HomeBrand Move !!เจดีเซ็นทรัลสู้ศึกอีคอมเมิร์ซ เปิดเที่ยวบินตรงไทย-จีน ขนด่วน 48 ชั่วโมง

เจดีเซ็นทรัลสู้ศึกอีคอมเมิร์ซ เปิดเที่ยวบินตรงไทย-จีน ขนด่วน 48 ชั่วโมง

แชร์ :

JD central

เรียกว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องสำหรับ JD.com แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีน ที่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ได้ลงทุนเปิดชาเตอร์ไฟล์ทบินตรงจากจีนแผ่นดินใหญ่มายังประเทศไทย เพื่อให้สามารถรองรับการจัดส่งสินค้าระหว่างสองประเทศให้อยู่ภายในเวลา 48 ชั่วโมง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับเที่ยวบินที่จัดมาสำหรับเมืองไทยโดยเฉพาะนั้นจะบินสัปดาห์ละ 3 ไฟล์ท จากท่าอากาศยาน Bao’an ในเสินเจิ้น มายังสุวรรณภูมิ ซึ่ง JD บอกว่าเป็นครั้งแรกที่มีการขนส่งสินค้าด้วยวิธีดังกล่าวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเลยทีเดียว

จากการรายงานของ Nikkei เผยว่า สินค้าจากไทยที่จะส่งไปจีนผ่านชาร์เตอร์ไฟล์ทดังกล่าวนั้นมีตั้งแต่อาหารสด ไปจนถึงชิ้นส่วนยานยนต์

ทั้งนี้ ในตลาดเมืองไทย JD.com ได้จับมือกับค่ายเซ็นทรัลเปิดแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง JD Central มาตั้งแต่ 3 ปีที่ผ่านมา และเมื่อวานนี้ ทางผู้บริหารของ JD Central อย่างคุณก่อลาภ สุวัชรังกูร ประธานบริหารฝ่ายการตลาด ก็ออกมาเปิดเผยว่า ทางบริษัทมีแผนรีแบรนด์เพื่อสู้ศึกอีคอมเมิร์ซในช่วงครึ่งปีหลังอย่างเป็นทางการ โดยตั้งเป้าการเติบโตเอาไว้ถึง 2 เท่าเลยทีเดียว

นายก่อลาภ สุวัชรังกูร ประธานบริหารฝ่ายการตลาด เจดีเซ็นทรัล

คุณก่อลาภ สุวัชรังกูร ประธานบริหารฝ่ายการตลาด เจดีเซ็นทรัล (แฟ้มภาพ)

ยังมีผู้บริโภคบนโลกออฟไลน์อีก 92%

สิ่งที่ JD Central มองเห็นโอกาสในตลาดไทยก็คือ การเติบโตของผู้ซื้อบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้นถึง 20% ในช่วงปี 2017 – 2020 โดยปัจจุบันอยู่ที่ 48 ล้านคน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก เมื่อเทียบกับตัวเลขผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตของไทยที่มีราว 57 ล้านคน (ตัวเลขปี 2020)

jd central

อย่างไรก็ดี จากข้อมูลของ Euromonitor พบว่า มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยยังคิดเป็นแค่ 8% ของตลาดค้าปลีกทั้งหมดเท่านั้น ซึ่งเท่ากับว่า ยังมีผู้บริโภคอีกถึง 92% ที่ยังอยู่ในโลกออฟไลน์ และเป็นโอกาสอย่างมากสำหรับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซในการหาทางเข้าถึงคนกลุ่มนี้ โดยคุณก่อลาภ กล่าวว่า เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคเข็ดขยาด หรือกังวลกับการซื้อสินค้าออนไลน์มี 5 ข้อ ได้แก่

  • กังวลว่าสินค้าจะไม่ตรงปก 79.1%
  • กังวลว่าสินค้าจะได้รับความเสียหายจากการขนส่ง 56.8%
  • กังวลเรื่องสินค้าปลอม 38.6%
  • กังวลเรื่องการจัดส่งสินค้าที่ล่าช้า 35.2%
  • ความยุ่งยากในการเปลี่ยนคืนสินค้า 25.5%

