เบื้องหลังดีล “โค้ก” X “เดอะ พิซซ่า คอมปะนี” ไม่ใช่แค่จับคู่อาหาร-เครื่องดื่ม แต่เป็น Synergy เสริมพลังให้กัน

นับเป็นการร่วมมือกันครั้งแรกในรอบ 19 ปี ระหว่าง “โคคา-โคล่า” (Coca Cola) ผู้นำเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ครองใจผู้บริโภคมายาวนาน ผู้นำตลาดน้ำอัดลม ที่มีมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา อ้างอิงจากรายงานดัชนีค้าปลีกของบริษัท เดอะ นีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด และ “เดอะ พิซซ่า คอมปะนี” (The Pizza Company) เชนร้านพิซซ่าที่ใหญ่ที่สุดในไทย

นอกจากอร่อยซ่าไปด้วยกันผ่านมื้อพิซซ่าแล้ว สิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้ดีลนี้ ไม่ใช่เพียงการจัดกิจกรรมชั่วคราวเท่านั้น แต่เป็น “การ Synergy เพื่อผสานจุดแข็งของทั้งสองฝ่าย” ที่จะจับมือกันทำกิจกรรมทางการตลาดต่อเนื่องในระยะยาว

โดยในฝั่งของ “โคคา-โคล่า” แข็งแกร่งในด้านของแบรนด์เครื่องดื่มระดับโลกอายุกว่า 132 ปี ที่คิดค้นและพัฒนา “นวัตกรรมเครื่องดื่ม” ที่แปลกใหม่อยู่เสมอ จนปัจจุบันไม่ได้มีแค่ “โค้ก” ออริจินัล และไม่มีน้ำตาลเท่านั้น แต่ภายใต้เครือโคคา-โคลา ยังมีเครื่องดื่มอีกมากมายหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลมแบรนด์ แฟนต้า และสไปร์ท ไปจนถึงเครื่องดื่มตอบโจทย์คนรักสุขภาพอย่าง น้ำผลไม้ มินิทเมด และล่าสุดกับเครื่องดื่มชาผสมน้ำผลไม้ ฟิวซ์ที

ตลอดเวลาที่ผ่านมา “โค้ก” ให้ความสำคัญกับการฟังเสียงผู้บริโภค เพื่อเข้าใจถึงความต้องการใหม่ๆ และสามารถตอบสนองสิ่งนั้นๆได้อยู่เสมอ เปรียบเสมือนกุญแจสำคัญ ที่ทำให้โค้กสามารถครองใจผู้บริโภคทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยมาได้ยาวนาน จนกลายเป็น “Culture Icon” ที่สามารถเชื่อมโยงความแตกต่าง และความหลากหลายของผู้บริโภคในแต่ละช่วงวัยได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ “เดอะ พิซซ่า คอมปะนี” มีจุดแข็งสำคัญเรื่อง “สาขา” ที่มีมากถึง 423 แห่งทั่วประเทศ ช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้เป็นอย่างดี เพราะยิ่งมีสาขามากเท่าไร จะยิ่งทำให้แบรนด์สามารถเจาะเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น ขณะเดียวกันสาขา ยังทำหน้าที่เป็นจุดจัดส่งสินค้าเดลิเวอรี่ (Delivery) ซึ่งเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ได้นำเทคโนโลยีการให้บริการ รวมทั้งระบบบริหารจัดการหลังบ้าน เข้ามาใช้สำหรับการส่งสินค้า เพื่อตอบโจทย์เรื่อง “สะดวกและรวดเร็ว” ให้กับผู้บริโภค

นอกจากนี้เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ยังมีความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคไทยเป็นอย่างดีเช่นกัน จากความสามารถในการคิดค้นนวัตกรรม “พัฒนาเมนูใหม่” ไม่ว่าเป็น รูปแบบพิซซ่า แป้งพิซซ่า ท็อปปิ้ง ตลอดจนเมนูข้าว ที่ปรับรสชาติให้เข้ากับลิ้นคนไทยมาอย่างต่อเนื่อง

รวมถึง “การทำโปรโมชั่นเรื่องราคา” ที่แรงได้ใจผู้บริโภคมาโดยตลอด จากความได้เปรียบด้านการบริหารจัดการซัพพลายเชนร่วมกับธุรกิจอาหารอื่นๆ ภายในเครือ “บริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)” ทำให้เดอะ พิซซ่า คอมปะนี สามารถสร้างกลยุทธ์เหนือคู่แข่งได้ ไม่ว่าจะเป็น ซื้อ 1 แถม 1 การจัดเซ็ทอาหารสุดคุ้ม คอมโบเซ็ท ในราคาตั้งแต่ 199 บาท ไปจนถึง 999 บาท ที่นอกจากสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภคแล้ว และยังเป็นการกระตุ้นยอดขายอีกทาง

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ การจับคู่กันระหว่าง “เดอะ พิซซ่า คอมปะนี” และ “โค้ก” จะเข้ามาส่งเสริมและเติมเต็มประสบการณ์มื้อพิซซ่าให้ผู้บริโภค เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เมื่อมาที่ร้าน “เดอะ พิซซ่า คอมปะนี” หรือสั่งเดลิเวอรี่ ผู้บริโภคจะพบกับเครื่องดื่มจากเครือ “โคคา-โคล่า” ไม่ว่าจะเป็น โค้กออริจินอล โค้กไม่มีน้ำตาล แฟนต้า สไปรท์ และชาฟิวซ์ที

คุณธนพร โฆสิตาภัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจพาณิชย์ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด กล่าวว่า นอกจากการจับคู่เครื่องดื่มกับอาหารที่มีอยู่แล้ว ในฐานะพาร์ทเนอร์จะร่วมกันดูแลเรื่องของการบริการ อุปกรณ์การขาย รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการขาย และการโฆษณาที่จะทำร่วมกันต่อไป

สำหรับภาพยนตร์โฆษณาชุดแรก จะฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟ บอกเล่าเรื่องราวไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ โดยเชื่อมโยงกับสองรสชาติความอร่อยที่รวมเข้าไว้ด้วยกัน ภายใต้แคมเปญ อร่อยซ่าไปด้วยกัน พร้อมทั้งใช้พลังของสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ นำภาพโฆษณามาเปลี่ยนโฉม “รถส่งโค้ก” จำนวน 300 คัน ที่จะวิ่งรอบกรุงเทพและปริมณฑล

คุณภาณุศักดิ์ ซื่อสัตย์บุญ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ภายใต้เครือบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เราเริ่มทำโปรโมชั่นแรกในวันช้อปปิ้ง 11.11 สำหรับทุกออเดอร์ของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ไม่ว่าจะสั่งกลับบ้านหรือเดลิเวอรี่ จะรับเครื่องดื่มโค้กไม่มีน้ำตาล ฟรี ทันที

อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหารทั้ง 2 ฝ่าย ยืนยันว่า การได้อีกฝ่ายมาเป็นพาร์ทเนอร์ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ยอดขายของบริษัทเติบโต นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของดีลระยะยาวเท่านั้น ต้องรอดูต่อไปว่า หลังจากนี้จะเกิดกิจกรรมอะไรขึ้นอีก