HomeBrand Move !!นี่มัน Freitag เวอร์ชั่นไทยแลนด์ชัดๆ ‘Nanyang Bag’ จากป้ายไวนิลโฆษณา

นี่มัน Freitag เวอร์ชั่นไทยแลนด์ชัดๆ ‘Nanyang Bag’ จากป้ายไวนิลโฆษณา

แชร์ :

ประเดิมต้นปีมาอย่างคึกคักกับกระแสรณรงค์​ลดการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง จากบรรดาห้างร้านค้าปลีก และร้านสะดวกซื้อ จนกลายเป็น Viral แพร่สะพัดโซเชียล กับภาพที่บรรดาผู้บริโภคไอเดียบรรเจิดนำบรรดาภาชนะต่างๆ ไปใส่สินค้า​ แม้จะมีข้อถกเถียงอยู่บ้างว่าจริงหรือเซ็ตฉากเรียกกระแส แต่เมื่อมองในมุมที่ช่วยสร้างความตื่นตัวและให้ความร่วมมือ​ รวมทั้งปรับพฤติกรรมในการ พกถุง(ผ้า) ของคนไทยแล้วก็ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ดี 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ส่วนอีกหนึ่งแบรนด์ที่ไม่เคยหลุดไปจากกระแสเช่นเดียวกัน สำหรับ “นันยาง”​ กับ Movement ล่าสุดที่เกาะติดเทรนด์ Say No to Single-Use Plastic ด้วยการมอบ Nanyang Bag ​เป็นของขวัญปีใหม่ให้บรรดาดีลเลอร์ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ที่นอกจากจะเข้ากระแสลดใช้ถุงพลาสติกแล้ว ถุงนันยางใบนี้ ยังมีความเท่และคลาสสิกในแบบของนันยาง ซึ่งมองๆ ดูแล้วให้อารมณ์เหมือนใช้กระเป๋ารักษ์โลกแบรนด์ดังจากสวิตฯ ได้อีกด้วย

เมื่อลงลึกถึงไอเดียของการผลิตกระเป๋านันยางนี้ ก็มาจากแนวคิดในการนำวัสดุรีไซเคิลมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ตามวิถี Circular Way ที่​เน้นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด รู้จักหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ เพื่อช่วยรักษาทรัพยากร และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกันอีกด้วย โดยข้อมูลจาก คุณจั๊ก- จักรพล จันทวิมล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับถุงนันยางคอลเล็คชั่นนี้ไว้ ดังต่อไปนี้

– สำหรับ Nanyang Vinyl Bag นี้ ทางนันยางตั้งใจผลิตขึ้นมาใช้กันเองภายในองค์กร รวมทั้งมอบให้กับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ​ “Be a part of solution” ​เพื่อให้ธุรกิจมีส่วนร่วมในการเข้าไปแก้ปัญหาต่างๆ ในสังคม รวมทั้งเรื่องของสิ่งแวดล้อม​ ซึ่งมีโปรเจ็กต์ก่อนหน้านี้ที่ออกมาคือ รองเท้าแตะ KHYA (ขยะ) นั่นเอง

– เป้าหมายของ “Be a Part of Solution”  คือ การเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถสร้างแนวทางหรือใช้โซลูชันส์มาช่วยแก้ปัญหาในสังคมตามแบบของแต่ละคน และเป็นแรงบันดาลใจให้สังคมในการคิดวิธีแก้ปัญหาในแบบของตนคนละ 1 อย่าง เพื่อช่วยสร้างสรรค์ประโยชน์และมอบเป็นของขวัญคืนให้สังคมได้ในแบบของตัวเอง​

– นันยางจึงมีแนวคิดนำป้ายไวนิลที่มีกว่า 10,000 ชิ้น ในแต่ละปี หรือประมาณ 50,000 ตารางเมตร มาผลิตเป็นถุง​ ซึ่งด้านนอกจะทำมาจากแผ่นป้ายไวนิลโฆษณารองเท้านันยาง ขณะที่ด้านในทำมาจากผ้าที่เหลือจากการกระบวนการในการผลิตรองเท้านันยาง เพื่อเป็นการนำของเหลือใช้มาสร้างประโยชน์

-โดยเฉพาะป้ายไวนิลที่มักจะใช้ในการสื่อสารแคมเปญการตลาดในช่วงเวลาหนึ่ง และเมื่อหมดแคมเปญก็จะมีการปลดป้ายเดิมลง เพื่อนำไปทิ้งหรือนำไปคลุมไว้กันฝุ่นโดยไม่ได้เกิดประโยชน์มากนัก นันยางจึงเลือกใช้มาผลิตเป็นถุง สำหรับทำกิจกรรมกับร้านค้าที่ติดแผ่นป้ายโฆษณานันยางที่บริเวณหน้าร้าน​ ซึ่งตามปกติมักจะมีการเปลี่ยนป้ายโฆษณาตามแคมเปญการตลาดในแต่ละช่วงเวลา โดยแคมเปญที่กำลังจะมาถึงในช่วงเดือนเมษายนนี้ คือ Back to school ซึ่งตามปกติในแต่ละปี จะมีป้ายไวนิลราว 4-5 แบบในแต่ละปี

– ​ทางนันยางวางแผนที่จะทำโปรเจ็กต์นี้อย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยทุกๆ ครั้งที่มีการนำป้ายใหม่ไปติดให้กับร้านค้าที่มีกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ ก็จะนำป้ายไวนิลเดิมที่เก็บคืนมาจากร้านค้าไปทำกระเป๋าล็อตใหม่ เพื่อนำกลับมามอบให้กับร้านค้าแต่ละแห่งใหม่ในครั้งต่อๆ ไป

– สำหรับถุงนันยางแต่ละใบจะมีความยูนีค เพราะแม้อาจจะมีรูปแบบคล้ายกันบ้างตามเวอร์ชั่นป้ายในแต่ละช่วงแคมเปญ ซึ่งแม้ว่าอาจจะเก่า หรือดูเยินๆ ไปบ้าง แต่ก็สามารถนำมาสร้างประโยชน์ได้ รวมทั้งยังมีร่องรอยความเก่า เรื่องราวหรือตำนานต่างๆ ที่อยู่บนกระเป๋าแต่ละใบที่แตกต่างกันไปด้วย

– คุณจั๊ก ยังทิ้งท้าย สำหรับแฟนๆ ที่รอ Limited Edition ใหม่จากนันยาง ปี 2020 นี้ ยังคงมีทีเด็ดให้ได้ติดตามกันอีกแน่นอน รอติดตามความเคลื่อนไหวจากเพจนันยางกันได้เลย


แชร์ :

You may also like