HomeBrand Move !!“The First Dance” คอนเสิร์ตไร้ Mask เดิมพันครั้งใหญ่อังกฤษสู่วิถีชีวิตดั้งเดิม

“The First Dance” คอนเสิร์ตไร้ Mask เดิมพันครั้งใหญ่อังกฤษสู่วิถีชีวิตดั้งเดิม

แชร์ :


สำหรับใครที่เริ่มปรับตัวได้กับโลกยุค New Normal โลกที่มนุษย์ต้องใส่หน้ากากอนามัยเป็นประจำทุกวัน ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์แทบทุกชั่วโมง เป็นไปได้ว่าเราอาจไม่ต้องทนกับโลกแบบนั้นอีกนานนัก เพราะอย่างน้อย ในอังกฤษก็กำลังมีการทดสอบครั้งใหญ่เพื่อกลับเข้าสู่โลกแบบ Normal หรือวิถีชีวิตแบบธรรมดาสามัญที่หลายคนคิดถึงอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การทดสอบนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Event Research Programme หรือ ERP ของรัฐบาลอังกฤษ โดยจัดขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาในรูปแบบ “คอนเสิร์ต” ที่ใช้ชื่อว่า The First Dance ที่มีผู้เข้าร่วมนับพันชีวิตครั้งแรกแบบไม่มีการเว้นระยะห่าง และไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยอีกต่อไป ที่สำคัญ คอนเสิร์ตนี้เป็นความภูมิใจอย่างมากของชาวเมืองลิเวอร์พูล ในฐานะที่พวกเขาได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการวิจัยของรัฐบาล โดยอังกฤษให้เหตุผลของการเลือกเมืองลิเวอร์พูลว่ามาจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และเมืองลิเวอร์พูลมักเป็นเมืองที่ยกมือสนับสนุนการริเริ่มต่าง ๆ ของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ Covid-19 ระบาดไปทั่ว

ทั้งนี้ ก่อนหน้าจะมีการจัดคอนเสิร์ตดังกล่าว ทางทีมวิจัย ERP ได้ทดลองจัดอีเวนท์สำหรับภาคธุรกิจมาแล้วครั้งหนึ่ง (ช่วงวันพุธกลางสัปดาห์) โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 400 คน บรรยากาศภายในงานคือไม่ต้องสวมหน้ากาก ไม่ต้องเว้นระยะห่าง และทุกคนที่จะเข้าร่วมงานได้ต้องมีผล Covid-19 เป็นลบ ซึ่งงานก็ผ่านไปได้ด้วยดี ก่อนจะตามมาด้วยอีเวนท์คอนเสิร์ตครั้งแรกที่จัดต่อเนื่อง 2 วันอย่างที่เราทราบกัน

บรรยากาศของคอนเสิร์ต The First Dance ก็ไม่ต่างจากอีเวนท์ด้านธุรกิจ นั่นคือทุกคนไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย และไม่ต้องเว้นระยะห่าง เพียงแต่ตัวงานขยายขนาดขึ้นไปอีกนับ 10 เท่า เพราะมีผู้เข้าร่วมมากถึง 5,000 คน (อ้างอิงจาก BBC) แน่นอนว่า ผู้ที่จะเข้าร่วมงานได้ก็ต้องเป็นชาวเมืองลิเวอร์พูลที่มีผลทดสอบ Covid-19 เป็นลบเท่านั้นอีกเช่นกัน (ต้องมาทดสอบก่อนคอนเสิร์ตเริ่ม 5 วัน)

จุดเด่นอีกข้อของโปรเจ็คนี้ก็คือ การทดสอบ Covid-19 ก่อนเข้าร่วมงานไม่สามารถใช้ชุดทดสอบ Covid-19 ที่ซื้อจากภายนอกได้ ผู้เข้าร่วมต้องมาทำการทดสอบที่ศูนย์ที่ทางเมืองจัดขึ้นเท่านั้น โดยรัฐบาลให้เหตุผลว่า ต้องการประเมินประสิทธิภาพของศูนย์ว่าสามารถรองรับคนจำนวนมาก ๆ ได้ไหมหากจะจัดอีเวนท์ขนาดใหญ่ต่อไปในอนาคต

การจัดคอนเสิร์ตได้เลือกสถานที่เป็นโกดัง Bramley-Moore Dock และพื้นที่อย่างสวนสาธารณะ Sefton Park โดยมีศิลปินชื่อดังมากมายเป็นผู้สร้างความบันเทิง เช่น ดีเจอย่าง Sven Vath, The Blessed Maddona, Lauren Lo Sung, Lewis Boardman, Fatboy Slim ฯลฯ และตัวงานจะจัดต่อเนื่อง 2 วัน ซึ่งภายในงานจะมีการติดตั้งกล้องเพื่อมอนิเตอร์การเคลื่อนไหวของผู้คน รวมถึงติดอุปกรณ์วัดค่าคาร์บอนไดออกไซด์ร่วมด้วย

the first dancethe first dancethe first dance

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ศาสตราจารย์ Iain Buchan เจ้าของโครงการวิจัยบอกว่า มันคือการประเมินว่า ผู้คนโอเคไหมกับอีเวนท์เหล่านี้ เพราะถ้าพวกเขาโอเค มันก็จะเติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต ซึ่งวันนี้ โครงการทดสอบทั้งสองจบลงแล้ว และหลังจากนี้ก็คืองานของทีมวิจัยในการติดตามผลว่าการรวมตัวกันของคนหมู่มากที่มาเต้นกันกระจายแบบนี้จะส่งผลให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัสที่เพิ่มขึ้นหรือไม่ด้วย

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 1,882 ราย และมีผู้เสียชีวิต 10 คนในช่วง 28 วัน ส่วนตัวเลขผู้ได้รับการฉีดวัคซีนพบว่า มีมากกว่า 32.8 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วเรียบร้อย และมีมากถึง 9.9 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 แล้ว

Source

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like