HomeBrand Move !!SCB Protect เปิดแพลตฟอร์มขายประกันออนไลน์ ใช้ AI วิเคราะห์ลูกค้า ชูราคาถูกกว่าออฟไลน์

SCB Protect เปิดแพลตฟอร์มขายประกันออนไลน์ ใช้ AI วิเคราะห์ลูกค้า ชูราคาถูกกว่าออฟไลน์

แชร์ :

scb protect cover

หลังจากธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจสู่ Tech Company เริ่มเห็นทิศทางธุรกิจในเครือเดินตาม “ยานแม่” ใช้เทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาโปรดักท์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าในยุคดิจิทัล ล่าสุดกับธุรกิจโบรกเกอร์ประกัน SCB Protect เปิดตัวแพลตฟอร์ม “ดิจิทัล อินชัวรันส์” (Digital Insurance) เบี้ยประกันถูกกว่าช่องทางออฟไลน์ วางเป้าหมายเข้าถึงลูกค้า 1 ล้านราย ใช้ AI เจาะกลุ่มเป้าหมายแบบ Personalization

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เมื่อวิถีชีวิตของผู้คนเข้าสู่โลกดิจิทัล จึงใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อสร้างความสะดวกสบายมากขึ้น ทั้งการใช้ชีวิต สุขภาพ การเดินทาง การบริหารการเงิน กลุ่มธุรกิจนายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัย SCB Protect จึงปรับตัวพัฒนาผลิตภัณฑ์มาให้บริการตอบไลฟ์สไตล์ลูกค้าในยุคนี้ สามารถเข้าถึงการคุ้มครองจากโปรดักท์ประกันได้ทุกที่ทุกเวลา

เปิดบริการ “ดิจิทัล อินชัวรันส์”

ปัจจุบันภาพรวมธุรกิจประกันชีวิตและประกันวินาศภัยมาจากช่องทางออฟไลน์ 90% และออนไลน์ 10% จึงเป็นตลาดที่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีก SCB Protect จึงร่วมกับทีม ดิจิทัล แบงก์ (DBank) หน่วยงานใน SCB ซึ่งเป็นทีมที่ทำให้การใช้บริการต่างๆ ของลูกค้าง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกู้เงิน จ่ายเงิน ประกัน บริหารทรัพย์สินส่วนตัว ผ่านการใช้เทคโนโลยีต่างๆ โดยพัฒนาแพลตฟอร์ม “ดิจิทัล อินชัวรันส์” (Digital Insurance) ขึ้นมาให้บริการในธุรกิจประกัน

การทำ Digital Insurance มาจาก 2 โจทย์หลัก
1. Personalization ปัจจุบันต้องทำโปรดักท์ประกันให้เหมาะกับความต้องการของแต่ละคน ไม่ใช่โปรดักท์เดียวสำหรับทุกคน (one site fits all) เหมือนกับที่ผ่านมา
2. Engagement จากเดิมที่คนไม่ค่อยนึกถึงโปรดักท์ประกัน แต่การคุ้มครองเป็นสิ่งสำคัญในหลายๆ ด้านของการใช้ชีวิต จึงสร้างแพลตฟอร์มให้ประกันเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้คนเข้าถึงง่าย เข้ามาเลือกซื้อบริการได้เอง

แต่จากข้อมูลอินไซต์ลูกค้าในการเลือกซื้อประกันออนไลน์ พบว่ามี 3 ประเด็นที่ต้องการได้จากสินค้าประกัน 1. แบรนด์ เพราะการทำประกันเป็นการทำสัญญาระยะยาวหลัก 10 ปี ลูกค้าจึงมองหาแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ 2. ความคุ้มครองจากการจ่ายเบี้ยและเปรียบเทียบกับรายอื่นๆ และ 3.การบริการตลอดเวลา

scb protect 4

ดร.ชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่าจากข้อมูลอินไซต์ลูกค้านี้ จึงนำมาพัฒนาเป็น Digital Insurance ของ SCB Protect ผ่านทางเว็บไซต์ online.scbprotect.co.th และแอป SCB PROTECT ที่ตอบโจทย์ 4 เรื่อง
1. Insurance E-Marketplace เป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอประกันหลากหลาย ไม่ใช่แค่แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง มีโปรดักท์หลายแบรนด์ให้ลูกค้าเลือก
2. Product Table Comparison มีฟังก์ชั่นใช้งาน เลือกซื้อง่าย เปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย ความคุ้มครองและราคาได้ชัดเจน
3. AI- Tailored Product Recommendation ใช้ขีดความสามารถด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (data analytics) ด้วยการใช้เทคโนโลยี AI มาวิเคราะห์ข้อมูลดิจิทัลของลูกค้า เพื่อมาพัฒนาโปรดักท์ในธุรกิจประกันและเสนอสินค้าที่ตรงกับความต้องการลูกค้าในแต่ละช่วงเวลา ในโมเมนต์ที่ลูกค้าสนใจซื้อ
4. Rating & Review ในระยะต่อไปจะมีฟังก์ชั่นให้ลูกค้าให้ฟีดแบ็กการใช้บริการ เรตติ้ง และรีวิว เพื่อให้บริษัทประกันไปพัฒนาสินค้า และเป็นข้อมูลให้ลูกค้าคนอื่นในการพิจารณาเลือกซื้อประกัน

