HomeBrand Move !!“เอพี” รุกปั้นพนักงานเป็น Innovator ผ่านโปรเจค ORIGINAL U ฝ่าทุกคลื่นการเปลี่ยนแปลง

“เอพี” รุกปั้นพนักงานเป็น Innovator ผ่านโปรเจค ORIGINAL U ฝ่าทุกคลื่นการเปลี่ยนแปลง

แชร์ :

คุณอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอพี ไทยแลนด์

วันนี้การทำธุรกิจอสังหาฯ ต้องเผชิญกับความท้าทายมากขึ้นและความไม่แน่นอนที่ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต ทั้งอาจจะเจอกับเทคโนโลยีใหม่ คู่แข่งใหม่ๆ รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งแน่นอนว่าการจะยืนหยัดและเติบโตในโลกที่เต็มไปด้วยความท้าทายนี้ ธุรกิจคงไม่สามารถทำอะไรแบบเดิมๆ ได้อีกต่อไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นี่จึงเป็นที่มาของโปรเจค Original U ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของ เอพี ไทยแลนด์ (AP Thailand) เพื่อปลดล็อคความคิดสร้างสรรค์ ต่อยอดการพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการและพฤติกรรมการใช้ชีวิตวิถีใหม่ รับการเปลี่ยนแปลงที่ถาโถมเข้าใส่ในทุกสถานการณ์ พร้อมๆ กับแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ ซึ่งกลยุทธ์การปั้นคนในแบบเอพีนี้จะเป็นอย่างไร Brand Buffet พามาศึกษากัน

เส้นทางการปั้นคนเอพี  

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เอพี ไทยแลนด์ นอกจากจะเป็นผู้นำอสังหาฯ แถวหน้าของเมืองไทยด้วยรายได้หลักหมื่นล้านบาท จากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีรายได้หลักร้อยล้านบาทเมื่อปี 2534 ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ถือว่าเป็นหัวใจในการขับเคลื่อนการเติบโตนั้น นอกจากเรื่องยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าที่แตกต่างแล้ว ยังรวมถึงการให้ความสำคัญกับการพัฒนา “บุคลากร” และการ “ปรับตัว” ให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

นั่นก็เพราะ คุณอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอพี ไทยแลนด์ เชื่อว่า ทีมงาน คือคนที่รู้จักและเข้าใจลูกค้าดีที่สุด โดยเฉพาะในโลกธุรกิจที่นับวันท้าทายมากขึ้น ทั้งจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป คู่แข่งที่เข้ามาใหม่ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่เหมือนเดิม ทีมงานยิ่งมีความสำคัญ เพราะจะช่วยให้เกิดมุมมองใหม่ๆ และสร้างสรรค์นวัตกรรมที่แตกต่างตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยได้อย่างตรงใจ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรของ เอพี ไทยแลนด์ ตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว จนกระทั่งกลายเป็น DNA ของคนเอพี ทั้งยังทำให้สามารถตั้งรับกับทุกสถานการณ์ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

แม้จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง แต่จากความท้าทายในโลกธุรกิจที่เพิ่มขึ้น ทำให้ปัจจุบัน เอพี ไทยแลนด์ กำลังต่อยอดพัฒนาคนอย่างไม่หยุดนิ่ง โดยมุ่งให้ความสำคัญกับการสร้างแข็งแกร่งจากภายใน ภายใต้ยุทธศาสตร์ Innovative Culture เพื่อเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่จะสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่พร้อมขับเคลื่อนนวัตกรรมให้เกิดขึ้นในองค์กร โดยนำร่องโปรเจคแรกกับ Original U ขยายเมล็ดพันธุ์ Innovator ในองค์กร ผ่านโมเดลการตั้ง ดรีมทีมแบบไฮบริด ดึงพนักงานต่างแผนก บริษัทในเครือและพันธมิตรธุรกิจ ปลดล็อคศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ ร่วมกันพัฒนานวัตกรรม เพื่อการยืนหยัดอย่างมั่นคงในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง พร้อมแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจในเวลาเดียวกัน

เดินหน้าขยายเมล็ดพันธุ์ สร้างนวัตกรรมนอกกรอบ

โดยโปรเจคนำร่องพิเศษ ORIGINAL U เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างวัฒนธรรมการทำงาน ที่พร้อมขับเคลื่อนนวัตกรรมให้เกิดขึ้นแก่คนทุกระดับในองค์กร ให้ทีมงานกล้าตั้งคำถาม ไม่หยุดคิดนอกกรอบตามหลักการของ Design Thinking ที่เชื่อว่าทุกคนเป็นนักคิด นักสร้างสรรค์ได้ ถ้าได้เรียนรู้การคิดวิเคราะห์อย่างมีกระบวนการ เพื่อสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่พร้อมขับเคลื่อนนวัตกรรมในแบบฉบับของเอพี ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงแค่การ “ฝันถึงสิ่งใหม่ ที่ยิ่งใหญ่” เท่านั้น แต่เป็นการค้นหา “Unmet Need” หรือ “ความต้องการที่ซ่อนอยู่” ของลูกค้าได้ ผสานกับการใช้โมเดลดรีมทีมแบบไฮบริดจัดตั้งทีมตั้งแต่ 3 – 5 คน ที่มาจากต่างฝ่ายงาน รวมถึงดึงความร่วมมือจากพันธมิตรธุรกิจ มิตซูบิชิ เอสเตท เรสซิเดนซ์ (บริษัท ในเครือ มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป) และบริษัททั้ง 5 ในเครือเอพี ได้แก่ SMART (สมาร์ท), BC (บีซี), SEAC (เอสอีเอซี), VAARI (วาริ) และ CLAYMORE (เคลย์มอร์) เพื่อสร้างสรรค์โปรเจคได้อย่างอิสระ ทำให้ให้เกิดนวัตกรรมการทำงาน ไอเดียใหม่หรือสินค้าบริการที่ดีกว่าที่เคยมีมา

เมล็ดพันธุ์ Innovator จาก ORIGINAL U

“หากเราไม่เอ็มพาวเวอร์ ให้ทุกคนในองค์กรลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลง และกล้าตั้งคำถามด้วยตนเอง เราคงก้าวไม่ทันการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันที่เข้ามา เอพีมองว่าการปรับตัวโดยมีหลักและเป้าหมายให้ยึด คือ หนทางที่จะทำให้เราทุกคนเดินหน้าและก้าวไปต่อได้อย่างมั่นคง และโปรเจค ORIGINAL U จะเป็นเวทีสำคัญที่ช่วยปลูกฝังและผลักดันให้เกิดขึ้น ผ่านการร่วมมือของพนักงานที่มีทักษะความเชี่ยวชาญจากหลากหลายฝ่าย”

ความเชี่ยวชาญเดิมๆ ไม่เพียงพออีกต่อไปในโลกธุรกิจที่ไม่เหมือนเดิม

คุณอนุพงษ์ ยังบอกว่า โลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ทุกวันนี้ความเชี่ยวชาญในสาขาเดียวไม่พออีกต่อไป ซึ่งเป็นการตอกย้ำค่านิยมหลักของเอพี BE INNOVATIVE สร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่าเดิม และ BUILD TOGETHER การทำงานเป็นทีม โดยอาศัยมุมมองที่แตกต่างจากเพื่อนร่วมงานที่มาจากสายงานอื่นๆ จะช่วยให้เกิดมุมมองใหม่ในการสร้างสรรค์สินค้า บริการที่ก้าวนำความเปลี่ยนแปลง ตรงตามความต้องการและเหนือความคาดหวังของลูกค้าได้ในอนาคต โดยมั่นใจว่าโปรเจค ORIGINAL U จะเป็นอีกหนึ่งโปรเจคเพื่อสร้างและขยายเมล็ดพันธุ์ Innovator ตัวจริงในองค์กรที่จะร่วมนำพาองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้า ก้าวนำคลื่นความปั่นป่วนผันผวนที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะต้องก้าวผ่านอีกกี่วิกฤตก็ตาม

“วิกฤตครั้งนี้ไม่ใช่วิกฤตแรกหรือสุดท้ายที่เราต้องผ่านไปให้ได้อย่างดีที่สุด ก่อนหน้านี้มีทั้งวิกฤตต้มยำกุ้ง ปี 40 แฮมเบอร์เกอร์ ปี 51 และปัจจุบันคือวิกฤตไวรัสโควิด-19 เราทุกคนในองค์กรต้องมีความพร้อมและมองไกลไปข้างหน้าเหนือวิกฤตอย่างสร้างสรรค์ ORIGINAL U จะเป็นอีกหนึ่งโปรเจคที่จะทำให้เอพีสามารถรับมือกับทุกคลื่นความเปลี่ยนแปลงได้ พร้อมกับผลักดันให้เกิด Innovator หน้าใหม่ในเอพีเพื่อแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น”


แชร์ :

You may also like