HomeBrand Move !!ไวรัลมาแรงจากบัตรแรบบิทรวมประสบการณ์จริงบนรถเมล์ที่คุณดูแล้วต้องร้อง…เออว่ะ

ไวรัลมาแรงจากบัตรแรบบิทรวมประสบการณ์จริงบนรถเมล์ที่คุณดูแล้วต้องร้อง…เออว่ะ

แชร์ :

หากจะนึกถึงวิดีโอโฆษณา “บัตรชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์” (“บัตรแทนเงินสด”) เชื่อได้เลยว่าภาพที่ผุดขึ้นในหัวของหลายๆ คนคงจะเป็นโฆษณาที่เล่าเรื่องคุณสมบัติและสิทธิประโยชน์อันสวยหรูของบัตรที่จะเข้ามาตอบโจทย์ความสะดวกและเพิ่มความคล่องตัวให้แก่ผู้ใช้ แต่เราขอให้ทุกคนเก็บภาพเหล่านี้ใส่ลงลิ้นชักไปเลย เพราะโฆษณาบัตรชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่จะได้เห็นต่อไปนี้ มาในแบบเรียบง่ายที่หยิบเรื่องราวใกล้ตัวมานำเสนออย่างตรงไปตรงมา แต่ถูกจริตคนไทยอย่างจัง โดยวิดีโอโฆษณานี้เป็นออนไลน์แคมเปญของบัตรแรบบิท (Rabbit Card) ชื่อว่า เคยเป็นกันป่ะ เพื่อโปรโมทระบบชำระค่าโดยสารด้วยบัตรแรบบิท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยเนื้อหาของวิดีโอโฆษณาเล่าถึงเด็กชายคนหนึ่งที่ใช้รถโดยสารประจำทางเป็นประจำ ตั้งแต่สมัยเป็นเด็กนักเรียนจนเติบโตเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย เด็กคนนี้เจอปัญหาทั้งทำเหรียญตกจนไม่มีเงินจ่ายค่าโดยสาร พอโตขึ้นมาหน่อยก็ทำตั๋วปลิวไม่มีให้นายตรวจตรวจสอบตั๋วโดยสาร หรือไม่มีแบงค์ย่อยไว้จ่ายค่ารถ ซึ่งทั้งหมดเป็น Pain Point ที่เกิดขึ้นจริงกับผู้โดยสารรถประจำทางที่ผ่านมา แต่สุดท้ายปัญหาทุกอย่างก็หมดไป เมื่อชำระค่าโดยสารด้วยบัตรแรบบิทได้

สำหรับจุดประสงค์ของวิดีโอโฆษณาเรื่องนี้ คุณไอรินทร์ อริยพงศ์สถิต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด บอกกับ BrandBuffet ว่า “ต้องการให้คนทั่วไปทราบว่าบัตรแรบบิทขยายเครือข่ายพันธมิตรด้านขนส่งสาธารณะ และพัฒนาระบบการชำระเงินให้ใช้บนรถโดยสารสมาร์ทบัสได้แล้ว โดยเริ่มต้นจากการศึกษาถึงประสบการณ์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันของผู้ที่โดยสารรถประจำทางอย่างละเอียด เพื่อทำความรู้จักและเข้าใจผู้โดยสารกลุ่มนี้ให้มากที่สุด พร้อมกับนำ Insight จากประสบการณ์จริงของผู้โดยสารมาเป็นแนวคิดสำคัญของวิดีโอ เพื่อให้ผู้ชมเข้าถึงและมีอารมณ์ร่วมไปกับวิดีโอมากที่สุด”

แม้จุดเริ่มต้นของวิดีโอจะเกิดขึ้นจากโจทย์ที่ต้องการโปรโมทระบบการชำระค่าโดยสารด้วยบัตรแรบบิท แต่เมื่อเผยแพร่ออกไปกลับได้ใจผู้ชมไปเต็มๆ โดยคอมเมนต์จากผู้บริโภคส่วนใหญ่บอกว่า เป็นการฉีกออกจากกฎโฆษณาเดิมๆ ที่ออกมาบอกเล่าคุณสมบัติต่างๆ แม้จะเป็นการขายของตรงๆ แต่มีวิธีเล่าเรื่องสนุกและเข้าใจง่าย ทำให้มีการพูดถึงและส่งต่อในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถสร้าง Awareness กับกลุ่มเป้าหมายและขยายฐานยอดผู้ใช้บัตรเพิ่มขึ้นมาก

สิ่งที่ทำให้คลิปนี้ประสบความสำเร็จ คุณไอรินทร์ มองว่า มาจาก “คอนเทนต์” ล้วนๆ เพราะเป็นเรื่องราวที่ทุกคนเคยประสบจริง และนำเสนอแบบตรงไปตรงมา จึงทำให้ผู้ชมมีอารมณ์ร่วมไปกับเรื่องราวในวิดีโอ จนสามารถจดจำบริการได้

ซึ่งในไตรมาสแรกของปี 2563 ทางบัตรแรบบิทจะเพิ่มการให้บริการกับรถสมาร์ทบัสอีก 2 สาย ได้แก่ สาย 147 วงกลม เคหะธนบุรี และ สาย 167 เคหะธนบุรี – สวนลุม หลังนำร่องทดลองให้บริการชำระค่าโดยสารด้วยบัตรแรบบิทบนรถสมาร์ทบัสไปแล้ว 2 สาย ได้แก่ สาย 104 ปากเกร็ด – หมอชิต2  และสาย 150 ปากเกร็ด – บางกะปิ และคาดว่าสิ้นปี 2563 จะสามารถติดตั้งระบบการชำระเงินด้วยบัตรแรบบิทนี้บนรถสมาร์ทบัสรวมกว่า 2,000 คันครอบคลุมหลายสาย หลายพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อตอบโจทย์การเข้าสู่สังคมไร้เงินสดในอนาคตต่อไป

 


แชร์ :

You may also like