สเต็ปต่อไป เป็นการต่อยอดการทำเรื่องดิจิทัลเคลม เมื่อมีดาต้าผู้ใช้งานจำนวนมาก สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำเสนอเบี้ยประกันที่แตกต่างกันในแต่ละบุคคล เช่น ลูกค้าซื้อประกันสุขภาพ หากมีไลฟ์สไตล์ดูแลสุขภาพที่ดีก็ ไม่จำเป็นต้องได้จ่ายเบี้ยเท่ากัน เป็นการปรับเปลี่ยนโปรดักท์ไปตามสุขภาพลูกค้า

ประกันออนไลน์เบี้ยถูกกว่าออฟไลน์ ไฮไลต์ประกันรถยนต์ต่ำสุดในตลาด

คุณปรมาศิริ มโนลม้าย รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจประกัน ธนาคารไทยพาณิชย์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยพาณิชย์ โพรเทค จำกัด กล่าวว่า SCB Protect 3 ช่องทางหลัก คือ 1.ที่ปรึกษาด้านความคุ้มครอง (Protection Consultant) 2. พนักงานขายทางโทรศัพท์ (Telesales) และ 3.ช่องทางดิจิทัล (Digital Insurance) ที่เพิ่งเปิดให้บริการล่าสุด

scb protect

สำหรับ Digital Insurance นำร่อง 3 โปรดักท์
– อุบัติเหตุ ลูกค้าสามารถเลือกรับความคุ้มครองโรคเฉพาะและการเจ็บป่วยทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ได้เอง
– รถยนต์ จุดเด่นของโปรดักท์ประกันรถยนต์ คือ รับประกันสินค้าและความคุ้มครองเหมือนกัน SCB Protect เสนอค่าเบี้ยต่ำสุด หากพบว่าที่อื่นที่คุ้มครองเท่ากันและจ่ายเบี้ยต่ำกว่าพร้อมคืนเงิน
– สะสมทรัพย์ เน้นกลุ่มที่ต้องการลดหย่อนภาษี เริ่มด้วยโปรดักท์ จ่ายเบี้ย 5 ปี คุ้มครอง 10 ปี

โปรดักท์ประกันที่ขายออนไลน์นี้ โดยมีบริษัทประกันหลายแบรนด์ เช่น เทเวศ ไทยวิวัฒน์ วิริยะประกันภัย ทิพยประกันภัย โตเกียวมารีน FWD ช่วงเปิดตัวประกันอุบัติเหตุให้ส่วนลด 5% และประกันรถยนต์ลดอีก 10% หลังเปิดตัวประกัน 3 โปรดักท์แรก ช่วงปลายปีจะเปิดตัวเพิ่มคือ ประกันการเดินทาง โรคร้ายแรง เป็นต้น

สำหรับช่องทางออนไลน์ของ SCB Protect ประกันจะมีราคาต่ำกว่าช่องทางออฟไลน์ และแบบประกันแตกต่างกัน โปรดักท์ Digital Insurance จะเป็นแบบประกันที่ออกแบบให้ซื้อง่าย เข้าใจง่าย ลูกค้าเลือกกดซื้อได้เอง เมื่ออยู่บนช่องทางออนไลน์จึงเสนอราคาที่ถูกได้ เช่น ประกันรถยนต์ เป็นโปรดักท์ที่ลูกค้าคุ้นชินกับการซื้อบนออนไลน์อยู่แล้ว เพราะความคุ้มครองไม่ซับซ้อน เลือกแบบได้จากหลายบริษัทประกัน จึงแตกต่างจากประกันออฟไลน์ ที่มีความซับซ้อนและเบี้ยประกันราคาสูงกว่า

หลังจากเปิดตัวแพลตฟอร์มประกันออนไลน์ SCB Protect วางเป้าหมายคนใช้งานผ่านแพลตฟอร์ม 1 ล้านคน ใน 1 ปี ปัจจุบันการขายประกันออนไลน์ในธุรกิจประกัน มีสัดส่วนราว 10% จึงเป็นช่องทางที่มีโอกาสเติบโตอีก

ในช่วงเปิดตัวบริการขายประกันออนไลน์ SCB Protect ได้มอบประกันชีวิตฟรี 2,000,000 สิทธิ์ (กดรับสิทธิ์ได้ทุกคนไม่ต้องเป็นลูกค้า) ได้รับความคุ้มครองจากเหตุไม่คาดฝันนาน 180 วัน นับแต่วันที่ลงทะเบียน ในกรณีเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยรวมโควิด (กรณีการเสียชีวิตจากโควิด-19 มีระยะเวลาไม่คุ้มครอง 14 วันแรกและการรับประกันต้องผ่านเงื่อนไขทั่วไปของการทำประกันชีวิต) รับเงินชดเชย 20,000 บาท กรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรับเงินชดเชย 40,000 บาท ลงทะเบียนผ่าน online.scbprotect.co.th ตั้งแต่วันนี้ – 15 พฤศจิกายน 2564 หรือจนกว่าจะครบ 2,000,000 สิทธิ์


แชร์ :

You may also like