5 เรื่องจริงของคนอยากมีบ้านยุคโควิด [PR]

วันก่อนใน “ห้องเปิดใจ” Clubhouse มีกูรูด้านต่างๆ มาร่วมสนทนาเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับบ้าน โดยมี คุณบี-สโรจ เลาหศิริ จากเพจสโรจขบคิดการตลาด พร้อมนักเล่าเรื่องและพอดแคสเตอร์ชื่อดัง ประกอบด้วย คุณชญาน์ทัต วงศ์มณี หรือ ท้อฟฟี่ แบรดชอว์ , คุณพลสัน นกน่วม MD, GetTalks มาแชร์ประสบการณ์ตรงของคนอยากมีบ้าน และคุณบังอร สุวรรณมงคล CEO, Hummuingbirds, คุณสมานชัย อธิพันธุ์อำไพ CEO, Leowood มาแชร์ Topic เทรนด์ผู้บริโภคหลังโควิดกิจกรรมในบ้านเปลี่ยนไปขนาดไหน ส่วน Session สุดท้ายเป็นเรื่องของ Smart Home กับการอยู่อาศัย อยู่แล้วสมาร์ทจริงหรือจกตา กับ Speaker ชื่อดังอย่าง คุณสุนาถ ธนสารอักษร CEO, Rabbit’s Tale และ คุณผรินทร์ สงฑ์ประชา CEO, Nasket พร้อมด้วย คุณป้อม-ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ พี่ใหญ่วงการอี-คอมเมิร์ซ มาร่วมสร้างสีสัน

- Advertisement -

ซึ่งทั้ง 3 Topic มีเรื่องราว Customer insight ที่น่าสนใจอย่างมาก โดย คุณแนน-พัทธมล เลาหพูนรังษี ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมพูดคุยด้วยในมุมมองของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ สรุปใจความของ “คนอยากมีบ้าน” และ “คนมีบ้าน” ได้ดังนี้

1. โควิดมา กระทบ 5 อ.

แน่นอนว่าไวรัสโควิด-19 มาเยือน กระทบกระเทือนการใช้ชีวิตประจำวันของเราๆ โดยเฉพาะพื้นที่ในบ้าน โดย คุณบังอร สุวรรณมงคล แห่ง Hummuingbirds ได้มาเผย 5 อ. ที่กระทบหลังเกิดโควิด ได้แก่ 1. อาหาร เห็นได้เด่นชัดในทุกบ้าน แปลงร่างเป็นมาสเตอร์เชฟ โชว์สูตรเด็ดเคล็ดลับทั้งอาหารไทย อาหารเทศ ทำให้หลายๆ บ้านลงทุนทำครัวอย่างเป็นกิจจะลักษณะ หรือบ้านไหนไม่มีครัว ก็ต่อเติมสร้างครัวขึ้นมา 2. ออกกำลังกาย เทรนด์ออกกำลังกายก็มาแรง คนอยู่กับบ้าน เลยต้องหาทางออกกำลังกาย โดยเฉพาะในแอพลิเคชั่น Tiktok ที่ทุกคนต่างโชว์สัดส่วน กับซิกแพ็ค สินค้ากีฬา ลู่วิ่ง ขายดีมาก ห้องที่เคยถูกเป็นห้องเก็บของก็แปลงร่างเป็นห้องออกกำลังกายไปในที่สุด  3. อนามัย คนเริ่มคำนึงถึงเรื่องสุขอนามัยมากขึ้น ซื้ออะไรที่ไม่เคยซื้อมาก่อน เช่น เครื่องก่อนอากาศ กับพวกทำความสะอาดฆ่าเชื้อ รวมถึงเซอร์วิสทำความสะอาดต่างๆ 4.ออนไลน์ ยุคนี้คน WFH กันเป็นจำนวนมาก อุปกรณ์สำนักงานโตแบบก้าวกระโดด เพราะคนซื้อเอาไปใช้งานที่บ้านกัน ปรับเปลี่ยนมุมในห้องนอน ห้องนั่งเล่นให้กลายเป็นห้องทำงาน มุมที่สามารถ Conference Call หรือ Zoom หรือ Live ได้แบบจัดเต็ม และ อ.สุดท้าย คือ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ แน่นอน ทีวีจอยักษ์ต้องมา บอร์ดเกมส์อัพเดทต้องมี ขนกันมาทั้ง Netflix VIU แบบสนุกมันได้แม้อยู่ที่บ้าน

