HomeBrand Move !!‘ไม่ใช่ของใหม่’ แม็คโครทำมาแล้ว 30 ปี​ ลดถุง 5,400 ล้านใบ เซเว่นฯ โชว์ยอดไม่รับถุงทั้งปีเกือบพันล้านใบ

‘ไม่ใช่ของใหม่’ แม็คโครทำมาแล้ว 30 ปี​ ลดถุง 5,400 ล้านใบ เซเว่นฯ โชว์ยอดไม่รับถุงทั้งปีเกือบพันล้านใบ

แชร์ :

หลังภาครัฐขอความร่วมมือและผลักดันให้กลุ่มภาคีเครือข่ายร้านค้าปลีก งดให้ งดรับถุงพลาสติกหูหิ้วแก่ลูกค้า​ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นมา แต่ยังคงผ่อนผันให้กับสินค้าบางกลุ่มที่ยังสามารถใช้ถุงพลาสติกได้ อาทิ ของร้อน อาหารเปียก เนื้อสัตว์ และผลไม้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทำให้ตั้งแต่ต้นปีมาจะได้เห็นสีสันและกระแสต่างๆ ​จากการรณรงค์ให้คนไทยลด ละ เลิก การใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ซึ่งอาจสะท้อนถึงความตื่นตัวและสนใจในประเด็นดังกล่าวของคนไทยในขณะนี้ได้เป็นอย่างดี แต่หลายคนก็น่าจะ​ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การรณรงค์ในเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่ของใหม่สำหรับคนไทย​ เพราะเราได้เห็นแคมเปญ Say No to Plastic Bag รูปแบบต่างๆ จากบรรดาผู้ประกอบการผ่านหูผ่านตากัน​มานานหลายปีแล้ว เพียงแต่ในปีนี้น่าจะเป็นการเริ่มต้นแบบหักดิบและจริงจังมากขึ้น โดยเฉพาะจากกลุ่มธุรรกิจในฟากค้าปลีก

30 ปี แม็คโคร ลดถุง 5,400 ล้านใบ ลดโฟม 74 ล้านชิ้น

แต่สำหรับในกลุ่มค้าส่ง โดยเฉพาะผู้นำในกลุ่มธุรกิจนี้อย่างแม็คโคร ในเครือซีพี ออลล์ ระบุว่า ไม่ได้แจกถุงพลาสติกให้กับลูกค้ามาตลอด​ 30 ปี ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มต้นทำธุรกิจแล้ว ​เพราะอาจจะเป็นธุรกิจที่โฟกัสตลาด B2B และลูกค้าส่วนใหญ่เป็นสมาชิกและผู้ประกอบการที่มักจะซื้อของครั้งละมากๆ จึงมักจะเตรียมอุปกรณ์ในการใส่​หรือมีพาหนะสำหรับการบรรทุกของกันมาอยู่แล้ว ทำให้การไม่ได้รับถุงพลาสติกเพื่อใส่ของกลายเป็นความคุ้นเคยสำหรับลูกค้าแม็คโครไปแล้ว​

คุณศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลอด​ 30 ปี ที่ผ่านมา แม็คโครประกาศเจตนารมณ์ไว้อย่างชัดเจนเป็นรายแรกของไทย ในการเป็นผู้นำการงดให้บริการถุงพลาสติกมาตั้งแต่เปิดให้บริการวันแรกจนถึงปัจจุบัน ​ซึ่ง ตั้งแต่เปิดดำเนินการธุรกิจค้าส่งในประเทศไทยมา แม็คโครสามารถลดปริมาณขยะจากถุงพลาสติกลงสู่สิ่งแวดล้อมได้ราว 200 ล้านใบต่อปี หรือรวมกันมากกว่า 5,400 ล้านใบ รวมทั้งยังลดการใช้โฟมาบรรจุอาหารในกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าได้มากกว่า 74 ล้านชิ้น และเพิ่มสัดส่วนการใช้สินค้ากลุ่มบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกได้มากกว่า 20%

