HomeBrand Move !!คอนเฟิร์มแล้ว! iPad OS รองรับการเชื่อมต่อ “เมาส์”

คอนเฟิร์มแล้ว! iPad OS รองรับการเชื่อมต่อ “เมาส์”

แชร์ :


ค่ำคืนที่ผ่านมาทาง Apple ได้จัดงาน WWDC 2019 ขึ้นที่ San Jose McEnery Convention Center แคลิฟอร์เนีย เพื่อโชว์การอัพเดทซอฟท์แวร์ต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ในเครือของ Apple ซึ่งมีไฮไลต์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น iOS 13 ซึ่งทำงานเร็วขึ้น มีหน้าจอแบบ Dark Mode ให้เลือกใช้ ไปจนถึงผลิตภัณฑ์อย่าง Apple Watch ที่เพิ่มคุณสมบัติด้านสุขภาพมากขึ้น ทั้งในส่วนของการ “ฟังเสียง” และแจ้งเตือนถ้าหากว่าเสียงดังเกินไป และจดบันทึกช่วงเวลามีประจำเดือน และมูฟเมนต์ที่สำคัญที่สุดก็คงจะเป็นการยกเลิก iTune แต่แยกบริการ Music, Apple TV, Padcast ออกจากกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ยังมีอีกหนึ่งหมัดเด็ดที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นก็คือ iPad OS ระบบปฏิบัติการที่ช่วยให้สินค้าตระกูลแท็บเล็ต iPad เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้น จนคล้ายๆ ว่าจะเป็นเดสท์ท็อปได้แล้ว และเหนือสิ่งอื่นใดก็คือการต่อจอ iPad เชื่อมกับจอ Mac รวมทั้ง ต่อ Mouse ได้แล้วด้วย!

นอกเหนือจากการแถลงข่าวเมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว Steve Troughton-Smith นักพัฒนารายหนึ่ง ได้โพสต์วิดีโอที่เขาทดสอบเชื่อมต่อเมาส์กับไอแพด


การเชื่อมต่อนี้ ตั้งค่าโดยเข้าไปที่ Settings > Accessibility ฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ Assistive Touch นอกจากนี้เขายังทวีตเพิ่มเติมในภายหลังอีกว่า สามารถเชื่อมต่อเมาส์ได้หลายตัว และการเชื่อมต่อนี้ใช้ได้ทั้ง iPad และ iPhone ??? แต่ในส่วนของ iPhone ยังไม่มีวิดีโอหรือผู้อื่นทดลองออกมายืนยัน

โดยเม้าส์ที่ได้ก็คือ Magic TouchPad ของ Apple บางแหล่งข่าวก็อ้างว่าใช้ได้กับเมาส์ที่มีช่องเสียบ USB-C ไปจนถึงเมาส์บลูทูธได้เลย

ตอนนี้ iPad OS กำลังอยู่ในช่วง Beta ให้เหล่านักพัฒนาและผู้ทดสอบทั้งหลาย และขยับเข้าสู่ช่วง Public Beta ส่วนผู้ใช้งานอย่างเราๆ จะได้สัมผัสจริงก็ปลายปีนู้น…


การพัฒนาของ iPad OS ในรอบนี้ ถ้าหากว่าต่อเมาส์ได้จริงและใช้งานได้เลื่อนไหล เชื่อว่าจะเป็นการพลิกโฉมการใช้งานกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่แค่ Apple เท่านั้น แต่น่าจะสะเทือนถึงลูกค้าแท็บเล็ตแบรนด์อื่นเลยทีเดียว เพราะที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะมีบางแบรนด์ที่สามารถใช้งานคู่กับเมาส์ได้มาแล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นที่นิยมนัก ทั้งในส่วนของแอปพลิเคชั่นที่เกิดขึ้นมาเพื่อซัพพอร์ตโดยตรง หรือพฤติกรรมผู้บริโภค หลายครั้ง Apple จะไม่ใช่ First Mover แต่ก็มักจะก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมกับอุตสาหกรรมจริง เมื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด


แชร์ :