ทำไม 11.11 ถึงกลายเป็น “Shopping’s Day” วันธรรมดาๆ ที่ถูกนักการตลาดจับมือกันสร้าง “ความหมาย”


วันที่ 11 พฤศจิกายน หรือ 11.11 กลายเป็นวันที่ปีนี้ E-Market Place เว็บไซต์ดังทั้งหลายในประเทศไทย ระดมสรรพกำลัง ลดราคากันกระหน่ำ แล้วตะโกนก้อง ว่านี่เป็นวันที่ผู้บริโภคคนไทยต้องออกมาชอปปิงออนไลน์ เกิดอะไรขึ้น….จู่ๆ ทำไมวันนี้จึงกลายเป็นวันสำคัญของวงการ E-Commerce

จาก Singles’ Day สู่ Shopping’s Day “โสด” แล้วทำไมต้องช้อป?

- Advertisement -

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มนุษย์เซ็ทอัพวันสำคัญขึ้นมา โดยเล่นกับสัญลักษณ์หรือตัวเลข ก่อนหน้านี้วันที่ 11.11 เคยถูกให้ความหมาย โดยขนม Pocky ว่าเป็น Pocky’s Day อันเนื่องมาจากเลข 11.11 มีรูปร่างคล้ายแท่งกูลิโกะ ป็อกกี้ และที่ญี่ปุ่นก็จะมีกิจกรรม หรือสินค้าคอลเลกชันพิเศษออกมาให้เห็นอยู่ทุกปี ที่โด่งดังที่สุดก็เห็นจะเป็นการจับมือกับ Star Wars ออกคอลเกลชันพิเศษ ซึ่งตรงกับอินไซต์เด็กๆ ที่ทุกคนน่าจะเคยเอากูลิโกะมาถือเป็นดาบเล่นกันอยู่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีการกำหนดให้ 11.11 เป็นวันคนโสด เนื่องจากเลข 1 เป็นเลขที่ดูเหมือนคนยืนคนเดียว แล้วพอเบิ้ล 11.11 เข้าไป โอโห…ความโสดสนิทมาเรียงตัวกัน 4 ตัวรวด จึงเป็นที่มาของคำว่า “วันคนโสด” Single’s Day ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีน

จากวันคนโสด กลับกลายเป็นวันที่ Alibaba หยิบมาให้เซ็ทอัพ ให้เป็นวันที่เกิดการช้อปปิง ลดราคา หรือว่าทำโปรโมชั่นครั้งใหญ่ ด้วยหลากหลาย เหตุผล

– วันที่ 11 เดือน 11 เป็นช่วงเวลาที่ใกล้ถึงช่วงสิ้นปีปฏิทินตามแบบสากล ดังนั้นการจะโละสินค้าในสต็อคที่ค้างอยู่ จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม

– ท่าทางความโสด จะทำให้ “เครียดจัด” ช้อปปปิงคงช่วยได้ (เหรอ?)

– ในวัฒนธรรมตะวันตก มีวัน “Black Friday” (วันหลังจากวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งก็คือ พฤหัสที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายน) ซึ่งเป็นวัฒนธรรมมาอย่างยาวนานว่าห้างร้านต่างๆ จะลดราคาเป็นพิเศษ โดยส่วนมากผู้บริโภคก็จะเตรียมตัวซื้อสินค้าเพื่อเตรียมเอาไว้มอบกันเป็นของขวัญในเทศกาลคริสมาสต์ และการลดราคานั้น ลดจริงจัง ดังนั้น เราจึงเห็นภาพข่าวต่างประเทศที่คนไปแย่งซื้อสินค้ากันประหนึ่งซอมบี้บุกเมือง อีกทั้งช่วงใกล้ๆ นี้โฆษณาฝรั่งจึงเริ่มมีโฆษณาคริสมาสต์จากแบรนด์ดังมาให้เราเห็นกันแล้ว

– ต่อมาเมื่อถึงยุคของการค้าขายอี คอมมิร์ซ แค่ Black Friday อย่างเดียวดูจะไม่พอ ปี ค.ศ. 2005 นักการตลาดออนไลน์ในซีกตะวันตก จึงรวมตัวกันสร้างวัน “Cyber Monday” วันจันทร์ต่อมาอีกวัน ซึ่งเป็นวันจันทร์แรกต่อมานั่นแหละ เรียกได้ว่าถ้าหากว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาชอปไม่ทันคนอื่นเขา ยังไม่ได้ของที่ถูกใจ หรือมีภารกิจไม่สามารถไปซื้อของที่ร้านค้าแบบดั้งเดิมได้ ก็มีชอปปิงออนไลน์เป็นทางเลือกอีกหนึ่ง ในมุมผู้ค้า ถ้าหากว่าสินค้าที่กระหน่ำเซลล์ในวันศุกร์ยังไม่หมด ก็เอามาจัดโปรโมชันอีกยกในวันจันทร์ได้อีก

ว่ากันว่าบางร้านค้า หรือพ่อค้า แม่ค้าบางคน ขายสินค้าในช่วงเทศกาล Black Friday กับ Cyber Monday มียอดขายถึง 70-80% ของยอดขายทั้งปี ขายเสร็จหมดแรง และร้านเยิน จนปิดร้านเที่ยว ให้พนักงานได้พักกันไปเลยก็มี

– เมื่อนักการตลาดฝรั่งเซ็ทวันขึ้นมาแบบนี้ได้ แล้วทำไมฝั่งเอเชียจะไม่ทำขึ้นมาบ้างเล่า? หัวหอกของการจัดตั้งวันนี้ขึ้นมาก็คือ Alibaba เบอร์หนึ่งทางฝั่งเอเชียจึงเริ่มต้นขึ้น ร้านค้าต่างๆ ลดราคา จัดโปรโมชันจนคนกระหน่ำช้อปปิง และปี 2009 ที่ผ่านมา Alibaba สร้างยอดขายได้จากวันนี้วันเดียว 17.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ความสำเร็จของการเซ็ทอัพให้วันที่ 11/11 กลายเป็นวันที่เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซในเอเชียทำตาม เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ “แดเนียล จาง” ผู้คิดค้น ถูกวางตัวให้เป็นผู้ทอดบัลลังค์ของ แจ็ค หม่า เลยทีเดียว