2. อำนาจการตัดสินใจซื้อบ้าน ไม่ใช่เรื่องของคนคนเดียว

หลายคนอาจไม่รู้ว่า การจะซื้อบ้านสักหลัง คนถือเงินอาจไม่ได้เป็นคนมีอำนาจตัดสินใจสูงสุด องค์ประกอบอื่นๆ ที่เราไม่คาดคิด อาทิ แฟน ภรรยา ลูก เข้ามามีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจ หรือแม้กระทั่งซินแส ผู้กุมชะตาฮวงจุ้ยของบ้านเอาไว้ ก็สำคัญ และยังเป็นยุคของคน 2 Gen อย่างรุ่นเรากับพ่อแม่ ฉันทามติมักสวนทางกัน อีกหนึ่งข้อมูลคือ การเปลี่ยนใจเกิดขึ้นไวแม้วางเงินจองไว้แล้วก็ตาม

3. มินิมอลกลายเป็นมินิมาร์ท

เทรนด์แนวมินิมอล เบาๆ กำลังมา ทั้งการแต่งกายแนวมินิมอล คาเฟ่แนวมินิมอล หรือแม้แต่การแต่งบ้านแนวมินิมอล ซึ่งไม่ใช่ว่าใครก็เข้าถึงได้ การน้อยแต่มาก ศัพท์ที่เหมือนจะเข้าใจง่ายแต่ในเชิงเทคนิคปฏิบัติได้ยากจริง ทำให้การแต่งบ้านแนวมินิมอลในยุคโควิดกลายเป็นมินิมาร์ทไปในที่สุด ด้วยใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้าน ข้าวของเครื่องใช้ย่อมมีจำนวนเยอะตาม

4. บ้านเลือกคนซื้อ

แต่ก่อนจะเป็นคนเลือกซื้อบ้านตามความโลเคชั่น ตามราคาที่เอื้อมถึง แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไป บ้านเลือกซื้อคน จะเลือกคนที่มีรสนิยมเหมือนกัน เข้ามาอยู่ร่วมกัน ตามคอนเซ็ปต์ดีไซน์ของบ้าน ปัญหาเรื่องของเราไม่รู้เพื่อนบ้านเราเป็นใคร ตรงนี้ก็จะน้อยลง

5. Smart Home สิ่งที่เราทำซ้ำๆ ในบ้านกับสิ่งที่เราชอบลืม

หลักการทำงานที่จะตอบโจทย์ Smart Home ในปัจจุบัน ง่ายๆ นั่นคือ สิ่งที่เราทำซ้ำๆ ในบ้าน เช่น เปิด – ปิดไฟ, เปิด-ปิดแอร์ กับ สิ่งที่เราชอบลืม นั่นคือพวกกุญแจต่างๆ หากมี Application หรือ Digital Doorlock ย่อมตอบโจทย์คนขื้ลืมและใช้งานได้จริง อาจไม่ต้องว้าวมาก แต่เน้นใช้งานได้จริงกับชีวิตประจำวัน

“สุดท้ายแล้ว พฤติกรรมผู้บริโภค ย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามยุค ตามสมัย ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการ จะปรับตัวได้เร็วขนาดไหนเท่านั้น แน่นอนว่า อารียา พรอพเพอร์ตี้ ให้ความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น  โดยเราได้เริ่มเห็นสัญญาณบางอย่างมาตั้งแต่ปี 62 และมีการปรับแผนหา Insight ขยายฐานลูกค้าเพิ่ม และโจทย์ที่มาใหม่ของเราคือ ทุกวันนี้คนที่ตัดสินใจซื้อบ้าน อายุน้อยลง เราจึงเริ่มขยายกลุ่มเป้าหมายไปยัง GEN-Y มากขึ้น ซึ่งประเด็นต่างๆ ที่มาเปิดใจกันใน clubhouse เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เป็นประโยชน์ในการพัฒนาโปรดักส์และต่อยอดคุณค่าให้กับแบรนด์ เราน่าจะเห็นภาพได้ชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง” คุณพัทธมล กล่าวทิ้งท้าย