HomeBrand Move !!ถอดรหัสกลุ่มทรูฯ ชูคอนเทนต์พรีเมียร์ลีก รีเฟรชแบรนด์ TrueSports เพราะกีฬาอยู่ในชีวิตทุกคน

ถอดรหัสกลุ่มทรูฯ ชูคอนเทนต์พรีเมียร์ลีก รีเฟรชแบรนด์ TrueSports เพราะกีฬาอยู่ในชีวิตทุกคน

แชร์ :

“กีฬา” ถือเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่ผู้คนชื่นชอบและติดตามเป็นแฟนตัวยง ในประเทศไทยคนที่ติดตามดูกีฬาทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอลพรีเมียร์ลีกที่มีสัดส่วนผู้สนใจมากกว่า 20%  แต่ก็ไม่ใช่ข้อจำกัดของการเข้าถึงกีฬาของคนอีก 80%  เพราะความสวยงามของ “น้ำใจนักกีฬา” (Sportsmanship) สามารถมาอยู่นอกสนาม เกิดขึ้นได้ในทุกที่และอยู่ในใจทุกคน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เพราะเชื่อว่า “กีฬา” ไม่ใช่แค่เกมในสนามฟุตบอล บนสังเวียนมวย หรือแค่บนลู่วิ่ง แต่ยังมีความสำคัญที่ช่วยสร้างสรรค์มิติเชิงความคิด ที่สามารถพบเจอได้ในชีวิตจริงสะท้อนออกมาสู่สังคม “ทรู” จึงหยิบเรื่องราวดีๆ และแง่มุมของกีฬาที่เชื่อมชีวิต เชื่อมความรู้สึก มาเป็นแนวคิด “Passion Makes Connection” เพื่อรีเฟรชแบรนด์ TrueSports ที่จะทำให้เรื่องราวดีๆ ของ “กีฬา” อยู่ในใจทุกคนแม้คนที่ไม่ดูกีฬา สร้างคุณค่าสังคมที่ดีร่วมกัน

ปัจจุบันพอร์ตโฟลิโอ “แบรนด์” ของกลุ่มทรู ที่เริ่มต้นจากอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ได้ขยายไปหลากหลายธุรกิจ สู่การเป็นแบรนด์ Digital Lifestyle ด้วยการสื่อสารสาระสำคัญของแบรนด์ (Brand Essence) ผ่านแนวคิด Togetherness  ซึ่งเป็นอินไซต์ที่ไร้กาลเวลาใช้ได้กับทุกยุค

คุณ โอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านแบรนด์และการสื่อสาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่าแนวทางการขับเคลื่อนแบรนด์ของกลุ่มทรู อยู่บนความเชื่อว่าแบรนด์ที่ดี คือ แบรนด์ที่ทำประโยชน์ให้กับสังคม สามารถผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของผู้คนได้ และมองว่า “กีฬา” เป็นคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงสังคมและผู้คนเข้าหากันได้ ในโอกาสที่ ทรูวิชั่นส์กรุ๊ป ได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ (Premier League) ในประเทศไทย 3 ฤดูกาล ต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2019/20 – 2021/22 ซึ่งเป็นคอนเทนต์ระดับเวิลด์คลาส  อีกทั้งฟุตบอลก็เป็นกีฬาอันดับหนึ่ง ที่คนไทยติดตามชมมากที่สุด เรียกว่าเป็น “วาระแห่งชาติ” ที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้คน “ความสวยงาม” ที่เห็นจากเกมการแข่งขันกีฬาไม่ใช่แค่ความสนุก แต่คือ  Passion เพราะไม่ว่าจะชอบหรือเชียร์ทีมใด แต่ในที่สุดแล้ว Passion เหล่านี้สามารถเชื่อมต่อกันได้

การได้ลิขสิทธิ์บริหารพรีเมียร์ลีกครั้งนี้ กลุ่มทรู จึงไม่ได้มองเพียงแค่จัดแพ็กเกจขายสมาชิกให้กับแฟนพรีเมียร์ลีกดูเกมกีฬา เฮฮา ในแต่ละแมตช์แล้วก็จบกันไปเท่านั้น แต่จะใช้เกมกีฬา มาสร้างคุณค่าทางสังคมและเชื่อมความรู้สึกของผู้คน

