HomePR NewsTQM ท็อปฟอร์ม ปี 63 กำไรโต 38% อานิสงส์โควิด-แพลทฟอร์มออนไลน์รับนิวนอร์มอล [PR]

TQM ท็อปฟอร์ม ปี 63 กำไรโต 38% อานิสงส์โควิด-แพลทฟอร์มออนไลน์รับนิวนอร์มอล [PR]

แชร์ :

บมจ. ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น หรือ TQM เผยผลประกอบการประจำปี 2563 โชว์ผลงานด้วยกำไร 702 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 38.4% อานิสงส์โควิดดันเบี้ยประกันทะลุเป้าอยู่ที่ 15,020 ล้านบาท ผนวกความเป็นผู้นำ Insurtech เสนอบริการตอบโจทย์ยุค New normal กางกลยุทธ์ปี 2564 เตรียมโปรดักท์ประกันตีตลาดเจาะเฉพาะกลุ่ม โดยตั้งเป้ายอดขายปี 2564 ที่ 17,250 ล้านบาท มั่นใจรายได้รวมโต 25,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 60%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธาน บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM เปิดเผยว่า ในปี 2563 สิ่งที่ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจ TQM เติบโตตามเป้ายังคงเป็นผลิตภัณฑ์ประกันภัยหลัก ๆ ของบริษัท แต่จากวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 ซึ่งท้าทายและสร้างโอกาส เนื่องด้วยผู้บริโภคหันมาทำประกันสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะประกันเฉพาะโรคอย่างประกันโควิด-19 ทำให้ TQM มีลูกค้าเพิ่มขึ้นจากฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่แล้วกว่า 2 ล้านรายทั่วประเทศ กลับเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 ล้านราย รวมเป็น 3 ล้านราย จากการซื้อประกันโควิดภายในระยะเวลา 3 เดือน และยังคงมีการสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งแบบต่ออายุและซื้อใหม่ เนื่องจากยังมีการระบาดรอบใหม่ ประกอบกับวิกฤติโควิด-19 กลับเป็นตัวช่วยเร่งด่วนในการผลักดันให้ TQM ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ทั้งด้านงานขายและงานบริการอย่างเต็มประสิทธิภาพ ลูกค้าเกิดการเรียนรู้ในการซื้อและรับบริการด้านประกันภัยผ่านช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานปี 2563 บริษัทฯ มีรายได้รวม 3,136 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.7% โดยเป็นรายได้จากการให้บริการ เป็นจำนวน 3,082.5 ล้านบาท และรายได้จากดอกเบี้ยและผลตอบแทนจากเงินลงทุน 53.5 ล้านบาท ภายใต้การบริหารจัดการการทำงานและควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรเพิ่มสูงขึ้น ด้วยกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 1,565 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 311.2 ล้านบาท คิดเป็น 24.8% ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 702 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 194.7 ล้านบาท คิดเป็น 38.4% โดยจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 22กุมภาพันธ์ 2564 มีมติจ่ายเงินปันผล 1.15 บาทต่อหุ้น ซึ่งกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นได้รับสิทธิ (RD) ในวันที่ 10 มีนาคม 2564 และจะจ่ายเงินปันผลในวันที่ 14 พฤษภาคม 2564

ด้าน ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาตลาดอีคอมเมิร์ชมีการเติบโตอย่างน่าสนใจ จากการระบาดของโควิด-19 กระตุ้นให้การซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์สูงขึ้น รวมถึงตลาดประกันภัยด้วย ดังนั้น ในปี 2564 TQM จึงจะเริ่มโฟกัสกับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย โดยสร้างความต้องการที่เหมาะสมและตอบโจทย์ในทุกเจนเนอร์ชั่น ขยายช่องทางการขายที่ไม่ได้มีเพียงเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น แต่จะเพิ่มช่องทางที่สะดวกอื่น ๆ อีก เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีในการซื้อประกัน

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายในการร่วมลงทุนหรือเข้าซื้อกิจการ (M&A) ของบริษัทที่จะให้การสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจระหว่างกัน เพื่อเสริมศักยภาพของ TQM ให้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 50,000 ล้านบาท ภายในปี 2569

