HomeCOVID-19ยิ่งล็อกดาวน์ ยิ่งเปลี่ยว…. พิษโควิด-19 ทำอะไรบริการหาคู่ออนไลน์ไม่ได้ เผยสถิติครึ่งปีแรกการหาคู่ของคนโสดพุ่ง

ยิ่งล็อกดาวน์ ยิ่งเปลี่ยว…. พิษโควิด-19 ทำอะไรบริการหาคู่ออนไลน์ไม่ได้ เผยสถิติครึ่งปีแรกการหาคู่ของคนโสดพุ่ง

แชร์ :

เดิมทีการหาคู่ออนไลน์ถูกมองเป็นเรื่องแปลก แต่ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเป็นทุกอย่างและคนโสดครองเมืองมากขึ้น การหาคู่ออนไลน์ จึงไม่ใช่เรื่องใหม่ ยิ่งในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 หลายธุรกิจได้รับผลกระทบจากการถูกล็อกดาวน์ ผู้คนต้องกักตัวทำงานอยู่บ้านมากขึ้น แต่การเจอกันน้อยลง กลับส่งผลให้บริการจัดหาคู่ออนไลน์มาแรงเพิ่มขึ้น บริษัทจัดหาคู่พรีเมียม Bangkok Matching เผยสถิติพบคนโสดเข้ามาใช้บริการหาคู่ในไตรมาส 2 มากขึ้น โดยคนโสดโปรไฟล์ดี มีความมั่นคงยังมากสุด ขณะที่ระดับล่างลดลง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เพราะกักตัวมันเหงา ทำคนไทยหาคู่ออนไลน์ไตรมาสแรกพุ่ง 300%

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Bangkok Matching บริษัทจัดหาคู่พรีเมี่ยม ให้บริการจัดหาคู่สำหรับคนโสด Profile ดี ที่เปิดทำการมาแล้วกว่า 15 ปี และมีสมาชิกเป็นกลุ่มคนโสดระดับ B – AAA+ เป็นจำนวนมาก โดยทางเว็บไซต์ได้เก็บข้อมูลคนโสดที่ติดต่อเข้ามาใช้บริการหาคู่ในไตรมาสแรกของปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนทั่วไปวิตกกังวลจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 โดยมีการกักตัว ทำงานจากบ้านกันเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงเลิกกิจการ เลิกจ้างพนักงาน ทำให้ธุรกิจต้องหยุดประกอบการกันเป็นจำนวนมาก

แต่ปรากฎว่า Bangkok Matching กลับได้รับการติดต่อและสนใจใช้บริการจัดหาคู่มากขึ้นถึงราว 300% เทียบกับช่วงเวลาปกติ โดยผู้สนใจติดต่อใช้บริการจัดหาคู่ของ Bangkok Matching เข้ามาในช่วงนี้ กลับมีแต่กลุ่มคนโสดโปรไฟล์ดี ฐานะดี มากขึ้น ส่วนคนโสดที่ทำงานระดับล่าง แทบจะเรียกว่าหายไปเลยก็ว่าได้ ไม่เหมือนกับช่วงปกติที่คนโสดที่ทำงานระดับล่างลงไปจะติดต่อเข้ามาสอบถามบริการมากกว่านี้มาก (เช่นกลุ่มหญิงชายอีสานที่ต้องการหาคู่ต่างชาติ) คือ คนโสดที่ทำงานระดับล่างลงไป หายไปแบบมีนัยสำคัญ

Work from home (WFH). Lock down and Self-quarantine at home. Social Distancing and Physical Distancing. Stay home Stay safe. Effect from Covid-19 and stop outbreak virus.; Shutterstock ID 1726247758; Purchase Order: –

ถึงคลายล็อก แต่คนหาคู่ออนไลน์เพิ่ม

ขณะที่ในไตรมาส 2 ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-ต้นกรกฎาคม เป็นช่วงที่สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย หลายคนเริ่มกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศ แต่จากการเก็บสถิติคนโสดของ Bangkok Matching ที่ติดต่อเข้ามาใช้บริการจัดหาคู่พบว่า คนไทยยังนิยมหาคู่เพิ่มขึ้น ทั้งยังพบเทรนด์และพฤติกรรรมคนไทยกับการหาคู่ ดังนี้

1.คนโสดโปรไฟล์ดีในไทย ที่มีฐานะ และมีความมั่นคงจำนวนมาก ยังคงติดต่อเข้ามาใช้บริการจัดหาคู่ ของบริษัทฯ ในระดับที่ใกล้เคียงกับไตรมาส 1

