ผ่าแผนพันล้าน “อมาโด้” บุกทีวีโฮมช้อปปิ้งปั้น Amado Shopping เสริมอาณาจักรผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ตลาดทีวีโฮมช้อปปิ้งร้อนระอุขึ้นไปอีก เมื่อ “อมาโด้” (Amado) ประกาศเดินเกมรุกบุกตลาดอย่างเข้มข้นด้วยการต่อยอดธุรกิจวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่กวาดยอดขายถล่มทลายมาแล้ว สู่การเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม TV Home Shopping “อมาโด้ ช้อปปิ้ง” (Amado Shopping) มั่นใจด้วยแผนธุรกิจที่โดดเด่น เน้นกลยุทธ์ที่แตกต่าง และมีประสิทธิภาพ กอปรกับการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จะทำให้กวาดรายได้ 1,000 ล้านบาทในปีแรก พร้อมทะยานขึ้นแท่น 1 ใน 10 ทีวีโฮมช้อปปิ้งเมืองไทย และในส่วนของแบรนด์อมาโด้คาดว่าจะมีรายได้แตะที่ 3,000 ล้านบาท ในปี 2564 นี้ พร้อมเดินหน้านำอมาโด้ กรุ๊ป เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai เป็นลำดับถัดไปภายในปีนี้ ควบคู่กับการสร้างแบรนด์ด้วยคำมั่นสัญญา “We Live For Your Health” ส่งแบรนด์มัดใจผู้บริโภค ขยายฐาน Loyalty Consumer ให้มากขึ้น

- Advertisement -

คุณธนาตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์อมาโด้ (Amado) ผู้เชี่ยวชาญด้านวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชั้นนำ ให้รายละเอียดว่า เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา อมาโด้ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจด้วยรายได้  2,298 ล้านบาท เติบโตถึง 231.14% มากกว่าอัตราการเติบโตของตลาดวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมูลค่า 22,621 ล้านบาท ที่เติบโต 8.5% แสดงให้เห็นถึงทิศทางธุรกิจที่สดใส เพื่อสานต่อความสำเร็จดังกล่าวจึงมุ่งขับเคลื่อนให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

1. กลยุทธ์นำแบรนด์อมาโด้ก้าวสู่แบรนด์อันดับหนึ่งในใจผู้บริโภค ด้วยกำหนดคำมั่นสัญญา (Brand Promise) เป็น “We Live For Your Health” ให้ตลาดและผู้บริโภคจดจำอมาโด้ว่าเป็นผู้ผลิตวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน พร้อมเป็นเกราะป้องกันสุขภาพของคนไทย ด้วยการรีแบรนด์ และรีแพ็คเกจจิ้งใหม่ทั้งหมด

2. กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพ ตอบสนองความต้องการตลาด ด้วยทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ชำนาญการ ร่วมกันคิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง และมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกไตรมาส โดยผลิตภัณฑ์ตัวแรกของปีนี้เป็นผลิตภัณฑ์กลุ่มโปรไบโอติกระดับพรีเมี่ยม

3. กลยุทธ์เดินหน้าสร้างช่องทางขายที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพสูง มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแบบทันทีทันใด (Real-Time Strategic Platform) เพื่อปูพรมเข้าถึงผู้บริโภคทั่วไทยได้อย่างมีศักยภาพ โดยมีแผนเพิ่มร้านอมาโด้ใหม่อีก 56 สาขา เป็น 100 สาขา เพิ่มตัวแทนขายอีก 25 ราย รวมกับตัวแทนปัจจุบันเป็น 50 ราย

คุณธนาตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด

เท่านั้นยังไม่พอ อมาโด้ยังได้สยายปีกสู่ธุรกิจใหม่ด้วยการเปิดตัว Amado Shopping บุกตลาดทีวีโฮมช้อปปิ้ง พร้อมสร้างมิติใหม่ให้กับวงการด้วยการนำจุดแข็งด้านความสามารถในการคัดสรรช่วงเวลาที่ดี และมีประสิทธิภาพมากที่สุดของสถานีโทรทัศน์ชั้นนำในประเทศ มาผนวกเข้ากับเทคโนโลยี Data Driven Marketing เครื่องมือทางการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค ช่วยในการนำเสนอสินค้าและโปรโมชั่นที่ตรงกับความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของกลุ่มเป้าหมาย จาก Big Data ที่สะสมไว้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยทำให้เพิ่มยอดขายได้มากขึ้นถึง 2 เท่า ซึ่งโมเดลธุรกิจใหม่ดังกล่าว เกิดจากวิสัยทัศน์ที่เล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ หลังจากทำการตลาดผ่านช่องทางเทเลเซลล์ ด้วยการนำสินค้าไปโปรโมทขายตามรายการต่าง ๆ ของสถานีโทรทัศน์ชั้นนำแล้วประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และไม่เพียงจะนำเสนอสินค้าต่าง ๆ ของอมาโด้เท่านั้น แต่ยังเปิดรับพันธมิตรทางธุรกิจที่ต้องการนำสินค้ามาจัดจำหน่ายผ่านทางช่องทางนี้ด้วย

