HomeBrand Move !!เปิดโผ 20 มหาเศรษฐี-ผู้นำธุรกิจ รอรับจดหมายนายกฯ ไม่ได้เรียงตาม Forbes จัดอันดับ

เปิดโผ 20 มหาเศรษฐี-ผู้นำธุรกิจ รอรับจดหมายนายกฯ ไม่ได้เรียงตาม Forbes จัดอันดับ

แชร์ :

หลังถ้อยแถลงของ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ว่าสัปดาห์หน้าเตรียมส่งจดหมายเปิดผนึกถึง 20 มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย เพื่อชักชวนมาร่วมเป็น “ทีมไทยแลนด์” สู้ภัยโควิด-19 โผรายชื่อจากนิตยสาร Forbes เจ้าประจำจัดอันดับเศรษฐีไทยจึงถูกนำมาใช้อ้างอิง 20 อันดับผู้ร่ำรวย ที่คาดว่าจะได้รับจดหมายจากนายกฯ ทันที

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สิ่งที่นายกฯ จะส่งจดหมายเปิดผนึกถึงมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย 20 ท่าน คือขอให้บอกว่าในฐานะที่เป็นผู้อาวุโสของสังคม จะร่วมมือกันกับรัฐบาลอย่างไรและจะลงมือ ช่วยเหลือประเทศไทยให้มากขึ้นได้อย่างไรบ้าง  เพราะมหาเศรษฐีของประเทศไทย ล้วนมีอิทธิพลอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ และถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มบุคคล ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก รัฐบาลจึงต้องการให้เข้ามามีบทบาทสำคัญ ในการร่วมกันช่วยเหลือประเทศ และร่วมเป็น “ทีมประเทศไทย” ในการสู้ภัยโควิด-19 ไปด้วยกัน

แม้ว่ากลุ่มมหาเศรษฐีและองค์กร ได้ลงมือทำไปแล้วหลายเรื่อง แต่นายกฯ ต้องการให้ทำเพิ่มเติม มากกว่าที่ได้ทำไปแล้ว และเชื่อว่า “ทุกคน” ต่างก็เต็มใจ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ประเทศ ต้องการความช่วยเหลืออย่างมากที่สุด เพราะความเดือดร้อนของคนไทย ก็คือความเจ็บปวดของกลุ่มมหาเศรษฐีและผู้นำองค์กรเช่นกัน

การส่งจดหมายถึง 20 มหาเศรษฐีไทยครั้งนี้ ก็เพื่อต้องการให้เข้ามาร่วมกันแบ่งปันความสามารถรวมทั้งมุมมองที่มีวิสัยทัศน์พร้อมกับใช้องค์กรที่มีศักยภาพสูง มาช่วยกันจัดการกับวิกฤติโควิด-19 ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ในวันนี้

แม้ยังไม่มีรายชื่อ 20 มหาเศรษฐีออกมาอย่างเป็นทางการ แต่เมื่อส่องดู 20 อันดับเศรษฐี Forbes มีหลายรายชื่อที่เป็นเป้าหมายของนายกฯ แน่ๆ แต่ก็มีบางรายชื่อที่ “ไม่ใช่” ชัวร์ๆ อย่างเศรษฐีอันดับ 16 ของฟอร์บส  คุณทักษิณ ชินวัตร ซึ่งไม่ได้พำนักอยู่ในประเทศไทย จึงไม่อยู่ในกลุ่มที่จะส่งจดหมายไปให้ได้ เรื่องนี้ก็คอนเฟิร์มจากรายงานข่าวของฝั่งรัฐบาลว่าไม่มีชื่อคุณทักษิณ

แล้วรายชื่อ 20 มหาเศรษฐีน่าจะเป็นใครบ้าง ดร.เสรี วงษ์มณฑา ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า 20 เศรษฐีที่นายกฯ จะคุยด้วยเพื่อหารือด้านเศรษฐกิจ คือผู้ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจในมิติต่างๆ ไม่ใช่ 20 เศรษฐีตามการจัดอันดับของ Forbes