ทั้งนี้ ยังพบว่ากลุ่มลูกค้าของแม็คโคร ที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อย ทั้งโชห่วย ธุรกิจร้านอาหาร และบริการจัดเลี้ยง ให้ความสำคัญกับกระแสลดใช้ถุงพลาสติกกันมาก แม็คโครจึงเร่งพัฒนาบรรจุภัณฑ์ทางเลือกมาให้บริการ อาทิ ถุงกระดาษใส่ขนม ถุงกระดาษหูหิ้วใส่ของหรือข้าวกล่อง สำหรับร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่ และร้านค้าโชห่วย รวมถึงได้ออกแบบถุงที่ทำจากผ้าและวัสดุทนทานเอาไว้จำหน่ายด้วย

“แม็คโครมีโครงการ ‘Say Hi to Bio, Say No to Foam : แม็คโครรักษ์โลก ชวนคุณใช้ผลิตภัณฑ์รักสิ่งแวดล้อม’เพื่อรณรงค์สนับสนุนให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร หันมาใช้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ทดแทนทำให้ช่วยลดปริมาณการทิ้งกล่องโฟมสู่โลกอย่างต่อเนื่อง​ และหันมาปลุกกระแสการใช้บรรจุภัณฑ์ทดแทนพลาสติก เช่น ถุงกระดาษ ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกมากกว่า 20 รายการ รวมท้ังมีแผนวางจำหน่ายถุงพลาสติกย่อยสลายได้ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งการสนับสนุนการใช้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ในกลุ่มผู้ประกอบการ ซึ่งจะทำให้เกิดผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภคในวงกว้าง”   ​

เซเว่นฯ ลดถุงทั้งปี มากกว่า 670 ล้านใบ

นอกจากบริษัทในเครือฟากธุรกิจค้าส่งอย่างแม็คโครแล้ว ภาคธุรกิจค้าปลีกของซีพี ออล์ อย่างร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ที่มีสาขากว่าหมื่นแห่งกระจายไปทั่วประเทศ ก็ไม่ได้เพิ่งขานรับนโยบายงดให้ถุงพลาสติกแก่ลูกค้าแค่ในช่วงที่ภาครัฐเริ่มขอความร่วมมืออย่างจริงจังเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้เท่านั้น แต่ได้ริเริ่มโครงการ 7 GO Green (เซเว่น โก กรีน) เพื่อลดและเลิก ใช้ถุงพลาสติก ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ มาตั้งแต่ปี 2550 แล้วเช่นเดียวกัน

และเพื่อยกระดับความเข้มข้นของโครงการ ยังได้เปิดตัวแคมแปญ “ลดวันละถุง…คุณทำได้มา​ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2561 เพื่อรณรงค์เชิญชวนลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติก รวมทั้งรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก และทุกครั้งที่ลูกค้าปฏิเสธการรับถุง จะเปลี่ยนเป็นเงินบริจาค 20 สตางค์ต่อถุง ซึ่งได้รับการตอบรับและความร่วมมือจากลูกค้าทั่วประเทศเป็นอย่างดียิ่ง

โดยทางซีพี ออลล์ แจ้งข้อมูลแคมเปญ “ลดวันละถุง คุณทำได้” ของร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกและเปลี่ยนเป็นยอดสมทบทุนรวมกว่า 134 ล้านบาท มอบให้กับโรงพยาบาลศิริราช, โรงพยาบาลในชุมชน และโรงพยาบาลในถิ่นทุรกันดาร รวม 77 โรงพยาบาลใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งหากคำนวนจากยอดบริจาคทุกๆ 20 สตางค์ ต่อถุง เท่ากับว่าตลอดทั้งปีที่รณรงค์โครงการมา สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกลงได้เกือบพันล้านใบ เลยทีเดียว 

และเพื่อเป็นการสานต่อโครงการและขานรับนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนการรณรงค์ให้คนไทยงดใช้ถุงพลาสติกร่วมกับเครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน ซีพี ออลล์ จึงได้ประกาศเจตนารมณ์ “รวมพลังคนไทย เลิกใช้ถุงพลาสติก” เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่อเนื่องในปีนี้ โดยร้านเซเว่น อีเลฟเว่น พร้อมเชิญชวนลูกค้านำถุงผ้ามาใช้แทนถุงพลาสติกหรือวัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป โดยจะยังคงนำเงินที่ได้จากการลดใช้ถุงพลาสติกภายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ไปสมทบทุนซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลในถิ่นทุรกันดานทั่วประเทศและโรงพยาบาลศิริราชต่อไปเช่นเดิม 