Amado Shopping จึงถือเป็นการต่อยอดช่องทางขายสู่ธุรกิจใหม่และนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าธุรกิจให้กับอมาโด้ กรุ๊ป ได้อย่างแท้จริง ทั้งยังสอดรับกับเทรนด์ตลาดทีวีโฮมช้อปปิ้งยังมีมูลค่าการเติบโตน่าจับตา โดยเฉพาะยุคโควิด-19 ที่ผู้บริโภคใช้ชีวิตอยู่ในที่พักอาศัยมากขึ้น ประกอบกับผู้บริโภคมีพฤติกรรมในโลกดิจิทัลเปลี่ยนแปลงไป มีการรับชมทีวีออนไลน์ย้อนหลังมากขึ้น ส่งผลให้ปี 2563 ตลาดดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 18,000 ล้านบาท

หัวเรือใหญ่ของอมาโด้ อธิบายถึงจุดเด่นของ Amado Shopping เพิ่มเติม ดังนี้

1. มีทีมเทเลเซลล์รับสาย พร้อมปิดการขายกว่า 200 คน

2. มีบริการส่งสินค้ารวดเร็ว มีประสิทธิภาพภายใต้การบริการของอมาโด้เอง สามารถส่งของได้ถึงมือผู้บริโภคภายใน 48 ชั่วโมง

3. มีคลังสินค้า จัดเก็บสินค้าขนาดใหญ่ 3.5 ไร่  และจะขยายเป็น 6 ไร่ ในอนาคต ทั้งยังมีความสามารถในการจัดเก็บ และบริหารสต๊อกสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

4. มีช่วงเวลาการออกอากาศ (เรตติ้ง) ที่ดีและมีประสิทธิภาพในแต่ละช่องรวมมากกว่า 3,000 ออนแอร์แบบ Tie-in

5. GP ต่ำกว่าตลาดเพียง 25%

6. มีฐานข้อมูลลูกค้า (Data Driven) จำนวนมาก และเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ช่วยให้สามารถจัดโปรโมชั่นและสินค้าแบบเจาะลึกตรงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละช่อง แต่ละรายการ ช่วยรายได้เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า

7. สามารถตรวจสอบยอดขาย และคำนวณ ROI ได้แบบทันทีทันใด

ด้วยจุดเด่นดังกล่าว คาดว่าจะทำให้ Amado Shopping กวาดรายได้ 1,000 ล้านบาทในปีแรก พร้อมทะยานขึ้นแท่น 1 ใน 10 ทีวีโฮมช้อปปิ้งเมืองไทย ได้ภายใน 3 ปี

ด้านคุณพร้อมวิชญ์ กรณ์อัศวกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า อมาโด้ตั้งเป้าหมายรายได้อยู่ที่ 3,000 ล้านบาท ในปี 2564 ซึ่งจะส่งผลให้อมาโด้ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 5 ของตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ในอีก 3 ปีข้างหน้า ขณะที่การแตกไลน์ธุรกิจสู่ทีวีโฮมชอปปิ้งก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเตรียมนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในปี 2564 นี้

คุณพร้อมวิชญ์ กรณ์อัศวกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด

จากรายได้  2,298 ล้านบาท ในปี 2563 ของอมาโด้ แบ่งสัดส่วนตามช่องทางขายต่าง ๆ  ดังนี้ ตัวแทน 49% เทเลเซลล์ 29% ออนไลน์ 16.8%  ร้านค้าอมาโด้ 3%  และโมเดิร์นเทรด 2.2% โดยลูกค้าเป็นเพศหญิง 87% และเพศชาย 13% มีกลุ่มลูกค้าหลักอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งมีกำลังซื้อสูงกว่า 51%  สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มลูกค้าของอมาโด้เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง พร้อมซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นตัวช่วยในการดูแลสุขภาพและความงาม

แม้จะเป็นการดำเนินธุรกิจภายใต้สถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก แต่การก้าวสู่ธุรกิจใหม่ที่เชื่อมโยงและอาศัยรากฐานที่แข็งแกร่งของธุรกิจเดิม สอดรับกับเทรนด์ตลาด และเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง ก็นับเป็นโอกาสทองที่จะทำให้บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด  พร้อมที่จะเติบโตต่อไปในอนาคตได้อย่างแข็งแกร่ง