2.ในไตรมาส 2 กลุ่มคนที่อยู่นอกกลุ่มเป้าหมายของบริษัทจัดหาคู่ Bangkok Matching เช่นกลุ่มที่รายได้น้อย การศึกษาน้อยกว่าปริญญาตรี ที่ตั้งใจหาแฟนต่างชาติ หรือแฟนรวยๆ เป็นหลัก เป็นต้น ประมาณ 20% เริ่มกลับมาติดต่อ Bangkok Matching เพิ่มมากกว่าไตรมาส 1 ที่กลุ่มนี้แทบจะหายไปเลยทั้งหมด โดยคาดว่าน่าจะเริ่มปรับตัว ปรับใจได้ เลยเริ่มติดต่อสอบถามเรื่องการหาคู่

3.คนโสดชายต่างชาติที่ไม่ได้ทำงานในไทย เริ่มติดต่อสนใจใช้บริการจัดหาคู่ของ Bangkok Matching ราว 30% จากไตรมาสแรกที่แทบจะหายไปเลย แต่ชายต่างชาติเหล่านี้บางส่วนยังชะลอการสมัคร เพราะต้องการให้ช่วงโควิด-19 ดีขึ้น ประเทศไทยเปิดให้เข้าประเทศก่อน จึงจะสมัครใช้บริการ ตอนนี้เพียงต้องการสอบถามไว้ก่อน

4.คนโสดโปรไฟล์ดีที่ติดต่อเข้ามาใช้บริการ เริ่มไม่พูดถึงเรื่องความวิตกกังวลว่าจะเดทอย่างไรในช่วงโควิด-19 ไม่เหมือนในไตรมาสแรก ที่คนโสดมักสอบถามว่า จะมีคนสมัครหรือจะมีคนมีอารมณ์อยากออกเดทหรือ คาดว่าคนโสดหาคู่ปรับตัว ปรับใจ จนชินแล้ว คลายวิตกในจุดนี้แล้ว

5.คนโสดที่เลือกพบตัวกันในเดทแรก มักเลือกเป็น ร้านอาหาร หรือร้านกาแฟเงียบๆ แทน ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าที่พลุกพล่าน ซึ่งต่างจากช่วงปกติ

เพิ่มช่องทางสมัคร-แลกเปลี่ยนเบอร์ รับตลาดพุ่ง

สำหรับภาพรวมของธุรกิจบริการจัดหาคู่ของบริษัทจัดหาคู่พรีเมี่ยมของ Bangkok Matching ในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในทางกลับกันมองว่า การล็อกดาวน์ ทำให้เกิดความรู้สึกของความไม่แน่นอนของชีวิต จึงช่วยกระตุ้นให้คนโสดติดต่อเข้ามาเพิ่มมากขึ้น และทำให้ Bangkok Matching มียอดผู้สมัครมากขึ้นกว่าสภาวะปกติ สอดคล้องกับธุรกิจประเภทเดียวกันในต่างประเทศ บริษัทจัดหาคู่ทั้งในญี่ปุ่นและอเมริกา ที่มียอดผู้สมัครใช้บริการจัดหาคู่เพิ่มขึ้นเช่นกัน 

โดยบริษัทจัดหาคู่ออนไลน์ในญี่ปุ่นแจ้งว่าในเดือนกรกฏาคม 2563 ยอดรายได้โตขึ้นระหว่างการล็อกดาวน์ในช่วง  โควิด-19 ส่วนบริษัทจัดหาคู่ใน Manhattan New York คนโสดสมัครใช้บริการจัดหาคู่เพิ่มมากขึ้นในช่วง        โควิด-19 เนื่องจากเห็นความไม่แน่นอนในชีวิตในช่วงโควิดนี้ และต้นเดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา Match แจ้งรายได้โตขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ของโควิด-19 ปี 2563 ส่งผลให้หุ้นของบริษัทสูงขึ้นเกือบ 12% หรือแม้แต่ธุรกิจ Sex Toy ของจีน ก็ยังมียอดขายพุ่งกว่า 50% ในช่วงล็อกดาวน์เช่นกัน

ถึงแม้ภาพรวมตลาดหาคู่ออนไลน์จะเติบโตเพิ่มขึ้น แต่ Bangkok Matching ได้ปรับกลยุทธ์ตั้งแต่ไตรมาสแรก โดยเพิ่มช่องทางการสมัคร ให้สมัครได้ทางอีเลคทรอนิคส์ และการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ได้ด้วย และสำหรับการทำความรู้จักกัน จากเดิมที่มีเพียงการออกเดท พบตัวกันจริงๆ ในครั้งแรก บริษัทได้เพิ่มช่องทางให้มีการแลกเปลี่ยนเบอร์โทร ไลน์ หรืออีเมลล์ ให้คู่เดทก่อนด้วย แทนการนัดพบกันเลย สำหรับสมาชิกที่ไม่รู้สึกสบายใจในการไปที่สาธารณะในช่วงโควิด หรือสำหรับสมาชิกที่อยู่ต่างประเทศ

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like