และสำหรับลูกค้าที่ไม่ได้นำถุงผ้ามาใส่สินค้า เซเว่น อีเลฟเว่น ได้จัดเตรียมถุงผ้าจำหน่ายในราคาย่อมเยา นอกจากนี้ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่ตั้งอยู่ตามเกาะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ยังจำหน่ายถุงกระดาษ เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมและช่วยกันขับเคลื่อนการลดและเลิกใช้ถุงพลาสติกนำไปสู่การสร้างพฤติกรรมใหม่ให้เกิดแนวคิดท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

ข้อมูลเพิ่มเติม : โครงการต่างๆ ภายใต้นโยบาย 7 GO Green 

  • โครงการ ลดวันละถุง คุณทำได้” ซึ่งนับตั้งแต่วันเริ่มโครงการในวันที่ 7 เดือน 11 ปี2561 จนถึงปัจจุบัน สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกไปได้มากกว่า 998 ล้านใบ (ข้อมูล ณ วันที่ 1 มกราคม 2563) โดยแคมเปญ “ลดวันละถุง คุณทำได้” สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกและเปลี่ยนเป็นยอดสมทบทุนรวมกว่า 134 ล้านบาท มอบให้กับโรงพยาบาลศิริราช, โรงพยาบาลในชุมชน และโรงพยาบาลในถิ่นทุรกันดาร รวม 77 โรงพยาบาลใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ
  • โครงการ “รักษ์อันดามัน ร่วมใจลดใช้ถุงพลาสติก” ร่วมมือกับ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, มูลนิธิโลกสีเขียว, เครือเจริญโภคภัณฑ์, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, อุทยานแห่งชาติบนเกาะต่างๆ ชุมชนในท้องถิ่นต่างๆ, ภาคประชาสังคม โดยที่ได้ดำเนินการไปแล้วคือ เกาะลันตา เกาะยาวน้อย-เกาะยาวใหญ่ เกาะหลีเป๊ะ เกาะพีพี รวมถึงเกาะเต่าและเกาะเสม็ด
  • โครงการ “คิดถุ๊ง คิดถุง ผ่านการสร้างเครือข่ายเยาวชนไทย ลดใช้ถุงพลาสติก” และได้ขยายโครงการไปสู่สถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต), มหาวิทยาลัยมหิดล , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และยังได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ 30 มหาวิทยาลัยเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นโครงการนำร่องและเป็นแบบอย่างที่ดีในการขยายผลสู่การสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนและสังคม
  • โครงการ “ปฏิเสธถุง…ได้บุญ” หนึ่งในการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกในร้านเซเว่นฯ ที่อยู่ในโรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการในร้านเซเว่นฯ และปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติก ทางร้านเซเว่นฯ และนำมอบให้กับมูลนิธิรามาธิบดี และได้ขยายโครงการไปยังร้านเซเว่นฯ ในศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ทั้งนี้จะมีการขยายผลโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดการใช้ถุงพลาสติกอย่างกว้างขวาง
  • 7 Go Green Recycled Plastic Road เป็นแนวทางส่งเสริมการจัดการขยะพลาสติก ให้สามารถนำกลับไปใช้ประโยชน์ได้สูงสุดเพื่อแก้ปัญหาขยะพลาสติกอย่างเป็นรูปธรรม โดยเกิดจากความร่วมมือในการพัฒนากระบวนการ เทคนิคการสร้างถนน ซึ่งคัดแยกขยะพลาสติกจากสำนักงาน ศูนย์กระจายสินค้า และร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ผ่านกระบวนการบดย่อยให้มีขนาดเล็ก นำมาผสมกับยางมะตอย เพื่อทำให้ถนนมีความแข็งแรงทนทานเป็นการสานต่อนโยบาย 7 Go Green ที่ได้ดำเนินการขับเคลื่อนรณรงค์ลด และ เลิกใช้ ถุงพลาสติกมาอย่างต่อเนื่อง และสามารถ หมุนเวียนให้เกิดประโยชน์กลับมาสู่ชุมชน ด้วยเจตนารมณ์ที่จะสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมให้สังคม และประเทศชาติ ตามปณิธานอันมุ่งมั่นของซีพี ออลล์ “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน”



แชร์ :

You may also like