ไตรมาส 1 ยอดขายโต 80%

คุณก่อลาภได้กล่าวถึงผลประกอบการเมื่อไตรมาส 1 ที่ผ่านมาว่า JD CENTRAL มียอดดาวน์โหลดและติดตั้งแอปโต 94% ยอดขายพุ่ง 80% ยอดการซื้อต่อครั้งโต 40% โดยระบุว่า ส่วนหนึ่งมาจากการใช้กลยุทธ์การเป็นผู้นำด้านคุณภาพในการสร้างการเติบโต 

“หากมองถึงสถานการณ์การแข่งขันของธุรกิจรีเทลและอีคอมเมิร์ซในยุคนี้ เราจะเห็นว่า มีการแข่งขันกันใน 
3 แง่มุมได้แก่

  • การแข่งขันด้านความครบครันของสินค้า 
  • การสร้างความบันเทิงต่าง ๆ 
  • การแข่งขันด้านราคาที่ค่อนข้างดุเดือด 

“สิ่งที่ยังไม่ค่อยมีใครพูดถึงคือการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค จึงเป็นที่มาของการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของ JD CENTRAL ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มนักช้อปที่ยังติดกับการไปซื้อสินค้าที่หน้าร้าน รวมถึงกลุ่มที่ซื้อสินค้าออนไลน์เฉพาะเว็บไซต์หรือร้านค้าทางการของแบรนด์เท่านั้น”  

“การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการเปิดให้บริการในประเทศไทย โดย JD CENTRAL จะมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ที่ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภค มากกว่าการให้ความสำคัญในเรื่องของสินค้าเพียงอย่างเดียว เป็นที่มาของกลยุทธ์ ‘จอยชัวร์ ตัวจริง’ 

JD CENTRAL มีการปรับ brand identity 3 จุดหลัก ดังนี้ 

1) ปรับ Brand’s tagline เป็น “จอยชัวร์ ตัวจริง” 

2) ปรับโลโก้ของ JD CENTRAL ให้ดูร่วมสมัยขึ้น  

3) โปรโมท “JOY” ในฐานะแบรนด์ แอมบาสเดอร์ของ JD CENTRAL เพื่อสร้างการจดจำเกี่ยวกับแบรนด์ และสร้าง brand recall ให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อมัดใจนักช้อปทั่วประเทศ 

 

jd ชาร์เตอร์ไฟล์ท จีน ไทย

ขยายกลุ่มเป้าหมายสู่ต่างจังหวัด

ทั้งนี้ คุณก่อลาภเผยว่า จากแผนการรีแบรนด์ดังกล่าว ทาง JD Central ต้องการขยายไปที่ออฟไลน์ยูสซอร์กับไฮบริดยูสเซอร์ที่อยู่ในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ทาร์เก็ตกรุงเทพฯ กับหัวเมืองใหญ่ โดยจะมีการทำการตลาดภายใต้กลยุทธ์ “จอยชัวร์ ตัวจริง” เช่น

  • การเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาใหม่
  • การจัดส่งโปรโมชันแห่งปี SUPER JOY MID-YEAR GRAND SALE ลดสูงสุด 90% ตลอดทั้งเดือนมิถุนายน
  • การแจกคูปองส่วนลดมูลค่ารวมกว่า 2,000 บาท ให้กับลูกค้าใหม่ ฯลฯ
  • การดึงอินฟลูเอนเซอร์ ดารา และศิลปินชื่อดัง อาทิ กลัฟ คณาวุฒิ, เก้า นพเก้า, อัพ ภูมิพัฒน์, อ้น ศรีพรรณ ฯลฯ มาร่วมสร้างสีสันใน “จอยชัวร์ LiVE TOURNAMENT” 

“การปรับเปลี่ยนกลุยุทธ์ของ JD CENTRAL ในวันนี้ ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการมอบความสนุกสนานในการ
ช้อปปิ้งออนไลน์ให้กับผู้บริโภค และถือเป็นก้าวสำคัญที่ จะทำให้ JD CENTRAL เติบโตอย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง พร้อมครองใจนักช้อปชาวไทยทั้งประเทศ” คุณก่อลาภกล่าวปิดท้าย 

Source


แชร์ :

You may also like