HomeBrand Move !!เปิดทรัพย์สินเศรษฐีอเมริกัน รวยขึ้น 5.6 แสนล้านเหรียญในวิกฤติ Covid-19

เปิดทรัพย์สินเศรษฐีอเมริกัน รวยขึ้น 5.6 แสนล้านเหรียญในวิกฤติ Covid-19

แชร์ :

มีข้อมูลที่น่าสนใจจาก The Institute for Policy Studies (IPS) เกี่ยวกับ “ความมั่งคั่ง” ของบรรดามหาเศรษฐีชาวอเมริกันที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางวิกฤติ Covid-19 โดยรายงานจากสถาบันดังกล่าวพบว่า กลุ่มคนเหล่านี้ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 565,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และหากนับรวมทรัพย์สินสุทธิของมหาเศรษฐีรวมกันจะพบว่ามีมากถึง 3.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์ไวรัส Covid-19 ระบาดทั่วโลก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยจากการเปิดเผยของ IPS พบว่า เฉพาะ Jeff Bezos เจ้าพ่อ Amazon เพียงคนเดียวก็มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 36,200 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับทรัพย์สินเดิมที่เคยมีเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2020

ด้าน Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ก็พบว่าเพิ่มขึ้น 30,100 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเทียบกับวันที่ 18 มีนาคม 2020 เช่นกัน (ส่วนเหตุผลว่าทำไมต้องเปรียบเทียบปัจจุบันกับวันที่ 18 มีนาคมนั้น เพราะข้อมูลที่ IPS นำมาวิเคราะห์ อ้างอิงจาก The 2020 Forbes Global Billionaire ซึ่งเริ่มเก็บข้อมูลในวันที่ 18 มีนาคม 2020 นั่นเอง)

นอกจากนั้น มหาเศรษฐีคนอื่น ๆ อย่าง Elon Musk แห่ง Tesla, ผู้ก่อตั้ง Google อย่าง Sergey Brin และ Larry Page รวมถึงอดีตผู้บริหาร Microsoft อย่าง Steve Ballmer ทั้งหมดต่างมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นรวมกันถึง 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐด้วย

การมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของบรรดามหาเศรษฐีนี้ได้รับการวิเคราะห์จาก Kristina Hooper ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนจาก Invesco ว่า มาจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นผ่านมาตรการต่าง ๆ ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งออกมาช่วยเหลือ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือหุ้นของ Amazon ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นราว 47% เมื่อเทียบกับช่วงกลางเดือนมีนาคม

ไม่เพียงมหาเศรษฐี แต่มีชาวอเมริกันอีกนับล้านที่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นในลักษณะดังกล่าว โดยข้อมูลของธนาคารกลางสหรัฐฯ พบว่า มีครอบครัวชาวอเมริกัน 52% ที่ถือครองหุ้นโดยตรง และถือครองผ่านแผนการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ

อย่างไรก็ดี เวลานี้อาจไม่ใช่เวลาที่สหรัฐอเมริกาจะมาภูมิใจกับบรรดาตัวเลขความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีที่เพิ่มขึ้น เพราะมีรายงานว่า เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกามีคนตกงานเพิ่มอีก 8 ล้านคน ซึ่งเมื่อรวมกับตัวเลขผู้ตกงานก่อนหน้าที่มีถึง 43 ล้านคน (อ้างอิงจาก CNN) ก็แสดงให้เห็นถึงช่องว่างระหว่างรายได้ที่แตกต่างกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ของประชาชนในประเทศ และนี่อาจเป็นหนึ่งในเชื้อไฟที่ทำให้การประท้วงต่อการเสียชีวิตของ George Floyd ชายผิวดำที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำเกินกว่าเหตุรุนแรงมากขึ้นก็เป็นได้

Source


แชร์ :

You may also like