HomePR Newsนวัตกรรมความเย็น…ลิขสิทธิ์เฉพาะ CPF หนุน CPFreshmart โต 2,000 สาขา รองรับวิถีปกติใหม่ [PR]

นวัตกรรมความเย็น…ลิขสิทธิ์เฉพาะ CPF หนุน CPFreshmart โต 2,000 สาขา รองรับวิถีปกติใหม่ [PR]

แชร์ :

การบริหารจัดการอาหารแช่เย็นให้คงคุณภาพความสดอย่างดีที่สุดนั้น ทำได้ยากกว่าอาหารแช่แข็ง หากแต่ ซีพีเอฟ หรือบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) สามารถคิดค้นวิจัยร่วมกับผู้ผลิตเครื่องทำความเย็น ค้นพบนวัตกรรมความเย็น ภายใต้เทคโนโลยี “ตู้เย็นระบบ Double Cooling” รักษาความสดให้อาหารแช่เย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้จดลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทแล้ว นวัตกรรมนี้จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของร้านซีพีเฟรชมาร์ท ใน New Business Model ให้เป็นไปตามเป้าหมาย 2,000 สาขาได้ใน 3 ปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

พื้นฐานสำคัญของร้านจำหน่ายอาหาร คือการรักษาอุณหภูมิให้แก่บรรดาอาหารทั้งหมดภายในร้าน ขณะที่อาหารแต่ละประเภทก็ต้องได้รับการรักษาอุณหภูมิในระดับที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น อาหารสด (Fresh)  อาหารแช่เย็น (Chilled ) อาหารพร้อมทาน (Ready-to-eat ) อาหารแช่แข็ง  (Frozen) หรือ ผักผลไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหารแช่เย็นที่ปกติมักพบปัญหาน้ำแข็งเกาะ ทำให้คุณภาพอาหารด้อยลง  ซีพีเอฟจึงร่วมกับผู้ผลิตเครื่องทำความเย็นทำการศึกษาวิจัยอย่างจริงจัง กระทั่งค้นพบ “ตู้เย็น ระบบ Double Cooling” ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถกระจายความเย็นได้ทั้งด้านบนและด้านล่าง ลดปัญหาน้ำแข็งเกาะอาหาร ช่วยรักษาความสดของสินค้าได้มากกว่าตู้เย็นปกติทั่วไป  ทั้งยังใช้พลังงานน้อยลง โดยได้ทดลองใช้ในร้านซีพีเฟรชมาร์ทแล้วพบว่ามีประสิทธิภาพอย่างมาก จึงได้จดลิขสิทธิ์เทคโนโลยีตู้เย็นนี้ไว้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท

“ตู้แช่เย็นระบบใหม่นี้ได้จัดวางตามสาขาต่างๆแล้วประมาณ 200-300 ตู้ และยังอยู่ระหว่างผลิตอีก 1,000 ตู้ เพื่อกระจายให้ครบทั่วทุกสาขาในประเทศไทย ตู้นี้เป็นลิขสิทธิ์ของซีพีเอฟ ดังนั้น บริษัทจะส่งออกตู้นี้ไปยังร้านซีพีเฟรชมาร์ทในประเทศต่างๆที่เราทำธุรกิจอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม อินเดีย สปป.ลาว กัมพูชา และตุรกี เพื่อนำไปให้บริการลูกค้าของเราในประเทศเหล่านี้ด้วย”  นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ กล่าว

เมื่อพื้นฐานด้านการรักษาคุณภาพอาหารมีความพร้อมอย่างสมบูรณ์ ก็สอดคล้องกับเป้าประสงค์ในการเพิ่มสัดส่วนการวางจำหน่ายอาหารแช่เย็น ซึ่งจะเกิดขึ้นไปพร้อมๆกับการออกแบบ Business Model ใหม่ ของร้านซีพีเฟรชมาร์ทที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 400 สาขาทั่วประเทศไทย ให้เติบโตเป็น 2,000 สาขา ภายใน 3 ปี