คอนเทนต์เวิลด์คลาส อย่างพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่มีบิวตี้ มากกว่าเกมการแข่งขัน แต่เป็นคอนเทนต์ที่จะเชื่อมโยงผู้คน ทั้งด้านสังคม ทัศนคติ ความเชื่อ เพื่อทำให้สังคมไทยแข็งแรง ผ่านแนวคิดน้ำใจนักกีฬา ที่เห็นได้ในสนามแข่ง และนำมาใช้นอกสนามในชีวิตทุกคน

ชูพรีเมียร์ลีก รีเฟรชแบรนด์ TrueSports

เมื่อมองว่า “กีฬา” มีมิติของความสวยงาม ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจำนวนมากไม่เฉพาะคนไทยที่ดูกีฬาในประเทศไทย แต่กีฬา มีเรื่องของการฝึกฝน ความมานะ ความพยายาม เพื่อไปสู่เส้นทางของ “ผู้ชนะ” และเรียนรู้ การเป็น “ผู้แพ้” ที่สง่างาม ทีมเวิร์คที่ต้องร่วมคิดร่วมสร้าง ความสามัคคี ทั้งหมดล้วนเป็นองค์ประกอบของคำว่า “กีฬา”

กลุ่มทรู จึงใช้ กีฬา ที่เริ่มด้วยคอนเทนต์ “พรีเมียร์ลีก” อังกฤษ ซึ่งเป็นคอนเทนต์กีฬาที่คนไทยชื่นชอบมากที่สุดและเป็น Product Hero ของ True เพื่อรีเฟรชแบรนด์ TrueSports โดยมี 2 โจทย์  คือ โจทย์แรกกลุ่มลูกค้าที่ดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอยู่แล้วและพร้อมที่จะเชื่อมโยงกับแบรนด์ TrueSports และอีกโจทย์ คือคนที่ไม่ได้ดูกีฬาและ TrueSports ต้องการเข้าถึงคนกลุ่มนี้ ผ่าน “คุณค่า” ของแบรนด์  เพื่อให้ลูกค้าอยู่กับแบรนด์ไปตลอด เพราะ Branding คือ ศาสตร์แห่งการบริหารคุณค่าที่ทำให้คนเห็นว่าแบรนด์เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของพวกเขา สร้างให้เป็น “สาวกแบรนด์”

การสื่อสารผ่านคอนเทนต์พรีเมียร์ลีก จะทำหน้าที่ส่งต่อเรื่องราวดีๆ ของกีฬา ผ่านแนวคิด “Passion Makes Connection: เชื่อมชีวิต เชื่อมความรู้สึก” ที่บอกเล่าความหมายของกีฬา และการดูพรีเมียร์ลีกในมุมมองที่แตกต่างออกไป

อีกทั้งฟุตบอลยังสามารถเชื่อมโยงความรู้สึกของทุกคนเข้าไว้ด้วยกันเข้าด้วยกันในหลากหลายมิติไม่ว่าจะเป็นความสนุก ความฝัน ความสามัคคี ความเศร้า มิตรภาพ ซึ่งเรื่องราวเหล่านั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ คนสูงวัย ผู้หญิง ผู้ชาย กีฬาจะทำให้เกิดการเรียนรู้ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทั้งครอบครัวและสังคม

“เรากำลังพาคนไทยมอง Sports Beyond Entertainment  เพราะกีฬา ไม่ควรเป็นแค่บันเทิง  แต่ควรเป็น Way of Living  เป็นวิถีการใช้ชีวิต เป็นทัศนคติการอยู่ร่วมกันในสังคม”   

ไอเดียโฆษณาเพราะกีฬาอยู่ในชีวิตทุกคน

การสื่อสารแบรนด์ TrueSports  ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุด “TrueEPL Passion Makes Connection by TrueSports”  ความยาว 2.30 นาที  ตอกย้ำแนวคิดของ กลุ่มทรู ที่เล็งเห็นความสำคัญในกีฬาทุกประเภท จึงมุ่งมั่นนำรายการถ่ายทอดสดกีฬาทั้งใน และต่างประเทศที่ดีที่สุด และมากที่สุดในประเทศไทย มาให้คนไทยได้มีโอกาสรับชมกีฬาที่ชื่นชอบจากทุกมุมโลก พร้อมทั้งสนับสนุนกีฬาต่างๆ ที่มีนักกีฬาไทยเข้าร่วมแข่งขัน เพื่อให้กีฬาสร้างและผลักดัน Passion ให้เกิดขึ้นในใจของทุกคน

