HomeBig Featuredอ่านเกม “เจ้าสัว” ผ่าน Lotus’s โฉมใหม่ พื้นที่เชื่อมอาณาจักรธุรกิจในเครือ CP ยิ่งใหญ่กว่าที่เคย

อ่านเกม “เจ้าสัว” ผ่าน Lotus’s โฉมใหม่ พื้นที่เชื่อมอาณาจักรธุรกิจในเครือ CP ยิ่งใหญ่กว่าที่เคย

แชร์ :


ถ้าหากว่าท่านผู้อ่านเคยชินกับร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ซึ่งมีสินค้าในเครือของซีพีวางจำหน่าย รวมทั้งรับ True Wallet  แต่รับรองว่าถ้าได้ไปเยี่ยมชม Lotus’s(โลตัส) หรือ โลตัส สมาร์ท โฉมใหม่ที่เลียบด่วนรามอินทราฯ จะเข้าใจเกมธุรกิจของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ได้ทันทีว่า ทำไมจึงทุ่มเงินถึง
338,445 ล้านบาท จาก 2 บริษัท บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) และ บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) เพื่อซื้อกิจการของไฮเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เมื่อพื้นที่แห่งนี้ได้แปลงร่างกลายเป็น “สนามทดลอง” และ “พื้นที่ปล่อยของ” สินค้าในเครือซีพี มาแบบยกเซ็ท ทั้งสินค้าที่ทำกำไรได้ในตอนนี้และ “อนาคต” สมกับคอนเซ็ปท์ Lotus’s ที่ตัว ‘S ย่อมาจากคำว่า Smart

ทำให้ 5G ใกล้ชิดกับผู้บริโภคทีละนิด

เริ่มตั้งแต่พื้นที่ลานจอดรถ ที่ใช้ “รถยนต์ไร้คนขับ” ควบคุมด้วย 5G เพื่อ สร้างพื้นที่ Use Case ทีทำให้ผู้บริโภคสัมผัสประสบการณ์ 5G แบบที่ผู้บริโภคได้เห็นของจริงแบบใกล้ชิด สร้างความคุ้นเคย Driverless Car ถึงแม้ว่าจะเป็นจุดใกล้ๆ แต่นี่คือครั้งแรกที่ผู้บริโภคได้ทดลองใช้ 5G แบบ B2C จากเดิมที่การใช้งาน 5G เริ่มต้นแล้วก็จริง แต่ส่วนใหญ่ใช้ในเชิงอุตสาหกรรม B2B หรือลูกค้าที่ใช้ 5G ผ่านโทรศัพท์มือถือก็เป็นเพียงแค่ความเร็วท่เพิ่มขึ้นเท่านั้น

Driverless Car with 5G

รถยนต์ไร้คนขับ แต่ควบคุมด้วย 5G

อีกหนึ่งความไฮเทคก็คือ True Health บริการ TeleMedicine ลูกค้าสามารถปรึกษาปัญาสุขภาพผ่านระบบโทรทางไกล และมีร้านขายยาอยู่ข้างๆ

True Health TeleMedicine

True Health ปรึกษาแพทย์ทางไกล

อาณาจักรกาแฟ ของซีพี

ขยับเข้ามาที่ “พื้นที่เช่า” ด้านหน้าก่อนเข้าสู่ซูเปอร์มาร์เก็ต ลูกค้าจะพบกับ “กาแฟ” 2 แบรนด์ True Go และ Arabitia

เครือซีพี สนใจธุรกิจกาแฟอย่างจริงจังไม่ใช่แค่กาแฟที่ขายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น นับตั้งแต่ก่อตั้ง True Coffee ร้านกาแฟเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานสาขาของ “ทรู”  ก่อนจะพัฒนามาเป็น True Go เพื่อขยายสาขาได้รวดเร็วมากขึ้น ด้วยโมเดลคีออสใช้งบประมาณไม่มาก สามารถตั้งร้านบริเวณอาคารสำนักงานได้ง่าย ขณะเดียวกันระดับราคาเข้าถึงได้มากกว่า True Coffee

True Go

True Go ย่อ True Coffee ลงมาให้เข้าถึงง่ายขึ้น

Arabitia เป็นแบรนด์ภายใต้ บริษัท ซีพี บีแอนด์เอฟ (ไทยแลนด์) จำกัด จุดเด่นที่ถูกชูให้คาแร็กเตอร์ของแบรนด์ชัดเจนเป็นเรื่องของการที่นำเอาหุ่นยนต์ แขนโรบอทมาชงกาแฟ รวมทั้งจำหน่ายเมล็ดกับอุปกรณ์ชงกาแฟตั้งแต่อุปกรณ์ดริปไปจนถึงเครื่องชงกาแฟที่ใช้ในร้าน และมีเมนูไวน์ในสวนของ Cafe&Resturant นอกจากนี้ในสาขา Lotus’S go fresh หรือรูปแบบ Lotus Express เดิม จะใส่แบรนด์ Jungle Cafe เสิร์ฟเครื่องดื่ม อาหารเพื่อสุขภาพ และเบเกอรี่

