HomeBrand Move !!ทุบสถิติ! Apple โชว์รายได้ Q1 ทะลุ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐครั้งแรก

ทุบสถิติ! Apple โชว์รายได้ Q1 ทะลุ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐครั้งแรก

แชร์ :

apple office logo

แอปเปิล (Apple) โชว์ผลประกอบการไตรมาส 1 ของปี 2021 ทำรายได้เพิ่มขึ้น 21% แตะ 111,400 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ (ประมาณ 3.3 ล้านล้านบาท) ซึ่งเหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 103,100 ล้านเหรียญสหรัฐไปมากพอดู โดยหัวใจหลักคือ iPhone ที่ไตรมาสนี้ทำรายได้ไปถึง 65,600 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว (ประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เรียกว่าเป็นไตรมาสที่เติบโตอย่างอู้ฟู่สำหรับแอปเปิล โดยรายได้รวมจากการขายฮาร์ดแวร์ของบริษัทอยู่ที่ 95,678 ล้านเหรียญสหรัฐ (ปีก่อนหน้าเคยทำได้ 79,104 ล้านเหรียญสหรัฐ) ส่วนรายได้จากเซอร์วิสอยู่ที่ 15,761 ล้านเหรียญสหรัฐ (ปีก่อนหน้าเคยทำได้ 12,715 ล้านเหรียญสหรัฐ)

ในส่วนของกำไรสุทธิ บริษัทรายงานตัวเลขในไตรมาสนี้ไว้ที่ 28,755 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 860,000 ล้านบาท

iPhone-iPad-Mac โตทุกตระกูล

สำหรับรายงานผลประกอบการครั้งนี้ พบว่า สินค้าของแอปเปิลในทุกตระกูลมีการเติบโตด้านยอดขายทั้งหมด ซึ่งสอดคล้องกับที่ผู้บริหาร Apple เปิดเผยว่า ในช่วง Pandemic มีความต้องการเพิ่มขึ้นในสินค้ากลุ่ม iPad, คอมพิวเตอร์ตระกูล Mac และบริการอื่น ๆ เพื่อช่วยในการ Work From Home ด้วย โดยยอดขายของ iPad ในไตรมาสนี้พบว่าเพิ่มขึ้นเป็น 8,440 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้น อาจมาจากการปรับโฉมใหม่ของ iPad Air และการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ iPad รุ่น Entry-Level ให้ทำงานได้เร็วขึ้นนั่นเอง (แม้จะมีดราม่าว่าไม่ควรเปิดตัวปีเดียวกับ iPad Pro อยู่พอสมควรก็ตาม)

ขณะที่ยอดขาย Mac ทำได้ที่ 8,680 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่เคยทำได้ 7,160 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ก็ต่ำกว่ายอดที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้อยู่พอสมควร ทั้งที่ ๆ บริษัทก็มีการเปิดตัว MacBook Pro, Mac mini และ MacBook Air ใหม่ในช่วงไตรมาสดังกล่าว

ส่วนสินค้ากลุ่ม Wearables, Home และ Accessories (เช่น Apple Watch, ลำโพง HomePod mini และ หูฟัง AirPods Max) นั้น ไตรมาสนี้ถือว่า ทำรายได้สูงที่สุดให้กับแอปเปิลเช่นกัน โดยอยู่ที่ 12,971 ล้านเหรียญสหรัฐ

การขาย iPhone และอุปกรณ์อื่น ๆ ในตระกูลได้มากขึ้นนี้ได้ทำให้รายได้ในส่วนของบริการเพิ่มขึ้นเป็น 15,761 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเดิมที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 14,900 ล้านเหรียญสหรัฐ (รวมรายได้จาก App Store, iTunes, Apple Music และ iCloud อยู่ในนี้แล้ว)

สำหรับตลาดที่แอปเปิลทำรายได้สูงสุดยังเป็นอเมริกา ตามมาด้วยสหภาพยุโรป จีนแผ่นดินใหญ่ และญี่ปุ่น แต่จะพบว่ายอดขายในจีนไตรมาสนี้เพิ่มขึ้นเป็น 21,313 ล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้น 7,735 ล้านเหรียญสหรัฐ จากปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าสูงที่สุดใน 4 ตลาด)

ยอดขายไอโฟนแตะ 82 ล้านเครื่อง

ไม่เฉพาะผลประกอบการของแอปเปิลที่น่าตื่นตาตื่นใจ แต่ในแง่ยอดขายไอโฟน ก็มีบริษัทวิจัยอย่าง Canalys และ Counterpoint ออกมาประเมินว่า ยอดขายไอโฟนในไตรมาส 1 ของแอปเปิลน่าจะอยู่ที่ราว 82 ล้านเครื่องเลยทีเดียว ซึ่งต้องบอกว่าได้อานิสงส์จากการเปิดตัว iPhone 12 ที่สามารถรองรับ 5G ได้เป็นหลัก และตัวเลขนี้เองที่ทำให้แอปเปิลก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนโลกไปอย่างขาดลอย

สำหรับอันดับ 2 – 5 ข้อมูลจากทั้งสองบริษัทวิจัยระบุว่า เป็นชื่อของ Samsusng, Xiaomi, Oppo และ Vivo ส่วนชื่อที่หายไปจากลิสต์นี้ก็คือ Huawei ซึ่งต้องบอกว่ากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากโดนมาตรการคว่ำบาตรจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกามาอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

Source

Source

Source

Credit Photo : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like