เนื้อหาโฆษณา เลือกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในแมตช์การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก กีฬาที่คนไทยชอบมากที่สุด มาเป็นหัวใจสำคัญในถ่ายทอดแนวคิดเชิงบวกและได้เห็นความสำคัญว่า “กีฬา” สามารถสร้าง “คุณค่า” ให้กับคนทุกคนส่งต่อไปถึงสังคมได้ และย้ำว่า “จะดีแค่ไหนถ้ากีฬาไม่ได้อยู่แค่ในสนาม แต่อยู่ในชีวิตของเราทุกคน”

ตามประสาคนที่เคยทำงานในวงการโฆษณามานาน คุณโอลิเวอร์ ชี้ให้เห็นถึง Execution ว่าสำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นโฆษณาชิ้นนี้จึงมีสถานการณ์หลากหลายเพื่อ รวมทั้งหมัดเด็ด ใช้ “เด็ก” เป็นตัวเอกของเรื่องเพื่อดึงความสนใจให้ผู้ชมยังตรึงอยู่กับความน่ารัก สดใสได้ตอลดเรื่อง

“เด็ก เป็นส่วนสำคัญของเรื่องนี้เลย แล้วฉากต่างๆ ที่เห็นจะพบว่ามันเป็นเรื่องง่ายๆ ที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน แล้วมันก็มีความจริงอยู่มาก อย่างฉากที่คุณลุงรดน้ำต้นไม้อยู่ แล้วไปเห็นต้นไม้บ้านข้างๆ เฉา ก็เลยรดน้ำให้ด้วย ชีวิตเราก็เหมือนกัน ไม่มีทางที่เรามองไปที่สวนตัวเองแล้วสวย แต่ถ้าสวนของบ้านข้างๆ ไม่สวย ภาพรวมก็ไม่สวยอยู่ดี สังคมเราก็แบบนี้เราไม่มีทางดีอยู่คนเดียวได้ แต่ต้องสร้างสังคมที่ดีไปด้วยกัน”

หลังปล่อยหนังโฆษณาความยาว 2.30 นาที  ทางยูทูบและเฟซบุ๊ก เพียงวันแรก มียอดผู้ชม 6 ล้านวิว หลังครบ 10 วัน ทำได้ 10 ล้านวิว คอมเมนต์ผ่านสื่อออนไลน์ไปในทิศทางบวก ถือว่าผู้ชมเปิดรับไอเดียที่แบรนด์ TrueSports ต้องการสื่อสาร และหลังจากนั้นก็จะตัดเป็นเวอร์ชั่นที่สั้นลงเพื่อฉายใน Free TV

“ลองจิตนาการดูว่าเมื่อทุกคนมีน้ำใจเป็นนักกีฬา (Sportsmanship) ที่เป็น Universal Insight สามารถเข้าไปอยู่ได้ในทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็น น้ำใจนักกีฬาในวงการเทคโนโลยี การมีแนวคิดที่ดีและไม่มองแค่การทำกำไรหรือมองแต่ประโยชน์ แต่รู้จักแบ่งปันให้คนอื่น ก็จะเกิดแรงกระเพื่อมในวงกว้าง จึงต้องการผลักดันไอเดียนี้ไปสู่ระดับโกลบอล เพื่อเปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิตของคนในสังคมผ่านคอนเทนต์กีฬา”

หน้าที่ของแบรนด์ คือการทำให้มั่นใจว่า บทบาทและความมุ่งหมายของแบรนด์ ต้องเป็นมากกว่าการทำธุรกิจ  เมื่อไรก็ตามที่แบรนด์มีความเชื่อเรื่องการรับผิดชอบต่อสังคม ทุกคนจะช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อให้คนไทยมีทัศนคติการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ๆ

การสื่อสารแบรนด์  TrueSports  จะทำต่อเนื่องทั้งปีนี้และปีหน้า ภายใต้แนวคิด “Passion Makes Connection” ผ่านคอนเทนต์กีฬาหลากหลายประเภท ที่กลุ่มทรูเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ พร้อมเปลี่ยนอัตลักษณ์ของโลโก้ TrueSports ใหม่จาก “สีแดงและสีส้ม” เป็นสีสันหลากหลาย เปลี่ยนภาพจากความมัน ให้เป็น “ความหมาย” กับการเชื่อมชีวิตและเชื่อมความรู้สึกของคนในสังคม

“จะดีแค่ไหนถ้ากีฬาไม่ได้อยู่แค่ในสนาม แต่อยู่ในชีวิตของเราทุกคน”

#เพราะกีฬาคือชีวิต


แชร์ :

You may also like