HomeBrand Move !!“Digital Delicious” เมื่อคนดิจิทัลขอพลิกโฉมห้องอาหาร สู่ประสบการณ์ Interactive

“Digital Delicious” เมื่อคนดิจิทัลขอพลิกโฉมห้องอาหาร สู่ประสบการณ์ Interactive

แชร์ :

ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าเราได้เห็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะแวดวงการเงินการธนาคาร โทรคมนาคม อสังหาริมทรัพย์ เอเจนซี หรือแม้แต่วงการบันเทิง แถมหลาย ๆ ผลงานสามารถสร้างแรงกระเพื่อมได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเราเปลี่ยนคำถามเป็นว่า อุตสาหกรรมอะไรที่ถูกลืม และดูเหมือนจะไม่มีความเคลื่อนไหวในแง่มุมดิจิทัลเลย คำตอบอย่าง “วงการอาหาร” น่าจะผุดขึ้นมาในใจของใครหลายคน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นั่นเลยอาจเป็นที่มาของประสบการณ์แบบ Digital Delicious ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ ณ โรงแรมโอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ กรุงเทพ เมื่อคนเบื้องหลังในสายงานดิจิทัลที่มีประสบการณ์กว่า 30 ปีเกิดคันไม้คันมือ อยากสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจห้องอาหารผ่านประสบการณ์ Interactive Dining เต็มรูปแบบ

โดยทันทีที่ก้าวเท้าเข้ามาในห้องอาหารดังกล่าว สิ่งหนึ่งที่น่าจะเกิดในใจของหลายคนก็คือ ทำตัวไม่ถูก ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปกับห้องที่มืดสนิท มีเพียงแสงสว่างเล็ก ๆ พอนำทาง แต่จากนั้นไม่นาน โต๊ะอาหารก็เริ่มฉายภาพชื่อของแขกขึ้นมา เพื่อให้เราได้เข้าไปนั่งได้อย่างถูกต้องถูกตำแหน่ง

บรรยากาศในช่วงแรก ๆ

จากนั้น ภาพบนกำแพงรอบห้องก็เริ่มเปลี่ยนไป และนำเราเข้าสู่ประสบการณ์ Interactive Dining อย่างเป็นทางการ ซึ่งต้องบอกว่า ได้เห็นความใส่ใจในการออกแบบหลาย ๆ อย่าง เช่น ในเมนูแรก ๆ จะเน้นไปที่การสร้างความคุ้นเคยระหว่างผู้รับประทานกับดิจิทัล ก่อนจะค่อย ๆ แทรกฟีเจอร์ใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้นในเมนูหลัง ๆ จนไปถึงเมนูสุดท้ายที่เราสามารถยิงแสงเลเซอร์ใส่เพื่อนร่วมโต๊ะได้เลยทีเดียว

คุณจันทร์จิรา คงสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท Doozy Digilab เผยว่า แนวคิดของห้องอาหารแบบ Digital Delicious มาจากความต้องการสร้างงานที่แตกต่างจากสิ่งที่เคยมีมา และต้องการให้แบรนด์ได้เห็นว่าดิจิทัลสามารถนำไปทำอะไรได้อีกหลายอย่าง

มีผีเสื้อบินวนอยู่รอบจาน

“ที่ผ่านมา เราทำงานกับแบรนด์จำนวนมาก และทำให้ได้เห็นความท้าทายข้อหนึ่ง นั่นคือ แบรนด์มักจะโยนโจทย์เดิม ๆ มาให้เราในการสร้างงานเสมอ”

“ในจุดนี้สะท้อนว่า แบรนด์ยังมองไม่เห็นภาพว่าดิจิทัลสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่พวกเขาคิด นั่นเลยทำให้เราอยากผลิตงานชิ้นนี้ขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยี Digital 4D Mapping, AR, VR, Multi touchscreen ฯลฯ มันยังทำอะไรได้อีกมาก”

สำหรับเบื้องหลังของผลงานดังกล่าว มีการบรรจุโปรเจ็คเตอร์ไว้มากกว่า 10 ตัวตามจุดต่าง ๆ เพื่อยิงภาพกราฟิก และสร้าง Interactive ตามโจทย์ที่กำหนด รวมถึงมีการจับมือกับเชฟชื่อดัง อย่าง เชพเอริก ไวด์มันน์ แชมป์กระทะเหล็กจาก Iron Chef Thailand, เชฟแพม พิชญา สุนทรญาณกิจ, เชฟแต จันทร์ชนก สุนทรญาณกิจ และ คุณเค อานนท์ ฮุนตระกูล ครีเอทีฟมิกโซโลจิสต์ มาพัฒนาเมนู Interactive ร่วมกัน ส่งผลให้งบประมาณในการสร้างห้องอาหารนี้ใช้เงินไปมากกว่า 10 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของห้องอาหารดังกล่าวก็คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 25 – 40 ปี ที่มีกำลังซื้อตั้งแต่ระดับกลางถึงระดับบน เนื่องจากพบว่า คนกลุ่มนี้มีความชอบเรื่องของศิลปะและดิจิทัลอยู่มาก โดยจะเปิดให้บริการระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2019 – 12 มกราคม 2020 เท่านั้น (วันละ 4 รอบ ได้แก่ มื้อกลางวัน, มื้อน้ำชายามบ่าย, มื้อเย็น และปาร์ตี้)

คุณรัญจิรายังได้กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ชิ้นงานดังกล่าวจะมีการต่อยอดไปถึงโปรเจ็คใหญ่ในศูนย์การค้าจังซีลอน จังหวัดภูเก็ต ในช่วงต้นปีหน้า กับการเปิดตัวประสบการณ์ Interactive Amusement ในชื่อ Doozy Digital World บนพื้นที่ 3,000 ตารางเมตร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของภูเก็ตด้วย

Source

 


แชร์ :

You may also like