HomeBrand Move !!Grab ลุยสินเชื่อระยะสั้น ใช้ AI พิจารณา-ไม่มีเอกสาร-เลือกวงเงินได้เอง-จ่ายคืนแบบรายวัน

Grab ลุยสินเชื่อระยะสั้น ใช้ AI พิจารณา-ไม่มีเอกสาร-เลือกวงเงินได้เอง-จ่ายคืนแบบรายวัน

แชร์ :

จากที่ในปี 2020 แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เคยเปิดให้บริการสินเชื่อผ่อนชำระเครื่องใช้ไฟฟ้า – สมาร์ทโฟน และสินเชื่อเงินสดกับพาร์ทเนอร์คนขับ Grab กันไปแล้ว และมีข้อมูลว่า การผ่อน 0% ในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ทีวี ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ และโทรศัพท์มือถือ เป็นความต้องการที่พบได้มากที่สุดนั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุดทางค่ายได้ผุดขึ้นมาอีกหนึ่งบริการนั่นคือ การให้ “สินเชื่อระยะสั้น” ให้กับพาร์ทเนอร์ร้านค้า เพื่อรับมือเศรษฐกิจในยุค Covid-19 ระบาดระลอก 3 พร้อมระบุว่า กลุ่มเป้าหมายนี้ “ไม่มีคู่แข่ง” พร้อมเล็งต่อยอดสู่บริการให้สินเชื่อผ่อน 0% เครื่องใช้ไฟฟ้าแก่พาร์ทเนอร์ร้านค้าในระยะต่อไป รวมถึงมีแผนจะขยายบริการด้านการลงทุน (Invest) แก่พาร์ทเนอร์ใน Ecosystem ภายในปี 2022 ด้วย

สำหรับบริการสินเชื่อระยะสั้นที่ Grab Financial Group เปิดให้บริการในช่วง Covid-19 ระลอก 3 นี้ จะเป็นสินเชื่อที่มีระยะเวลาผ่อนชำระ 3 – 6 เดือน วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งในระยะแรกจะให้บริการแก่พาร์ทเนอร์ในแพลตฟอร์มของ Grab ที่มีประมาณ 400,000 รายเป็นหลัก โดยข้อมูลที่มีการเปิดเผยจาก Grab พบว่า มีพาร์ทเนอร์ใช้บริการสินเชื่อของทาง Grab Financial Group แล้วประมาณ 100,000 ราย หรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของพาร์ทเนอร์ที่มีในระบบทั้งหมด

ทั้งนี้ 80% ของผู้ใช้บริการสินเชื่อเป็นพาร์ทเนอร์คนขับและผู้จัดส่งอาหารและพัสดุ ส่วนอีก 20% เป็นพาร์ทเนอร์ร้านค้า

คุณวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย อธิบายถึงการให้สินเชื่อแก่กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวว่า เป็นกลุ่มที่ไม่มีคู่แข่ง เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ไม่มีใครให้สินเชื่อพวกเขาเลย โดยสิ่งที่ Grab พบก็คือ คนเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากเท่ากับผู้บริโภคกลุ่มอื่น ๆ เช่น อาจไม่มีบัตรเครดิต ส่งผลให้การตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการใด ๆ อาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าคนทั่วไป ทั้ง ๆ ที่ความต้องการพื้นฐานนั้นก็อาจไม่ได้แตกต่างกัน

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย

คุณวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย

ด้วยเหตุนี้ สิ่งที่ Grab Financial Group ทำจึงเป็นการปรับรูปแบบการให้สินเชื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเปลี่ยนจากการใช้หลักทรัพย์ หรือสลิปเงินเดือนแบบที่สถาบันการเงินแบบดั้งเดิมนิยมใช้กัน มาสู่การใช้ Data และ AI ในการพิจารณาหาสินเชื่อที่เหมาะสม

