HomeBrand Move !!ดราม่า Yahoo เปลี่ยนโลโก้ใหม่ในรอบ 6 ปี แต่ไม่วายถูกเหน็บทำข้อมูลผู้ใช้งานรั่ว 3 พันล้านคน

ดราม่า Yahoo เปลี่ยนโลโก้ใหม่ในรอบ 6 ปี แต่ไม่วายถูกเหน็บทำข้อมูลผู้ใช้งานรั่ว 3 พันล้านคน

แชร์ :

โลโก้ใหม่ Yahoo

น่าสนใจทีเดียวสำหรับอดีตเจ้าพ่อวงการอินเทอร์เน็ตอย่าง Yahoo ที่ออกมาประกาศเปลี่ยนโลโก้ใหม่ โดยเลือกใช้บริการจากบริษัท Pentagram เป็นผู้ดีไซน์ ซึ่งการปรับเปลี่ยนโลโก้ครั้งนี้ของ Yahoo ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งแรกในรอบ 6 ปีหลังจากที่เคยเปลี่ยนไปครั้งหนึ่งเมื่อปี 2013 ภายใต้การบริหารของซีอีโอสุดเนี้ยบอย่าง Marissa Mayer 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยทาง Pentagram บริษัทผู้ออกแบบอธิบายโลโก้ใหม่ว่ามีการเอียงตัว Y กับเครื่องหมายอัศเจรีย์ (!) 22.5 องศา เพราะอยากให้มันดูน่าตื่นเต้นมากขึ้น แต่การดีไซน์ดังกล่าวก็ไม่วายถูกวิจารณ์ว่าไม่เหลือเอกลักษณ์ของความเป็น Yahoo เมื่อปี 2013 เอาไว้เลย

นอกจากเปลี่ยนโลโก้แล้ว Yahoo ยังมีการปรับเปลี่ยนการแสดงผลของ Yahoo Mail ใหม่หมดด้วย โดยรูปแบบการแสดงผลใหม่นั้นสามารถปรับแต่งได้ตามการเสิร์ช ยกตัวอย่างเช่น เราต้องการค้นหาภาพถ่าย หรือไฟล์เอกสาร ก็สามารถเลือกให้ Yahoo Mail แสดงผลเฉพาะเมลที่มีไฟล์แนบมาด้วยได้

หรือหากอยากมองหาส่วนลด ก็มีตัวเลือกในการแสดงผลส่วนลดให้ถึง 3 แบบ ได้แก่ Deals View, Location View (รองรับเฉพาะบน iOS โดยจะแสดงผลส่วนลดของร้านค้าที่อยู่ใกล้เคียงกับตำแหน่งที่เราอยู่) และ Grocery View (แสดงผลส่วนลด หรือโปรโมชันจากร้านค้าที่เราต้องการ)

การแสดงผล Deals ใน Yahoo Mail ใหม่

ทั้งหมดนี้ Yahoo บอกว่าไม่ได้มีการดีลกับผู้ประกอบการใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นการดึงข้อมูลใน Inbox ของเจ้าของอีเมลมาแสดงผลเองทั้งหมด โดย Shiv Shankar ผู้อำนวยการฝ่าย Product Management ของ Yahoo กล่าวว่า การออกแบบ Yahoo Mail ใหม่นี้คาดว่าจะช่วยผู้ใช้งานเสิร์ชหาข้อมูลที่ต้องการได้รวดเร็วขึ้น

อดีตที่ถูกขุดเพราะการปรับดีไซน์

อย่างไรก็ดี การปรับเปลี่ยนดีไซน์ของ Yahoo Mail ครั้งนี้ ได้ทำให้อดีตของ Yahoo Mail ฟื้นกลับคืนมาด้วยเช่นกัน เนื่องจากครั้งหนึ่งในอดีต (ปี 2013) Yahoo Mail เคยตกเป็นข่าวใหญ่กับการปล่อยให้เกิดการรั่วไหลของข้อมูลของ “ผู้ใช้งานทั้งหมด” บนแพลตฟอร์มที่มีอยู่ราว 3 พันล้านคน โดยข้อมูลที่รั่วไหลในครั้งนั้นมีตั้งแต่ชื่อ อีเมลแอดเดรส พาสเวิร์ด วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ ฯลฯ ขณะที่ข้อมูลทางการเงินนั้น Yahoo ยืนยันว่า แฮกเกอร์ไม่สามารถล้วงความลับไปได้แต่อย่างใด

เพื่อเป็นการชดเชยให้กับผู้ใช้งานที่ถูกล้วงข้อมูลไปได้ ศาลสหรัฐได้มีคำสั่งให้ Yahoo จ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ใช้ Yahoo Mail (เฉพาะคนที่มีหลักฐานว่าใช้งาน Yahoo Mail ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2012 – 31 ธันวาคม 2016) และต้องอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาหรืออิสราเอลเท่านั้น ประเทศอื่นไม่รองรับ ราว 100 เหรียญสหรัฐต่อคน

หลังจากเหตุการณ์อื้อฉาวดังกล่าว บริษัท Verizon ที่เคยเจรจาขอซื้อ Yahoo (ช่วงปี 2017) ก็ได้ขอต่อรองราคาลง 350 ล้านเหรียญสหรัฐ เหลือแค่ 4.48 พันล้านเหรียญสหรัฐ พร้อม ๆ กับข่าวการปลดพนักงาน Yahoo ออกราว 2,100 คน

ส่วนอดีตซีอีโอผู้ไม่ได้ไปต่ออย่าง Marissa Mayer ข่าวล่าสุดบอกว่าเธอกลับมาเช่าพื้นที่ที่เคยเป็นสำนักงานในอดีตของ Google ซึ่งเธอบอกว่าเป็นสถานที่ในความทรงจำที่เธอเริ่มต้นการทำงานของตัวเองเมื่อปี 1999 รวมถึงมีแล็ปเล็ก ๆ ชื่อ Lumi Labs (Lumi ในภาษาฟินแลนด์แปลว่าหิมะ) สำหรับพัฒนาอะไรบางอย่างด้วยเพื่อบุกตลาดคอนซูเมอร์ด้วยเช่นกัน

Source

Source

Source

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like