HomeBrand Move !!ปิดตำนาน 35 ปี “โน้ตบุ๊ก Toshiba” จากแบรนด์แรกสู่การโบกมือลาจากตลาด

ปิดตำนาน 35 ปี “โน้ตบุ๊ก Toshiba” จากแบรนด์แรกสู่การโบกมือลาจากตลาด

แชร์ :


Toshiba (โตชิบา)
ปิดตำนาน 35 ปีของสินค้าโน้ตบุ๊ก โดยประกาศขายหุ้นทั้งหมดที่ยังเหลืออยู่ 19.9% ให้กับ Sharp (ชาร์ป) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยราคา 4 พันล้านเยนหรือ เพียง 36 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ปีก่อน ในเดือนมิถุนายน 2018 ทางโตชิบา ได้ขายหุ้น 80.01% ให้กับชาร์ปไปแล้ว และทางชาร์ปก็รีแบรนด์โน้ตบุ๊กภายใต้ชื่อ “Dynabook” เมื่อต้นปี 2019 กระทั่งวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางโตชิบาก็ขายหุ้นส่วนที่เหลือ ถือว่าเป็นการสิ้นสุดสินค้าโน้ตบุ๊กแบรนด์ Toshiba อย่างเด็ดขาด

คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก เครื่องแรกของโลก

Toshiba เริ่มต้นธุรกิจคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปตั้งแต่ปี 1985 ซึ่งนับว่าเป็นแบรนด์แรกที่ทำสินค้ากลุ่มนี้เพื่อจับลูกค้าระดับแมส ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีบริษัทอื่นๆ เริ่มต้นทำคอมพิวเตอร์พกพามาก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่ปี 1980 แต่ทั้งหน้าตา และกลุ่มเป้าหมายที่คอมพิวเตอร์แบรนด์อื่นๆ ผลิตออกมานั้น ดูเหมือนจะมุ่งเน้นการใช้งานในอุตสาหกรรมเท่านั้น กระทั่ง Toshiba T1100 ถือกำเนิดขึ้น อย่างไรก็ตามคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ก็ยังไม่มีฮาร์ดดิสท์อยู่ภายใน แต่ใช้วิธีรันผ่าน Floppy Disk 3.5 นิ้ว และราคาของคอมพิวเตอร์นี้ตัวนี้อยู่ที่ 2,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งก็คงนับว่าแพงมหาศาลเมื่อเทียบกับค่าเงินเมื่อ 35 ปีก่อน อีกทั้งคุณสมบัติของมันก็ทำงานได้ไม่มากนัก 

 

การแข่งขันเดือด กว่า 2 ทศวรรษ แบรนด์ญี่ปุ่นถอยดีกว่า 
ตลอดทศวรรษที่ 1990-2000 มีการแข่งขันในตลาดโน้ตบุ๊กอย่างดุเดือดอยู่ตลอดเวลา ทั้งแบรนด์จากสหรัฐอเมริกา อย่าง HP หรือแบรนด์เอเชียทั้ง Acer, Asus, Lenovo  ก็สามารถเจาะตลาดเข้าถึงผู้บริโภคในตลาดระดับโลกได้เป็นอย่างดี ยอดขาย PC ของ Toshiba ลดลงอย่างน่าใจหาย จากที่เคยมียอดขายสูงสุด 17.7 ล้านเครื่องในปี 2011 เหลือเพียง 1.4 ล้านเครื่องในปี 2017

และถึงแม้ว่า แบรนด์ญี่ปุ่นจะได้รับความน่าเชื่อถือในแง่ของคุณภาพ แต่ด้วยระดับราคา ก็ทำให้ในที่สุดก็แข่งขันได้ยากลำบาก และเกิดปรากฏการณ์ที่แบรนด์ญี่ปุ่นต้องถอยทัพทยอยขายกิจการ ไม่ว่าจะเป็น Sony หรือ Fujitsu และ Toshiba และปิดตำนานแบรนด์เหล่านี้ในสินค้า “คอมพิวเตอร์”

Source

Source

Source

 

 

 

 


แชร์ :

You may also like