HomeBrand Move !!‘ยกเลิก’จัดงานสัปดาห์หนังสือฯ เปลี่ยนมาซื้อขายออนไลน์ ‘นักอ่าน’ไม่ต้องออกจากบ้านป้องกัน Covid-19

‘ยกเลิก’จัดงานสัปดาห์หนังสือฯ เปลี่ยนมาซื้อขายออนไลน์ ‘นักอ่าน’ไม่ต้องออกจากบ้านป้องกัน Covid-19

แชร์ :

ในที่สุดบทสรุปงานแฟร์ใหญ่ประจำปีของ “นักอ่าน” งาน สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 ที่เดิมมีกำหนดจัดงานวันที่ 25 มี.ค.-5 เม.ย.2563 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นอันต้อง “ยกเลิก” เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดย คุณโชนรังสี เฉลิมชัยกิจ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จําหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (Pubat)  ได้แถลงการณ์เหตุผลการยกเลิกจัดงานสัปดาห์หนังสือฯ ปีนี้ ว่า “ความรับผิดชอบต่อสังคม” เป็นคำใหญ่ของคนทำสื่อ คนทำหนังสือก็เป็นหนึ่งในคนทำสื่อที่มีบทบาทสำคัญต่อประเทศชาติมาโดยตลอด งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ เราจัดกันมา 48 ครั้งแล้ว ล้มลุกคลุกคลานมาด้วยเหตุนับไม่ถ้วน แต่ด้วยน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ย่อมเดินก้าวผ่านเส้นทางเหล่านั้นมาได้เสมอ ครั้งนี้เป็นอีกก้าวที่เราต้องผ่านด้วยกันให้ได้”

สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ  มีอายุกว่า 60 ปี มีความมุ่งมั่นสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคมไทย คนทำหนังสือเป็นมากกว่าคนค้าขายหารายได้เลี้ยงชีพเท่านั้น เราภูมิใจในวิชาชีพตนเอง อีกหน้าที่สำคัญคือดูแลสมาชิก ซึ่งมารวมตัวกันหลากหลายลักษณะ ต้องพยายามคิดถึงเพื่อนๆ ให้ได้มากที่สุดด้วยเช่นกัน

เหตุการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่มีแนวโน้มกว้างขวางและยกระดับขึ้นเรื่อย ๆ สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ มองถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ความเป็นห่วงเพื่อนสมาชิกและนักอ่าน จึงงดการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48  ในพื้นที่อิมแพ็ค ที่เกิดการพบปะระหว่างผู้คนจำนวนมากในช่วงระยะนี้ ด้วยสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ มีแผนการจัดงานหนังสืออื่นที่ได้พบปะกันอีกหลายงานตลอดปีนี้

ทั้งนี้ ครั้งนี้ยังต้องการให้สมาชิกได้นำเสนอหนังสือดี หนังสือใหม่ หนังสือราคาพิเศษให้นักอ่าน จึงเป็นโอกาสให้งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48  ปรับวิถีการส่งเสริมการอ่านไปสู่การทำกิจกรรมและการขายผ่านช่องทางดิจิทัล “งานหนังสือดิ้นไปออนไลน์เต็มตัว” ระหว่างวันที่ 25 มี.ค. – 5 เม.ย.2563  และบนเว็บหนึ่งของสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ

หลังประกาศงดจัดงานสัปดาห์หนังสือฯ สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ได้มาตรการเพื่อเพื่อนสมาชิกและนักอ่าน สมาคมฯ จะคืนเงินค่าบูธ 100%  ให้กับสำนักพิมพ์ต่างๆ

Cr.facebook BooK Thai

พร้อมทั้ง พัฒนาการขายบน Digital Platform  ทำให้เกิดการซื้อขายได้ทุกวัน 24 ชั่วโมง เช่น บน  Lazada, Shopee ,รวมลิงค์สำนักพิมพ์ทั้งเว็บไซต์ แฟนเพจ และ IG  กิจกรรม BOOK TALK และอื่นๆ บน Youtube Channel โดยจัด Live Studio ให้สำนักพิมพ์ต่างๆ ใช้ Live กิจกรรมฟรี และรับ Live จากสำนักพิมพ์ทำเองลงช่อง และลง Podcast ให้ผู้สนใจฟังย้อนหลังได้ ส่วนนิทรรศการต่างๆ ที่ยกไปออนไลน์ได้จะนำไปทำต่อ ส่วนที่ยกไปไม่ได้ จะไปจัดในงานถัดไป

การปรับตัวครั้งนี้ ถือเป็นเฟสแรก ในการพัฒนาสู่การเป็น OMNI Channel เพื่อสื่อสารกับลูกค้าได้หลากหลายช่องทาง ทั้งออนไลน์และการขายหน้าร้าน

Cr.facebook BooK Thai


แชร์ :

You may also like