HomeDigitalXiaomi จดสิทธิบัตรงานออกแบบสมาร์ทโฟน ติดตั้ง Solar Panel ชาร์จพลังงาน

Xiaomi จดสิทธิบัตรงานออกแบบสมาร์ทโฟน ติดตั้ง Solar Panel ชาร์จพลังงาน

แชร์ :

ในแต่ละปี Xiaomi เปิดตัวโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่น ตั้งแต่รุ่นเรือธงจัดหนักใส่สเปก ไปจนถึงสมาร์ทโฟนสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ แต่ล่าสุด Xiaomi คิดหวกแนวเข้าไปอีกด้วยการจดสิทธิบัตรงานออกแบบโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เอาไว้ เพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้กับตัวโทรศัพท์เอง กับทาง WIPO (World Intellectual Property Office)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

รายละเอียดของงานออกแบบชิ้นนี้เท่าที่เห็นก็คือ กล้องหลังจะถูกวางเรียงเป็นแนวตรงลงมา และมีแฟลชอยู่ตรงกลางระหว่างกล้อง 2 ตัว คล้ายกับดีไซน์ในเครื่อง Xiaomi Mi 8 และ Redmi Note 6 Pro ส่วนกล้องหน้าอาจจะต้องใช้วิธีการป๊อปอัพขึ้นมา เพราะว่าไม่มีรูหรือ Notch ให้เห็นเลย ด้านหลังไม่มีตำแหน่งแสกนนิ้ว อาจจะใช้วิธีการแสกนผ่านจอด้านหน้า ส่วนด้านล่างหรือด้านข้างไม่มีรูเสียบหูฟัง 3.5 mm แต่ก็ยังมีรูเสียบ USB type C อยู่ ด้านหลังเป็นพื้นที่ของตัวแผงโซล่าเซลล์เป็นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม Xiaomi ไม่ใช่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายแรกที่มีแนวคิดจะนำเอาพลังงานแสงอาทิตย์มาแปลงเป็นพลังงานที่ใช้ในตัวเครื่อง ก่อนหน้านี้มีบริษัทสัญชาติรัสเซียชื่อว่า Caviar (แหม…ชื่อน่ากินเชียว) ได้เปิดตัวโทรศัพท์ที่ตั้งชื่อว่า iPhone X Tesla ซึ่งติดตั้งแบตเตอรี่ที่ชาร์จได้ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์มาแล้ว เมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ใหญ่อย่าง Samsung ที่พยายามทำมือถือรุ่น Guru E1107 ด้วยแนวคิดดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2009 แต่ยังคงมีปุ่มกดอยู่ ในตลาดอินเดีย (โทรศัพท์มือถือที่ขายในอินเดียมีอะไรแปลกๆ ให้เราติดตามเยอะจริง)

ต่อมาปี 2010 แบรนด์ LG  ก็ทำโทรศัพท์สมาร์ทโฟนรุ่น POP GD510 ออกมา แต่ดูเหมือนว่าด้วยเทคโนโลยีใฝนตอนนั้นยังไม่เอื้ออำนวยนัก ทำให้มีปัญหาในการใช้จริง โดยต้องใช้เวลาชาร์จถึง 10 นาที เพื่อคุยโทรศัพท์ได้ราวๆ 2 นาทีเท่านั้น ไอเดียนี้ของ 2 แบรนด์เกาหลีจึงต้องพับเก็บไป เพราะไม่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ในชีวิตจริง

การจดสิทธิบัตรของ Xiaomi นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ยังไม่มีตัวโทรศัพท์ออกมาวางจำหน่ายจริง ก็คงต้องรอดูไปอีกสักพักว่าโทรศัพท์มือถือตัวเป็นๆ ที่ใช้โซล่าเซลล์ภายใต้แบรนด์นี้จะถือกำเนิดขึ้นมาได้จริงหรือไม่ แต่ความพยามยามนี้ก็น่าจะบ่งบอกถึงแนวคิดที่แบรนด์ใหญ่ระดับโลก กำลังมองหาพลังงานธรรมชาติเพื่อเข้ามาใช้ทดแทนพลังงานที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้

Source


แชร์ :

You may also like