HomeBig FeaturedJack Ma บอกวัยรุ่น “งานแรก” เลือกให้ดี และจงอยู่กับมันอย่างน้อย 3 ปี

Jack Ma บอกวัยรุ่น “งานแรก” เลือกให้ดี และจงอยู่กับมันอย่างน้อย 3 ปี

แชร์ :

แม้ว่างานแรกของคุณจะไม่ใช่งานที่คุณรู้สึกได้รับแรงบันดาลใจที่สุด แต่ภายในงาน World Economic Forum ที่ Davos แจ็ค หม่า(Jack Ma) เจ้าพ่อ Alibaba กลับมองว่า “งานแรก” นี่แหละที่สำคัญที่สุด 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

งานแรกของคุณสำคัญที่สุด แม้ว่ามันจะไม่ใช่อาชีพในฝันของคุณ หรือว่าคุณอาจจะไม่ชอบมัน” Jack Ma กล่าว ก่อนจะเสริมว่า

แต่งานแรกคือที่ที่คุณสามารถได้เรียนรู้จากคนอื่นเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับคุณมากขึ้น

ไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง แต่คุณต้องหาเจ้านายที่ดี ที่สอนคุณให้เป็นคนที่ถูกต้องและทำสิ่งที่สมควร และคุณควรที่จะอยู่ที่นั่นต่อ” นี่คือส่วนหนึ่งจากสุนทรพจน์ของเขา “ให้คำสาบานกับตัวเองว่า ฉันจะอยู่ที่นี่ให้ได้จนครบ 3 ปี” เพราะนั่นเป็นช่วงที่คุณจะใช้เป็นเครื่องมือเพื่อบอกตัวเองว่า ความสามารถที่แท้จริงของคุณคืออะไร และจไนะเอาความสามารถนั้นไปต่อยอดทางไหนได้บ้าง

Jack Ma อยู่ในแวดวง e-commerce ขนาดใหญ่ของจีน และเขาพบว่าในระยะหลัง “คนรุ่นใหม่” ลาออกจากงานเร็วเกินไป เร็ว…ซะจนไม่มีเวลาที่จะ “ปรับตัว” ให้เข้ากับสิ่งที่ทำ ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่ดี จนเขาพูดว่า “ผมเห็นความล้มเหลวที่เกิดขึ้นกับพวกเขา”

คำแนะนำของ Ma นี้มาจากประสบการณ์ส่วนตัวของเขาเอง โดยที่เขาเริ่มอาชีพแรกในชีวิตด้วยการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนแห่งหนึ่งในหังโจว ก่อนที่จะรวมตัวกันกับกลุ่มผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba ในช่วงท้ายของปี 90s เพื่อสร้างบริษัทหนึ่งขึ้นมาเพื่อเป็นหนึ่งในบริษัทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

หนึ่งในเหตุผลที่ผมสามารถอยู่รอดในธุรกิจนี้มากว่า 20 ปีก็เพราะว่าผมเคยเป็นครูมาก่อน” 

Jack Ma กล่าวพร้อมกับอธิบายว่า การที่เขาเป็นครูมาก่อน ทำให้เขาสามารถบอกได้ว่าคนไหนคือคนที่มีความสามารถและแนะนำให้พวกเขาเก่งขึ้นไปอีกได้ ด้วยสกิลนี้ทำให้ Ma สร้างทีมของ Alibaba ให้มีความแข็งแกร่งอย่างทุกวันนี้

คุณต้องการที่จะให้นักเรียนของคุณไปได้ไกลกว่าคุณเสมอหากคุณเป็นครู คุณอยากให้พวกเขาเป็นเทศมนตรี ไม่ใช่นักโทษ” พร้อมกับเล่าถึงวิธีการจ้างคนเข้าทำงานว่า

เมื่อผมตัดสินใจจ้างงานคนคนหนึ่ง ผมจ้างคนที่เก่งกว่าผม คนที่ในอีก 4 – 5 ปีจะกลายมาเป็นเจ้านายของผม ผมชอบคนที่มีความคิดบวกและไม่ยอมแพ้

และหลังจากที่ Ma ประกาศจะวางมือจากหน้าที่บริหารในเดือนกันยายน 2019 เขาหวังว่าเขาจะสามารถกลับไปสานต่ออาชีพครูอีกครั้ง

Source


แชร์ :

You may also like