HomeBrand Move !!“Charna Change” แคมเปญชวนเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์…เพื่อลดขยะ

“Charna Change” แคมเปญชวนเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์…เพื่อลดขยะ

แชร์ :

จากปัญหาขยะ ที่ถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมทั้งทางบก ไหลลงแม่น้ำ และออกสู่ทะเล ด้วยวิถีชีวิตในปัจจุบันที่เร่งรีบ ทำให้หลายคนลืมนึกไปว่า เราอาจจะเป็นตัวการสำคัญในการสร้างขยะ เพิ่มมลพิษให้กับโลกในปริมาณมหาศาลโดยไม่รู้ตัว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากผลการสำรวจของ เจนนา อาร์. แจมเบ็ก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ระบุว่า ประเทศไทย ติดอันดับที่ 6 ของโลกที่ปล่อยขยะพลาสติกลงสู่ท้องทะเลมากที่สุด โดยข้อมูลล่าสุดปี 2560 ขยะมูลฝอยในไทยมีปริมาณ 27.40 ล้านตันต่อปี คิดเป็นคนไทยสร้างขยะ 1.13 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน

ในจำนวนดังกล่าวมีการนำขยะไปกำจัดอย่างถูกต้อง 11.70 ล้านตัน นำไปรีไซเคิล 8.52 ล้านตัน ขยะที่เหลือจำนวน 7.18 ล้านตันกำจัดไม่ถูกต้อง และถูกปล่อยให้เกิดการปนเปื้อนออกสู่สิ่งแวดล้อม กลายเป็นแหล่งกำเนิดของขยะทะเล โดยกว่า 80% ของขยะทะเลมีแหล่งกำเนิดจากพื้นที่บนบกไหลผ่านปากแม่น้ำไหลลงสู่ทะเล กระทบต่อสิ่งมีชีวิตโดยเฉพาะส่งผลต่อการตายของสัตว์ทะเลหายาก จากการเข้าใจผิดว่าเป็นอาหาร ส่งผลให้ระบบนิเวศเกิดการเปลี่ยนแปลง

จากปัญหาดังกล่าว ทำให้ปัจจุบัน เกิดกระแสรักษ์โลกกันมากขึ้น ทั้งภาครัฐ และ เอกชน โดยเฉพาะการหันมาทำธุรกิจในแนว Green Business เพราะตระหนักถึงสถานการณ์ขยะที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางบก ทางทะเล และระบบนิเวศของสัตว์ รวมไปถึงภาวะโลกร้อน เมื่อกระแสเริ่มขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น บรรดาแบรนด์ต่างๆ จึงไม่อาจมองแค่เพียงการสร้างผลิตภัณฑ์เอาใจลูกค้าและทำกำไรได้อีกต่อไป แต่ยังต้องหันมามองถึงผลกระทบจากผลิตภัณฑ์และบริการของตนเอง พร้อมหาทางลดสาเหตุการสร้างขยะ เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม

Charna Change “ชวนเปลี่ยน” ลด ละ การใช้โฟม

ขณะที่ ร้านอาหารสุขภาพ “ฌานา” (Charna) แบรนด์น้องใหม่ในเครือบริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ที่นอกจากจะมุ่งมั่นสร้าง “ห่วงโซ่อาหารแห่งความสุข” ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพที่ต้องการความอร่อยแบบครบรสชาติในทุกมื้ออาหาร พร้อมส่งมอบความสุขตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และให้ความสำคัญกับการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ พร้อมกระจายรายได้สู่เกษตรกรแล้ว

ฌานา ยังเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ Trendsetter ในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่ตระหนักและห่วงใยในเรื่องปัญหาขยะ เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีการใช้พลาสติกจำนวนมาก ด้วยความมุ่งมั่นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ชวนคนไทยลด ละ เลิก การใช้พลาสติก กับแคมเปญ “Charna Change” ต่อยอดความสุขของห่วงโซอาหารไปสู่สังคมที่ยั่งยืน โดยเริ่มต้นแค่เพียง “เปลี่ยน” พฤติกรรมของตัวเอง และ “เริ่ม” ใส่ใจรักษ์โลกของเราจากสิ่งใกล้ตัวในชีวิตประจำวัน

และเพื่อที่จะต่อยอดห่วงโซ่แห่งความสุขให้ขยายกว้างออกไปมากขึ้น ฌานา เห็นว่าการรับประทานอาหารอาจสร้างขยะพลาสติกโดยไม่รู้ตัว หนึ่งคนได้มากถึง 21 ชิ้นต่อวัน ดังนั้น เพื่อจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการร่วมลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง (Single-Use) ฌานา จึงได้เปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ “Charna Change Set” ชุดกล่องข้าว ที่ประกอบด้วย กล่องข้าวจากฟางข้าวสาลี พร้อมแถบกั้นอาหารใส่ได้ถึง 3 อย่าง สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ มีช่องเก็บช้อน ส้อม ตะเกียบ ครบเซ็ต, ขวดน้ำ Flip Bottle เปิดได้สองด้านใช้งานได้ทั้งแบบขวดและเป็นแก้วน้ำ และ ถุงเก็บอุณหภูมิร้อนเย็น พร้อมซิปปิดแน่นหนา ห่อด้วยอลูมิเนียมฟอย์ด สามารถใส่ได้ทั้งอาหารและเครื่องดื่มในเวลาเดียวกัน ทั้งหมดราคา 795 บาท

และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้ซ้ำ สร้างห่วงโซ่อาหารแห่งความสุขได้อย่างแท้จริง ฌานา มอบส่วนลดค่าเครื่องดื่ม 5 บาททุกเมนูเมื่อพกขวดน้ำมาเอง และลดค่าอาหาร 10 บาททุกเมนู เมื่อลูกค้าพกปิ่นโตมาใส่อาหาร ไม่ว่าจะเป็นภาชนะจากฌานาหรือที่อื่นก็ได้เช่นกัน เพื่อเป็นการขอบคุณที่ร่วมกัน “เปลี่ยน” เพื่อโลก เพื่อเรา

ทุกคนเปลี่ยนโลกให้น่าอยู่ได้ ด้วยการเริ่มจากสิ่งง่ายๆ ใกล้ตัว พกขวดน้ำ ปิ่นโต หรือถุงผ้าติดตัวทุกครั้ง สิ่งเล็กๆ ที่เริ่มจากสองมือ จะกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ในไม่ช้า

“เริ่มเปลี่ยนตั้งแต่วันนี้ เพราะโลกมีขยะมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว”  #CharnaChange

 

 


แชร์ :

You may also like