HomeBrand Move !!ปรับโฉม “ร้านยาแม็คโคร” ลุยสมรภูมิสุขภาพ-ความงาม 2 แสนล้าน ​เติมพอร์ตธุรกิจรีเทลให้ซีพีออลล์

ปรับโฉม “ร้านยาแม็คโคร” ลุยสมรภูมิสุขภาพ-ความงาม 2 แสนล้าน ​เติมพอร์ตธุรกิจรีเทลให้ซีพีออลล์

แชร์ :

บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ปรับภาพลักษณ์ใหม่ธุรกิจร้านขายยา ลุยสมรภูมิ Health & Beauty  ​มูลค่าตลาดรวมกว่า 2 แสนล้าน ตอบโจทย์กระแสการดูแลสุขภาพมาแรงไม่หยุด ชูจุดเด่นด้วยเภสัชกรประจำร้าน พร้อมเพิ่มวาไรตี้สินค้ารวมมากกว่า 1,600 รายการ โดยเริ่มนำร่องสาขาแรกที่สาทร ก่อนเดินหน้าขยายไปยังสาขาอื่นๆ เป็นอีกหนึ่งสีสันที่เข้ามาปลุกความคึกคักให้ธุรกิจด้านสุขภาพและความงามได้เป็นอย่างดี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม็คโคร ตัดสินใจปรับภาพลักษณ์ของ “ร้านยาแม็คโคร” ครั้งใหญ่ เพื่อรองรับการเติบโตของกลุ่มลูกค้ารักสุขภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับรองรับการเติบโตของตลาด Health & Beauty โดยปัจจุบันธุรกิจด้านสุขภาพและความงามทั้งระบบ มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 200,000 ล้านบาท

ขณะที่หน่วยงานบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้คาดการณ์จำนวนร้านขายยาทั่วประเทศ พบว่า มีจำนวนมากกว่า 22,000 -23,000 แห่ง ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ 30% และต่างจังหวัด 70% และส่วนใหญ่เป็นแบบสแตนอะโลน ผู้ประกอบการในตลาดส่วนใหญ่เป็นกลุ่มรายกลางและเล็ก หรือกลุ่มเอสเอ็มอี โดยมีสัดส่วนกว่า 80% ของจำนวนร้านขายยาแผนปัจจุบันทั้งหมด​ ขณะที่อัตราการเติบโตของกลุ่มลูกค้าที่หันมาใส่ใจสุขภาพและความงาม มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี

สำหรับการปรับธุรกิจร้านยาแม็คโคร ให้ตอบโจทย์เทรนด์ตลาดในปัจจุบันนั้น จะนำร่องด้วยการปรับภาพลักษณ์และรูปแบบของ ร้านยาแม็คโคร พื้นที่ 220 ตารางเมตร ของแม็คโคร สาขาสาทร สู่การเป็นร้านเพื่อสุขภาพและความงาม ที่มีการออกแบบใหม่ ให้ทันสมัย สะดวกสบาย ​ด้วยการปรับผังการออกแบบ การจัดวางสินค้า และเพิ่มสินค้าเข้ามาในร้านให้เลือกมากขึ้นกว่า 1,600 รายการ ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์และเวชภัณฑ์ทั่วไป รวมถึงการให้ความสำคัญกับการมีเภสัชกรประจำร้าน สำหรับสินค้าในกลุ่มเวชภัณฑ์ที่ต้องมีการแนะนำโดยเภสัชกร

ทั้งนี้ การปรับภาพลักษณ์ใหม่ของร้านยยาแม็คโคร จะนำร่องที่สาขาสาทร ก่อนที่ในอนาคตจะทยอยขยายไปสู่สาขาอื่นๆ ของแม็คโคร ในรูปแบบ cash&carry เพื่อบริการลูกค้าสมาชิกและลูกค้าทั่วไป เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์​การดำเนินธุรกิจเพื่อผู้ประกอบการแบบครบวงจร ภายใต้นโยบายเพื่อนคู่คิดทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ ​ด้วยการคัดสรรสินค้าหลากหลาย ครบครัน มีคุณภาพดี ในราคาที่คุ้มค่า  