ร้านซีพีเฟรชมาร์ทดั้งเดิม เป็นร้านที่มีลักษณะเฉพาะตัว เป็นธุรกิจค้าปลีกที่ผสมผสานระหว่างความเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตกับร้านสะดวกซื้อ กลายเป็น  “มินิซูเปอร์มาร์เก็ต” ที่หลายคนรู้จัก  ขณะที่วันนี้รูปแบบของร้านถูกออกแบบให้หลากหลาย ทั้งในลักษณะ “ซูเปอร์มาร์เก็ต” และ “มอลล์ ซูเปอร์มาร์เก็ต” สร้างความแปลกใหม่ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ในแต่ละโลเคชั่น ภายใต้วิถีปกติใหม่ หรือ New Normal ที่ผู้คนนิยมปรุงอาหารเอง และรับประทานอาหารที่บ้าน

“ซีพีเฟรชมาร์ทโฉมใหม่จะเป็นแหล่งจำหน่ายอาหารสด คุณภาพสูงของซีพี และสินค้านอกเครือที่มีคุณภาพ เช่น ร้านสาขารัชดา 66 ที่เพิ่งเปิดสถานีชาบู-หมูกระทะอยู่ในพื้นที่ร้าน ซึ่งจะมีครบหมดทั้งหมู ไก่ กุ้งพรีเมี่ยม เนื้อโคขุน ลูกชิ้นหลากชนิดและผักสด ไว้บริการ อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าซื้อเครื่องปรุงชาบู-หมูกระทะได้ครบถ้วนในที่เดียว เสริฟทั้งอาหารและเสริฟความสุขให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำอาหารร่วมกัน รับประทานอาหารด้วยกัน”

นอกเหนือจากการปรับโฉมร้านภายใต้แนวคิดรวมพลความสดในรูปแบบดังกล่าวแล้ว ยังเดินหน้าพลิกโฉมร้านสู่ CP FRESH SUPERMARKET” บนพื้นที่ 500 ตรม. ใหญ่กว่าร้านลักษณะเดิมถึง 5 เท่า เพื่อนำเสนอสินค้าอาหารที่หลากหลายสำหรับครัวไทย พร้อมพื้นที่บริการทำอาหาร ทอด นึ่ง อบ ย่าง รวมถึงพื้นที่นั่งเล่นของลูกค้าและมุมสอนทำอาหาร รวมถึงจะเป็นศูนย์กลางรองรับการขยายตัวของซีพีเฟรชมาร์ทในอนาคต ผ่านช่องทางการขายในลักษณะธุรกิจกับธุรกิจ (B to B) และ เดลิเวอรี่ โดยนำร่องสาขาแรกแล้วที่ปากช่อง นครราชสีมา และตั้งเป้าขยายร้านลักษณะนี้ในหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีแนวคิดใหม่ ในการปรับโฉมรูปแบบร้านซีพีเฟรชมาร์ท ให้เป็น “มอลล์ ซูเปอร์มาร์เก็ต” โดยออกแบบร้านดั้งเดิมให้มีความทันสมัย เพิ่มพื้นที่จากปกติ 100 ตรม.เป็น 300 ตรม. เน้นอาหารสด และอาหารแช่เย็น รวมถึงอาหารพร้อมปรุง แล้วสร้างร้านห้าดาว กับ Star Coffee อยู่ภายใต้โครงสร้างหลังคาเดียวกัน เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนการซื้ออาหารตามศูนย์การค้าที่คุ้นเคย โดยได้เริ่มทดลองเปิดร้านลักษณะนี้ในจังหวัดลำพูน ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดี

ประสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ด้วยนวัตกรรมความเย็นดังกล่าวกับการปรับปรุงรูปแบบร้านให้หลากหลายและเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่  เมื่อผนวกกับการให้บริการลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ธุรกิจสู่ผู้บริโภค (B2C) จำหน่ายสินค้าออฟไลน์สู่ออนไลน์(O2O) พร้อมๆกับการมีระบบโลจิสติกส์และบริการเดลิเวอรี่ที่มีประสิทธิภาพ … เชื่อว่า “ร้านซีพีเฟรชมาร์ท” ภายใต้การบริหารโดยบริษัทลูกอย่าง “ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง” จะบรรลุยอดขาย 60,000 ล้านบาทในปีนี้ได้แน่นอน

 


แชร์ :

You may also like