Arabitia Robot Cafe หุ่นยนต์แขนกลชงกาแฟ

“กาแฟ” เป็นสินค้าที่ซัพพลายเชน ส่งผลต่อคุณภาพของสินค้า นับตั้งแต่ต้นทาง การประมูลกาแฟสายพันธุ์ดี หรือการซื้อเมล็ดกาแฟปริมาณมหาศาล หลากหลายสายพันธุ์ เพื่อเบลนด์ให้ได้รสชาติที่ต้องการ ล้วนแล้วต้องอาศัย Economic of Scale การที่ทั้งเครือมีแบรนด์กาแฟมากมาย ก็ทำให้สามารถต่อรองและคัดเลือกเมล็ดในระดับราคาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายได้ 

ซูเปอร์มาร์เก็ต โชว์เคสขนาดใหญ่ของซีพี

ธุรกิจเริ่มแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2464 คือ ขายเมล็ดพันธุ์พืช ก่อนจะขยายมาสู่การเลี้ยงไก่ นับว่าเป็นธุรกิจต้นน้ำ ต่อมาก็ขยับขยายสู่ธุรกิจอื่นกระทั่งปัจจุบัน Lotus’s ยกเอาสินค้ามากมายมาให้ผู้บริโภคได้สัมผัสที่ Lotus’s

บูธที่ BrandBuffet ชอบมากที่สุดต้องยกให้ “ข้าวตราฉัตร” ที่ลูกค้าสามารถเลือกปริมาณและชนิดของข้าวได้เอง บูธแห่งนี้มีข้าวชนิดใหม่ๆ ที่ไม่มีขายแบบแพ็กทั่วไปให้ลูกค้าได้เลือก รวมทั้งมีข้าวกล้องและมีบริการสีข้าวให้ฟรีด้วยเครื่องสีจากญี่ปุ่นทำให้ไม่สูญเสียจมูกข้าว เป็นการสร้างทางเลือกให้ลูกค้า รวมทั้งเทสต์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของแบรนด์

ชั้นวางจำหน่ายอาหาร Ready-to-Eat ที่สินค้าของซีพีแบบจัดเต็มในตู้แช่สีแดง ยังมีเชลฟ์ขายเนื้อขนาดใหญ่

พร้อมทั้งเฮาส์เบรนด์ของโลตัส ที่ปรากฏให้เห็นแล้ว ซึ่งนับจากนี้ไม่หยุดอยู่แค่ไอศกรีมแน่นอน เมื่อการรีแบรนด์ Lotus’s เพิ่งปรากฏต่อหน้าสาธารณชนไม่ถึงอาทิตย์ แต่มีเฮาส์แบรนด์มาวางจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว

Paul ยกระดับเบเกอรี่

เซอร์ไพร์สไม่น้อยที่เห็นแบรนด์เบเกอรี่ Paul ในห้างโลตัส แต่ในเมื่อ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน เป็นผู้ได้รับสิทธิ์บริหารแบรนด์ขนมปังสัญชาติฝรั้งเศสแบรนด์นี้ในประเทศไทย จึงไม่ต้องแปลกใจที่ Paul จะเข้ามายกระดับและเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับลูกค้าของโลตัส

ร้าน Paul ในโลตัส

นอกเหนือจากแบรนด์ที่กล่าวมาแล้ว ภายในโลตัส ยังมี Lotus Money Plus บริการด้านการเงิน รวมทั้งบริการใหม่ๆ เช่น แท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า CPE ทั้งหมดนี้คืออาณาจักรที่เชื่อมโยงธุรกิจของซีพีเอาไว้

รองรับรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ผู้บริโภคคุ้นเคยกับแท่นชาร์จ CPE

ทั้งหมดนี้คือการผสานพลังในเครือ “เจียรวนนท์” ลูกต้องฝากคนอื่นเลี้ยง จนกระทั่งได้กลับเข้าสู่อ้อมอกของพ่ออีกครั้ง จึงกลายเป็นอภิมหาบิ๊ก บิ๊ก โชว์เคส ที่ขนเอาศักยภาพอันหลากหลายตั้งแต่ต้นน้ำ- ปลายน้ำ และระบบภายในอีกมากมายมาไว้ที่นี่ Lotus’s เชื่อแล้วว่า “โลตัส สมาร์ท” ตามคอนเซ็ปท์ ‘S ที่เพิ่มเข้ามา

 

 


แชร์ :

You may also like