“ร้านขายยาในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปมากตามความต้องการของลูกค้า ที่ หากมีอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นก็สามารถดูแลร่างกายขั้นต้นได้ จากยาและสินค้าทางการแพทย์ที่ปลอดภัย ภายใต้การดูแลของเภสัชกร ในราคาเข้าถึงง่าย นอกจากนี้กลุ่มลูกค้าที่สนใจดูแลสุขภาพยังนิยมเลือกซื้อสินค้ากลุ่มอาหารเสริม และสินค้าความงาม เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพมากขึ้น โดยร้านเพื่อสุขภาพและความงามของแม็คโคร จะเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ประกอบการ ลูกค้าสมาชิก ได้รับความสะดวกสบายและสามารถประหยัดเวลาค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากยิ่งขึ้น”  

เติมพอร์ตโฟลิโอใหม่ ธุรกิจรีเทลเครือซีพีออลล์ 

การ Repositioning ในธุรกิจ Drug Store ของสยามแม็คโครในครั้งนี้ ถือเป็นการขยับตัวครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งในรอบเกือบ 30 ปีของแม็คโคร ที่นอกจากเป็นการเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเติบโตได้มากขึ้น จากการกระโดดเข้ามาในตลาดที่ใหญ่กว่าเดิม และอยู่ในเทรนด์ที่กำลังเติบโตอย่างกลุ่มธุรกิจ Health & Beauty ทำให้ร้านยาแม็คโคร เปลี่ยนภาพจากร้านขายยาแบบเดิมๆ มาเป็นอีกหนึ่ง Store Format ที่มีศักยภาพ เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับธุรกิจรีเทลทั้งของสยามแม็คโครเอง รวมทั้งบริษัทแม่อย่างซีพีออลล์ที่ปัจจุบันแข็งแกร่งอย่างมากในธุรกิจร้านสะดวกซื้ออยู่แล้ว​ประกอบกับในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น แม้จะมีธุรกิจร้านขายยาภายใต้ชื่อ Extra อยู่แล้ว แต่ด้วยไซส์ของร้านสะดวกซื้อ ทำให้ขนาดของร้านขายยาในเซเว่นฯ จะอยู่ในมุมหนึ่งของพื้นที่ร้าน รวมทั้งรายการสินค้าที่อาจจะเน้นยาที่ใช้ทั่วไป อย่างยาสามัญประจำบ้าน วิตามินหรืออาหารเสริม วัสดุอุปกรณ์ทำแผลทั่วๆ ไป เป็นหลัก แต่ด้วยพื้นที่ของร้านยาแม็คโคร ​ที่น่าจะมากกว่า เช่น ในสาขาแรกอย่างสาทร ที่มีพื้นที่กว่า 220 ตารางเมตร รวมทั้งความหลากหลายของสินค้าที่มีถึง 1,600 รายการ ทำให้มีสินค้าที่รองรับความต้องการได้มากกว่า

ส่วนการขยายสาขาร้านยาแม็คโครไปในสาขารูปแบบ Cash & Carry ที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในโลเกชั่นที่มีศักยภาพในการเติบโต และสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ประกอบการทั้งกลุ่มโฮเรก้า และร้านค้าปลีกรายย่อย ที่มีสาขาในปัจจุบันรวม 13 แห่ง ทำให้ในอนาคตร้านยาแม็คโคร จะเป็นอีกหนึ่งขาของธุรกิจรีเทลในตลาด Health & Beauty ที่มีศักยภาพของเครือซีพีออลล์  จากปัจจุบันที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้วในช่องทาง Convenience Store จากร้านเซเว่น อีเลฟเว่น​ จากธุรกิจค้าส่งแบบชำระเงินสดและบริการตนเอง จาก Makro และในอนาคตจากโอกาสในกลุ่ม Health & Beauty จากร้านยาแม็คโคร และรวมไปถึงร้านขายยาเอ็กซ์ตร้าที่มีอยู่ในปัจจุบันด้วย

สำหรับผลประกอบการของบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ในไตรมาส 2 ของปี 2019 นี้ มีรายได้จากยอดขายและบริการต่างๆ รวมทั้งสิ้น 5.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12% หรือกว่า 5.6 พันล้านบาท ทั้งจากการเติบโตของยอดขายในประเทศ​จากจำนวนสาขา 129 สาขา และจากต่างประเทศ 5 สาขา ทั้งในกัมพูชา (2 แห่ง) และอินเดีย (3 แห่ง) รวมทั้งร้านค้าในกลุ่มธุรกิจฟู้ดเซอร์วิส 1 แห่ง แต่หากรวมรายได้ในช่วงครึ่งปีแรก ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมานี้ มีรายได้รวม​ทั้งสิ้น 103,808 ล้านบาท และเป็นกำไรสุทธิ 2,703 ล้านบาท ​


แชร์ :

You may also like