขึ้นเป็นอย่างมาก และนี่คือบทสรุปที่นักวิจัยเขียนไว้ในบทความ

“ความคิดสร้างสรรค์มักถูกมองว่าเป็นลักษณะเฉพาะของบุคคล อย่างไรก็ตาม ความคิดสร้างสรรค์ยังสามารถถูกมองว่าเป็นสภาวะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากความคาดหวังและแรงจูงใจ ซึ่งแรงจูงใจเป็นปัจจัยสำคัญในประสิทธิภาพเชิงสร้างสรรค์ การศึกษานี้เลยก่อให้เกิดความหวังว่าแรงจูงใจสามารถถูกกระตุ้นได้ ด้วยวิธีอย่างเช่นการเพิ่มความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเอง”

Source


แชร์ :

You may also like