สำหรับกลยุทธ์ TQM ในปี 2564 ยังตอกย้ำความเป็นผู้นำดิจิทัลอินชัวร์รันส์โบรคเกอร์ ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ เน้นความคุ้มครองแบบคุ้มค่า คุ้มราคา ด้วยหลากหลายความคุ้มครองอาทิ ประกันภัยสำหรับรถยนต์ที่ใช้น้อย ประกันรถยนต์ซึ่งพัฒนาความคุ้มครองให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งานและมีแผนที่จะส่งนวัตกรรมประกันภัยประเภทต่าง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องในปีนี้กว่า 20 ผลิตภัณฑ์ประกัน

ในส่วนของกลุ่มลูกค้าองค์กรได้เตรียมแผนในการเข้าทำตลาดมากขึ้น ด้วยแผน Corporate Solutions ที่มีทั้งงานขายและงานบริการแบบครบวงจรสำหรับลูกค้าองค์กร และยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาใช้เทคโนโลยีตามแผน TQM Digital Transformations มุ่งต่อยอดพัฒนา Mobile Application ภายใต้บริการ TQM 24 ให้เป็นบริการ “เคลม ดู ต่อ จ่าย” สามารถดาวน์โหลดให้อุ่นใจใกล้ตัวยิ่งขึ้น พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีมาพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้ายิ่งขึ้น เช่น ขยายงานขายประกันบ้าน ด้วย Home Platform ช่วยให้ลูกค้าสามารถทราบความเสี่ยงของบ้านเพื่อการทำประกันที่เหมาะสม รวมทั้งบริการเรียกร้องค่าสินไหมผ่านระบบ Home Platform และร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมต่าง ๆ คิดค้นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ

ทั้งนี้ แผนการดำเนินงานในปี 2564 ของ TQM ยังคงขับเคลื่อนด้วย 5 กลยุทธ์หลักขององค์กรตามแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี คือ

1. Strengthen existing channels การรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายโดยแบ่งความต้องการของลูกค้าตามราย Segment พร้อมขยายช่องทางการขายทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ และรุกตลาดลูกค้าองค์กรมากขึ้น ด้วยงานขายและบริการกับบริการรับให้คำปรึกษาด้านการจัดการสินไหมทดแทนแบบครบวงจร (Corporate Solutions)

2. Grow sales through cross-selling นำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันที่เพิ่มโอกาสในการขายกับลูกค้าเดิมมากยิ่งขึ้น

3. Enhance insurance ecosystem through strategic partnership การร่วมกับพันธมิตรผ่านโครงการ TQM Transformation เพื่อนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับระบบงานของ TQM และกลุ่มบริษัท ให้เกิดความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อระหว่างลูกค้าและบริษัทฯ ด้วยแนวคิด ‘ลูกค้าเข้าถึงเรา เราเข้าถึงลูกค้า’

4. Grow inorganic through M&A การร่วมลงทุนหรือเข้าซื้อกิจการของบริษัทที่มีธุรกิจที่ส่งเสริมระหว่างกัน เช่น การร่วมลงทุนใน บริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TQR ซึ่งเดิม TQM เป็นพันมิตรทางธุรกิจกับ TQR มานานในแง่ของผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์และผู้จำหน่าย ดังนั้น โดยโครงสร้างธุรกิจของทั้ง 2 บริษัท เป็นการสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ ด้านการลงทุนนั้นในอนาคต TQM เองมีแผนจะขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องและสนับสนุนการเติบโตของกิจการ ขณะเดียวกัน TQR ก็จะหาพันธมิตรเพิ่มเสริมความแข็งแกร่งในอนาคตด้วยเช่นกัน

5. Expand regional เตรียมแผนขยายตลาดไปยังต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มที่กลุ่มลูกค้าซึ่งเป็นตลาดที่น่าสนใจและมีกำลังซื้อสูงในกลุ่มประเทศ CLMV เช่น กัมพูชา และลาว ที่ได้ดำเนินการไปแล้วและอยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อส่งมอบให้ผู้บริโภค


แชร์ :

You may also like