Grab ใช้ Data อย่างไรในการพิจารณาสินเชื่อ

คุณวรฉัตรเล่าถึงกระบวนการในส่วนนี้ว่า มีการนำเอาข้อมูลบนแพลตฟอร์มแบบไม่ระบุตัวตน (Anonymous) มาหารูปแบบ (Pattern) แล้วพัฒนาออกมาเป็นคะแนน จากนั้นก็นำโครงสร้างที่พัฒนาขึ้นนี้มาใช้ประเมินพาร์ทเนอร์แต่ละคนว่ามีคะแนนสูงต่ำในด้านไหน ยกตัวอย่างเช่น ชั่วโมงการทำงานมากน้อยแค่ไหน มี customer review แบบไหน ทำงานมีรายได้เท่าไร มีพฤติกรรมในการให้บริการอย่างไร ฯลฯ

grab financial ai score

การให้สินเชื่อจะประเมินจาก Data ทั้ง 5 ด้านนี้ และทำให้เกิดสิ่งที่ Grab Financial Group บอกว่า พวกเขารู้จักคนขับ – ร้านค้าจากพฤติกรรมบนแพลตฟอร์ม ซึ่งทำให้เกิดการให้สินเชื่อไม่ต้องมีสินทรัพย์ หรือสลิปเงินเดือนแบบที่สถาบันการเงินแบบดั้งเดิมร้องขอ

“เราดูจากข้อมูล ดูจากพฤติกรรม ว่าเขามีความเป็นไปได้ที่จะอยู่กับเรานานไหม อีกอย่างวงเงินเราน้อย และระยะเวลาก็สั้น จึงไม่คุ้มที่เขาจะเบี้ยวหนี้ สมมติวันนี้เราให้วงเงินเขาหนึ่งล้านบาท เขาอาจจะเบี้ยวก็ได้ แต่วงเงิน 70,000 – 80,000 บาท มันไม่คุ้มที่เขาจะเบี้ยว แล้วผู้ให้บริการที่จะให้วงเงินแบบไม่ขอหลักทรัพย์ ไม่ถามอะไรมากมาย ในตลาดตอนนี้แทบไม่มีนะ” คุณวรฉัตรกล่าว

เลือกวงเงินที่ต้องการได้เอง

ส่วนรูปแบบการให้สินเชื่อนั้น ทาง Grab Financial Group ระบุว่า จะเป็นการ Push ผ่านแอปพลิเคชันแบบอัตโนมัติ พาร์ทเนอร์สามารถเลือกกดรับหรือไม่รับก็ได้ และถ้าหากต้องการใช้สินเชื่อ ก็สามารถกำหนดวงเงินที่ต้องการได้เอง ไม่ต้องรับหมด 100% ที่แพลตฟอร์มเสนอก็ได้เช่นกัน โดยเงินจะโอนเข้าบัญชีในวันถัดไป

grab financial ai score 1

สำหรับการผ่อนชำระนั้น ยังคงเป็นแผนการผ่อนชำระแบบรายวัน โดยมองว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ประกอบการที่มีรายได้เป็นรายวัน ดังนั้น การต้องทยอยเก็บเงินมาชำระคืนเป็นรายเดือนจึงอาจสร้างความรู้สึกว่าเป็นภาระที่ค่อนข้างสูงนั่นเอง

สำหรับแผนการณ์ในปี 2021 เพิ่มเติมนั้น ทาง Grab Financial Group ระบุว่า จะมีการ การขยายผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อพาร์ทเนอร์คนขับ ผู้จัดส่งอาหารและพัสดุให้ครอบคลุมในทุกจังหวัดที่แกร็บดำเนินธุรกิจ และเพิ่มตัวเลือกของสมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นภายใต้บริการผ่อนชำระสินค้า 0% ให้ครอบคลุมหลากหลายยี่ห้อและรุ่นที่พาร์ทเนอร์ต้องการมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น ยังจะเปิดตัวบริการสินเชื่อเงินสดเพื่อพาร์ทเนอร์ร้านค้า เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน และเสริมสภาพคล่องให้ร้านค้าสามารถฝ่าวิกฤตต่อไปได้ และเตรียมนำเสนอบริการผ่อนชำระสินค้ารายวัน 0% แก่พาร์ทเนอร์ร้านค้า ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนปีนี้ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารในการต่อยอดธุรกิจ และแบ่งเบาภาระการลงทุนเครื่องใช้ไฟฟ้าในการพัฒนากิจการด้วย


แชร์ :

You may also like