HomeBrand Move !!UOB สวนกระแส Disruption เปิด Kid Zone – Working Zone เอาใจลูกค้า เพราะ ‘สาขา’ ยังสำคัญ

UOB สวนกระแส Disruption เปิด Kid Zone – Working Zone เอาใจลูกค้า เพราะ ‘สาขา’ ยังสำคัญ

แชร์ :

ธนาคารยูโอบี (ไทย) (UOB) เปิดตัวสาขาใหม่สวนกระแสดิจิทัลพร้อมปรับกลยุทธ์ฉีกกฎสาขารูปแบบเดิมเจาะกลุ่มลูกค้าสามไลฟ์สไตล์ ทั้งกลุ่มครอบครัวและกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพ ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี และมีรายได้มากกว่า 15,000 ต่อเดือน และกลุ่มเจ้าของกิจการหรือกลุ่มผู้ที่มีความมั่งคั่งสูง ซึ่งมีรายได้มากกว่า 100,000 บาทต่อเดือนซึ่งการปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้เกิดจากความเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริงของธนาคาร (Customer Centric)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ท่ามกลางกระแสดิจิทัล ที่ทำให้ธนาคารส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบทำให้ธุรกรรมผ่านสาขามีปริมาณลดลง 27 เปอร์เซ็นต์  (ค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบ) แต่ผลวิจัยที่ทางธนาคารยูโอบี (ไทย) ร่วมกับ Boston Consulting Group จัดทำผลสำรวจพฤติกรรมการใช้บริการสาขา ในกลุ่มลูกค้าของยูโอบี ระบุว่า 99 เปอร์เซ็นต์ ของลูกค้าทั้งกลุ่มครอบครัวและกลุ่มเจ้าของกิจการมาใช้บริการที่สาขาอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยเป็นการมาเพื่อขอคำปรึกษาด้านการเงิน ในส่วนกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพ จะทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น แต่ก็ต้องการคำปรึกษาด้านการเงินที่สาขาของธนาคารเช่นกัน ข้อมูลดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำแนวคิดเรื่องความสำคัญของสาขาธนาคาร และนำไปสู่การปรับโฉมรูปแบบสาขาให้สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

นายเจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่เครือข่ายสาขาและบริการดิจิทัล ธนาคารยูโอบี (ไทย)กล่าวว่า “ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธนาคารคือลูกค้าที่มีสินทรัพย์ภายใต้การดูแลของยูโอบี มากกว่า 100,000 บาท และบุคคลที่ยังไม่ได้เป็นลูกค้าของธนาคารที่มีรายได้มากกว่า 15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็นสามกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มครอบครัว กลุ่มเจ้าของกิจการ/ผู้ที่มีความมั่งคั่งสูง และกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพซึ่งกลุ่มเป้าหมายของธนาคารแต่ละกลุ่มก็มีความต้องการที่แตกต่างกัน กลุ่มครอบครัวจะให้ความสำคัญต่อการเลี้ยงดูบุตรมาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนกลุ่มเจ้าของกิจการหรือผู้ที่มีความมั่งคั่งสูงมองหาผู้ช่วยในการวางแผนและออมเงินเพื่อลงทุนอย่างชาญฉลาด ในขณะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพมองหาความสำเร็จในหน้าที่การงานและมีความฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง”

นายเจมส์ ยังกล่าวถึงกลยุทธ์ด้านการบริหารพื้นที่ต่ออีกว่า “สาขาธนาคารในอดีตจะมีรูปแบบการใช้พื้นที่แบ่งเป็น 70 เปอร์เซ็นต์สำหรับส่วนที่เป็นเคาน์เตอร์เบิกถอนโอนจ่าย 30 เปอร์เซ็นต์เป็นพื้นที่สำหรับให้คำปรึกษาด้านการเงิน แต่ด้วยกลยุทธ์สาขาแบบใหม่นี้ เราทำการสลับสัดส่วนการใช้พื้นที่เป็น 70 เปอร์เซ็นต์พื้นที่สำหรับให้คำปรึกษาด้านการเงิน และอีก 30 เปอร์เซ็นต์เป็นเคาน์เตอร์ฝากถอนโอนจ่าย เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่มีความแตกต่างกัน และยกระดับประสบการณ์ระหว่างการมาธนาคารของลูกค้าให้ดีขึ้น”

สำหรับสาขาต้นแบบสำหรับกลุ่มครอบครัวธนาคารยูโอบี(ไทย) เลือกโลเคชั่นที่เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่ตั้งอยู่ท่ามกลางหมู่บ้านจัดสรร และคอนโดขึ้นใหม่กว่า 130 แห่ง นับว่าเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ของครอบครัวรุ่นใหม่ ภายในสาขาตกแต่งด้วยบรรยากาศอบอุ่นเสมือนอยู่บ้านพร้อมตกแต่งด้วย Kids’ Corner ที่คอยดูแล  คนในครอบครัวระหว่างที่ใช้บริการอีกด้วย

สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพธนาคารยูโอบียังมีสาขาที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ สุขุมวิท 101 กับคอมมิวนิตี้แห่งใหม่ 101 The Third Place โดยจัดสรรพื้นที่ในการต่อยอดไอเดียให้สามารถพูดคุยสังสรรค์หรือเป็นห้องประชุมขนาดเล็กสำหรับการระดมความคิดได้อย่างอิสระและที่นี่ยังมียูโอบีบิสซิเนส เซ็นเตอร์ ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจเพื่อต่อยอดความฝันในการเป็นเจ้าของกิจการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ หรือต้องการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจโดยการนำดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ในธุรกิจ

ธนาคารยังจะมีโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ The FinLab “Smart Business Transformation” Program ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการจับคู่สตาร์ทอัพเข้ากับกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีความต้องการต่อยอดธุรกิจด้วยเทคโนโลยีแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอีในตลาดปัจจุบันที่ยูโอบีบิสซิเนส เซ็นเตอร์ที่ตั้งอยู่ในทรูดิจิทัลพาร์ค @ 101 The Third Place

สำหรับลูกค้ากลุ่มเจ้าของกิจการหรือผู้ที่มีความมั่งคั่งสูงธนาคารยูโอบี (ไทย) เลือกไอคอนสยามเป็นสาขา Flagship สำหรับยูโอบีพริวิเลจแบงก์กิ้งภายในสาขาจะเพิ่มพื้นที่รับรองลูกค้าตกแต่งแบบโมเดิร์นลักซ์ชูรี่พร้อมด้วยผลงานศิลปะจากศิลปินแห่งชาติพร้อมยังมีเจ้าหน้าที่มีผู้จัดการลูกค้าสัมพันธ์ทำงานร่วมกับ Investment Consulting ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนทั้งในตลาดเงินและตลาดทุนเพื่อวางแผนและปรับเปลี่ยนกลยุทธการลงทุนให้เหมาะกับสถานการณ์โดยใช้ปรัชญาสำคัญของ UOB ที่เรียกว่า UOB Smart Risk Concept การลงทุนอย่างชาญฉลาดเริ่มจากการเข้าใจความเสี่ยง

ธนาคารยูโอบี สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ สำหรับกลุ่มครอบครัวและธนาคารยูโอบีสาขาไอคอนสยามสำหรับกลุ่มเจ้าของกิจการหรือผู้มีความมั่งคั่งสูงเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 10.30 น. – 19.30 น. และสาขา 101The third place สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพจะแล้วเสร็จเปิดให้บริการช่วงต้นปี 2562


แชร์ :

You may also like