สิ่งที่นายกฯ จะปรึกษา 3 ประเด็นใหญ่ คือ 1. อยากให้พยุงการจ้างงานเพื่อไม่ให้คนตกงาน 2. ช่วยลดราคาสินค้าเพื่อลดภาระของประชาชน และ 3. มาช่วยกันคิดว่าจะฟื้นเศรษฐกิจอย่างไร

การฟื้นตัวด้านเศรษฐกิจจะอาศัยความคิดนักการเมืองฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องบูรณาการความคิดของนักธุรกิจทุก sector ที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจเข้ามาเป็น recovery plan จึงจะฟื้นได้

มาดูรายงานข่าวจากรัฐบาลออกมาย้ำเช่นกันว่ารายชื่อ 20 มหาเศรษฐีที่นายกฯ จะสงจดหมายเชิญหารือ ไม่ได้จัดอันดับตาม Forbes เท่านั้น และมีทุกอุตสาหกรรมที่ต้องการให้เข้ามาร่วมแสดงความเห็นในการแก้ปัญหาวิกฤติครั้งนี้  คราวนี้มาดูโผ 20 มหาเศรษฐีและผู้นำองค์กรธุรกิจ ที่คาดว่าจะอยู่ในลิสต์ ที่นายกฯ จะส่งจดหมายให้

คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี)

คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี  ทีซีซี กรุ๊ป และไทยเบฟเวอเรจ

คุณบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์

คุณสันติ ภิรมย์ภักดี ประธานกรรมการบริหาร บุญรอดบริวเวอรี่

คุณสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GULF

คุณทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร เซ็นทรัล รีเทล

คุณอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของและผู้ก่อตั้ง แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

คุณเฉลิม อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP (กระทิงแดง)

คุณศุภชัย อัมพุช ผู้ก่อตั้ง เดอะมอลล์

คุณวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการ ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล

คุณคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์

คุณปลิว ตรีวิศวเวทย์ กรรมการและประธานกรรมการบริหาร ช.การช่าง

คุณประยุทธ์ มหากิจศิริ เจ้าของบริษัทควอลิตี้ คอฟฟี่ โปรดักท์ส จำกัด ผู้ร่วมทุน Nestle ผลิตภัณฑ์เนสกาแฟ

คุณสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท

คุณกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าไทย

สุพันธุ์ มงคลสุธี  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย

ผู้บริหารค่ายมือถือ

ผู้บริหารค่ายรถยนต์

ผู้บริหารกลุ่มปูนซีเมนต์

ผู้บริหารอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ก่อนหน้าที่นายกฯ จะออกมาประกาศว่าจะส่งจดหมายไปถึง 20 มหาเศรษฐีไทย เพื่อรับฟังความเห็นและขอความร่วมมือแก้ไขวิกฤติโควิด-19 องค์กรและธุรกิจของบรรดามหาเศรษฐีไทยได้จัดทำโครงการช่วยเหลือสังคม บริจาคเงิน จัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ไปแล้ว

เช่น เครือซีพี ลงทุน 100 ล้านบาทสร้างโรงงานหน้ากากอนามัยแจกฟรีให้บุคลากรทางการแพทย์, ซีพีออลล์ บริจาคเงิน 77 ล้านบาท ให้โรงพยาบาล 77 แห่งทั่วประเทศ , ซีพีเอฟ จัดส่งอาหารฟรีให้ผู้กักตัวเฝ้าระวังโควิด-19 , บุญรอดบริวเวอรี่ บริจาคเงิน 50 ล้านบาทให้โรงพยาบาล, โออิชิ ของตระกูลสิริวัฒนภักดี บริจาค 24 ล้านบาทผ่านสภากาชาดไทยให้กับ 7 โรงพยาบาล, ไทยเบฟ บริจาคผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากแอลกอฮอล์ให้โรงพยาบาลต่างๆ , กลุ่มเซ็นทรัล ของตระกูลจิราธิวัฒน์ บริจาค 30 ล้านบาท สนับสนุน 20 โรงพยาบาล เป็นต้น

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวจากองค์กรใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในโผที่ถูกจับตามองว่า น่าจะได้รับเชิญจากนายกรัฐมนตรีด้วย ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำเชิญอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด


แชร์ :

You may also like