HomeBrand Move !!แฟล็กชิปสโตร์ Huawei ประเดิมโชว์ “รถอัจฉริยะ” หรือจะเป็นธุรกิจใหม่แทน “สมาร์ทโฟน”?

แฟล็กชิปสโตร์ Huawei ประเดิมโชว์ “รถอัจฉริยะ” หรือจะเป็นธุรกิจใหม่แทน “สมาร์ทโฟน”?

แชร์ :

huawei SERES smart car

รถยนต์รุ่น SF5 (ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Huawei)

หากเอ่ยถึงแฟล็กชิปสโตร์ของบรรดาแบรนด์สมาร์ทโฟน เราก็คงคาดหวังจะได้เห็นสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด แท็บเล็ต หูฟัง หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ภายใน Ecosystem ของแบรนด์ แต่ต่อจากนี้ไป ความคาดหวังนั้นอาจเพิ่มขึ้น เมื่อหัวเว่ย (Huawei) แบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากจีน ได้นำ “รถอัจฉริยะ” ของทางค่ายมาขายผ่านแฟล็กชิปสโตร์ของพวกเขากันแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับรถรุ่นที่นำมาโชว์คือโมเดล SF5 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฮบริด ผลงานการพัฒนาร่วมกันของ Huawei กับค่าย SERES โดยตัวรถสามารถวิ่งโดยใช้พลังงานไฟฟ้าได้เป็นระยะทาง 180 กิโลเมตร (และสามารถวิ่งต่อได้อีกกว่า 1,000 กิโลเมตรในโหมด Extended-range)

นอกจากนั้น ระบบ HiCar ของ Huawei ที่ติดตั้งอยู่ภายในรถยังทำให้ผู้ขับสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัจฉริยะภายในบ้าน เช่น ทีวี เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ ได้ด้วย (สั่งที่บ้านให้เปิดแอร์ไว้รอได้ เป็นต้น) และรองรับการสั่งการด้วยเสียง ไม่ต้องละสายตาจากถนนมาจิ้มปุ่มกดบนหน้าจอแต่อย่างใด หรืออีกหนึ่งตัวอย่างการเชื่อมต่อก็คือ เพลงที่เปิดฟังอยู่ในโทรศัพท์มือถือก็จะเล่นต่อให้เมื่อเราก้าวเท้าขึ้นรถ ฯลฯ

ริชาร์ด หยู (Richard Yu) ผู้บริหารฝ่าย Consumer Business ของ Huawei บอกว่า การกีดกันทางการค้าที่สหรัฐอเมริกามีต่อ Huawei ทำให้ซัพพลายเชนของตลาดสมาร์ทโฟนได้รับผลกระทบอย่างหนัก และตลาดรถยนต์ไฟฟ้าคือโอกาสใหม่ที่ Huawei มองเห็น อีกทั้งยังทำราคาขายได้สูงกว่าสมาร์ทโฟนหลายเท่า โดยราคาขายของรถยนต์ไฟฟ้าที่ประกาศไว้บนเว็บไซต์ของ Huawei ระบุไว้สองราคา นั่นคือ รุ่นขับเคลื่อนสองล้อ ตั้งราคาไว้ที่ 216,800 หยวน (ประมาณ 1.04 ล้านบาท) และเวอร์ชันขับเคลื่อนสี่ล้ออยู่ที่ 246,800 หยวน (ประมาณ 1.19 ล้านบาท)

huawei flagship store smart car SERES

รถยนต์ SF5 ที่ Huawei นำมาจัดแสดงในแฟล็กชิปสโตร์ (ขอบคุณภาพจาก South China Morning Post)

ข้อดีของการใช้แฟล็กชิปสโตร์ในการจัดแสดงรถยนต์ไฮบริดก็คือ ภายในแฟล็กชิปสโตร์มีอุปกรณ์ IoT ต่าง ๆ ของ Huawei อยู่แล้ว และสามารถสาธิตการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT เข้ากับระบบ HiCar ให้ลูกค้าเห็นภาพได้โดยง่าย นอกจากนั้น Huawei ยังเลือกนำรถยนต์เข้าไปจัดแสดงตามหัวเมืองใหญ่ของจีน ซึ่งคนในเมืองมีกำลังซื้อสูง ไม่ว่าจะเป็นที่ เสินเจิ้น, เซี่ยงไฮ้, เฉิงตู และหังโจว หรือจะจองผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Vmall ก็ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ Huawei เริ่มสร้างพันธมิตรในอุตสาหกรรมยานยนต์ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยมีการเซ็นสัญญากับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 18 รายในการใช้ซอฟต์แวร์ HiCar ของ Huawei ในรถยนต์ของพวกเขาภายใต้ชื่อ “5G automotive ecosystem” ซึ่งไม่เพียงแต่ Huawei ที่สนใจตลาดรถยนต์ไฟฟ้า แต่แบรนด์เพื่อนบ้านอย่าง Xiaomi และ Baidu ก็แสดงออกว่าสนใจและมีโครงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเช่นกัน

Source


แชร์ :

You may also like