HomeBrand Move !!“Charna Change” แคมเปญชวนเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์…เพื่อลดขยะ

“Charna Change” แคมเปญชวนเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์…เพื่อลดขยะ

จากปัญหาขยะ ที่ถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมทั้งทางบก ไหลลงแม่น้ำ และออกสู่ทะเล ด้วยวิถีชีวิตในปัจจุบันที่เร่งรีบ ทำให้หลายคนลืมนึกไปว่า เราอาจจะเป็นตัวการสำคัญในการสร้างขยะ เพิ่มมลพิษให้กับโลกในปริมาณมหาศาลโดยไม่รู้ตัว

BMW Class Of The Future

Santos Or Jaune

จากผลการสำรวจของ เจนนา อาร์. แจมเบ็ก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ระบุว่า ประเทศไทย ติดอันดับที่ 6 ของโลกที่ปล่อยขยะพลาสติกลงสู่ท้องทะเลมากที่สุด โดยข้อมูลล่าสุดปี 2560 ขยะมูลฝอยในไทยมีปริมาณ 27.40 ล้านตันต่อปี คิดเป็นคนไทยสร้างขยะ 1.13 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน

ในจำนวนดังกล่าวมีการนำขยะไปกำจัดอย่างถูกต้อง 11.70 ล้านตัน นำไปรีไซเคิล 8.52 ล้านตัน ขยะที่เหลือจำนวน 7.18 ล้านตันกำจัดไม่ถูกต้อง และถูกปล่อยให้เกิดการปนเปื้อนออกสู่สิ่งแวดล้อม กลายเป็นแหล่งกำเนิดของขยะทะเล โดยกว่า 80% ของขยะทะเลมีแหล่งกำเนิดจากพื้นที่บนบกไหลผ่านปากแม่น้ำไหลลงสู่ทะเล กระทบต่อสิ่งมีชีวิตโดยเฉพาะส่งผลต่อการตายของสัตว์ทะเลหายาก จากการเข้าใจผิดว่าเป็นอาหาร ส่งผลให้ระบบนิเวศเกิดการเปลี่ยนแปลง

จากปัญหาดังกล่าว ทำให้ปัจจุบัน เกิดกระแสรักษ์โลกกันมากขึ้น ทั้งภาครัฐ และ เอกชน โดยเฉพาะการหันมาทำธุรกิจในแนว Green Business เพราะตระหนักถึงสถานการณ์ขยะที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางบก ทางทะเล และระบบนิเวศของสัตว์ รวมไปถึงภาวะโลกร้อน เมื่อกระแสเริ่มขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น บรรดาแบรนด์ต่างๆ จึงไม่อาจมองแค่เพียงการสร้างผลิตภัณฑ์เอาใจลูกค้าและทำกำไรได้อีกต่อไป แต่ยังต้องหันมามองถึงผลกระทบจากผลิตภัณฑ์และบริการของตนเอง พร้อมหาทางลดสาเหตุการสร้างขยะ เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม

Charna Change “ชวนเปลี่ยน” ลด ละ การใช้โฟม

ขณะที่ ร้านอาหารสุขภาพ “ฌานา” (Charna) แบรนด์น้องใหม่ในเครือบริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ที่นอกจากจะมุ่งมั่นสร้าง “ห่วงโซ่อาหารแห่งความสุข” ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพที่ต้องการความอร่อยแบบครบรสชาติในทุกมื้ออาหาร พร้อมส่งมอบความสุขตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และให้ความสำคัญกับการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ พร้อมกระจายรายได้สู่เกษตรกรแล้ว

ฌานา ยังเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ Trendsetter ในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่ตระหนักและห่วงใยในเรื่องปัญหาขยะ เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีการใช้พลาสติกจำนวนมาก ด้วยความมุ่งมั่นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ชวนคนไทยลด ละ เลิก การใช้พลาสติก กับแคมเปญ “Charna Change” ต่อยอดความสุขของห่วงโซอาหารไปสู่สังคมที่ยั่งยืน โดยเริ่มต้นแค่เพียง “เปลี่ยน” พฤติกรรมของตัวเอง และ “เริ่ม” ใส่ใจรักษ์โลกของเราจากสิ่งใกล้ตัวในชีวิตประจำวัน

และเพื่อที่จะต่อยอดห่วงโซ่แห่งความสุขให้ขยายกว้างออกไปมากขึ้น ฌานา เห็นว่าการรับประทานอาหารอาจสร้างขยะพลาสติกโดยไม่รู้ตัว หนึ่งคนได้มากถึง 21 ชิ้นต่อวัน ดังนั้น เพื่อจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการร่วมลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง (Single-Use) ฌานา จึงได้เปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ “Charna Change Set” ชุดกล่องข้าว ที่ประกอบด้วย กล่องข้าวจากฟางข้าวสาลี พร้อมแถบกั้นอาหารใส่ได้ถึง 3 อย่าง สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ มีช่องเก็บช้อน ส้อม ตะเกียบ ครบเซ็ต, ขวดน้ำ Flip Bottle เปิดได้สองด้านใช้งานได้ทั้งแบบขวดและเป็นแก้วน้ำ และ ถุงเก็บอุณหภูมิร้อนเย็น พร้อมซิปปิดแน่นหนา ห่อด้วยอลูมิเนียมฟอย์ด สามารถใส่ได้ทั้งอาหารและเครื่องดื่มในเวลาเดียวกัน ทั้งหมดราคา 795 บาท

และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้ซ้ำ สร้างห่วงโซ่อาหารแห่งความสุขได้อย่างแท้จริง ฌานา มอบส่วนลดค่าเครื่องดื่ม 5 บาททุกเมนูเมื่อพกขวดน้ำมาเอง และลดค่าอาหาร 10 บาททุกเมนู เมื่อลูกค้าพกปิ่นโตมาใส่อาหาร ไม่ว่าจะเป็นภาชนะจากฌานาหรือที่อื่นก็ได้เช่นกัน เพื่อเป็นการขอบคุณที่ร่วมกัน “เปลี่ยน” เพื่อโลก เพื่อเรา

ทุกคนเปลี่ยนโลกให้น่าอยู่ได้ ด้วยการเริ่มจากสิ่งง่ายๆ ใกล้ตัว พกขวดน้ำ ปิ่นโต หรือถุงผ้าติดตัวทุกครั้ง สิ่งเล็กๆ ที่เริ่มจากสองมือ จะกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ในไม่ช้า

“เริ่มเปลี่ยนตั้งแต่วันนี้ เพราะโลกมีขยะมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว”  #CharnaChange

 

 

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการตกลงอ่านเพิ่มเติม

Privacy & Cookies Policy