โออิชิ กรีนที แหกกฎการตลาด ดึง BNK48 ทำโฆษณาที่ทุกคนต้องไล่ล่าดู

คงต้องยอมรับว่าในเวลานี้ทั้งคลิปโฆษณาและคลิปไวรัลต่างๆ กำลังกลายเป็นที่น่าเบื่อหน่ายของคนยุคใหม่ ที่แม้ 95% ของคนไทยจะใช้มือถือในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะ Social Media แต่ก็มีตัวเลขที่น่าสนใจเมื่อพบว่ากว่า 65% ของวัยรุ่นไทยไม่ชอบโฆษณาและมักจะกดข้ามวีดีโอนั้นไปใน 3 วินาทีแรก ด้วยส่วนหนึ่งก็มาจากเนื้อหาที่ซ้ำซากจำเจภายใต้โครงเรื่องไม่กี่รูปแบบ ซึ่งนี่ถือเป็นหนึ่งในความท้าทายของแบรนด์ว่าจะทำอย่างใดให้คนรุ่นใหม่รับชมวีดีโอได้ครบทุกวินาทีอย่างที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสาร เพราะยิ่งคนดูวีดีโอจบมากขึ้น ก็จะส่งผลกับ Ad Recall และ Purchase Intent ที่มากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกันเป็นทีทราบกันดีว่าเศรษฐกิจปีนี้ไม่ค่อยสดใสเท่าไหรนัก ตลาดชาเชียวพร้อมดื่มเองพอเข้าปลายปีก็ต้องอัดแคมเปญสุดพลัง เพื่อดันยอดขายให้ถึงตามเป้าหมาย  โดย โออิชิกรีนที (Oishi Green Tea) เจ้าตลาดจึงดึง BNK48 แม็กเน็ตทรงพลังของ พ.ศ.นี้ที่สามารถดึงดูดความสนใจทั้งชายและหญิง หรือแม้กระทั่งเด็กมาช่วยดันยอดขายให้สำเร็จ

ไม่เพียงนำ BNK48 มาเป็นพรีเซนเตอร์หลักของแคมเปญเปิดตัวสินค้าใหม่ โออิชิ ฮันนี่เลมอน และ โออิชิ ฮันนี่เลมอนจี๊ด แล้ว  โออิชิ ร่วมกับดิจิทัลเอเย่นซี่ ADAPTER DIGITAL ยังนำมาพลิกมุมมองสื่อสารการตลาดใหม่ๆ ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ  ที่ทั้งต่างและสร้างสรรค์พร้อมการหากลยุทธ์รูปแบบใหม่ๆ ในการเข้าถึงวัยรุ่น จนทำเอาแฮชแท็ก #OishiHoneyLemonxBNK48 ติดเทรนด์ฮิตในหมู่โอตะอย่างรวดเร็ว

จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้การเปิดตัวสินค้าใหม่ในครั้งนี้ของโออิชิจึงไม่ธรรมดา โดยเลือกทำ Digital Campaign ในชื่อ “ตามล่า 6 ความลับน้ำผึ้งเฮียกขะมิทสึ” ที่ถือว่ามีความสร้างสรรค์และเรียกให้เหล่าแฟนคลับรวมถึงคนทั่วไปเข้ามามีส่วนร่วมกันอย่างคึกคัก และนี่คือครั้งแรกที่โออิชิเปิดโอกาสให้วัยรุ่นบนโลกออนไลน์ ไล่ตามหาความลับน้ำผึ้งเฮียกขะมิทสึของ โออิชิฮันนี่เลม่อนในรูปแบบวีดีโอสั้นทั้งหมด 6 ตอน ที่ถูกปล่อยบนโซเชียลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter และ Instagram  ซึ่งแหกกฎการชมโฆษณาไปทันที

โดยเนื้อหาในแต่ละตอนเป็น Pocket Video (Mobile First) ที่สร้างด้วยหลักการ Brand + Benefit in Motion สั้น กระชับ จบในตัว เหมาะกับ On The Go Moment ที่เป็นการใช้งาน Social หลักของคนในยุคนี้ แต่สิ่งที่ทำให้แคมเปญมีสีสันมากขึ้นคือการใส่ Gamification เข้ามาใน Ecosystem ของแคมเปญ โดยหลังจากที่เราดูวิดีโอแต่ละความลับแล้ว ก็ยังสามารถคลิ้กลิงก์ไปยังเว็บไซต์ https://www.oishidrink.com/The6Secrets/ เพื่อเก็บสะสมผึ้ง BNK48 ซึ่งในวีดีโอแต่ละตอนจะมีคำใบ้ว่า วีดีโอตัวต่อไปจะไปปล่อยที่ไหน และความลับต่อไปคือเรื่องอะไร

Video ความลับที่ 1: ปล่อยใน Facebook ของ Oishi :

ความลับที่ 1 กับผึ้งเฌอปรางและผึ้งวี

โออิชิ และ #BNK48 ขอชวนทุกคนมาร่วมกันตามล่า “6 ความลับน้ำผึ้งเฮียกขะมิทสึ” ที่กระจายอยู่ทั่วโซเชียล เพื่อสะสมผึ้ง BNK48 ให้ครบ แล้วลุ้นรับ Samsung Galaxy Note 9 และของพรีเมียมสุด Exclusive จากโออิชิ และ BNK48 กัน!!!เริ่มต้นด้วยความลับที่ 1 กับผึ้งเฌอปรางและผึ้งวี คลิกเข้าไปดูกันได้ในคลิปด้านล่างนี้เลย!ดูจบแล้วสะสมผึ้ง BNK48 คลิกที่ลิงก์นี้ http://bit.ly/2q6PudUส่วนความลับที่ 2 จะอยู่ที่ไหน มีคำใบ้คือ “เจอกันพรุ่งนี้ที่ อีไจ อิอิโช” (ไป follow รอเลย!!!)ดูรายละเอียดและกติกาเพิ่มเติม คลิก http://bit.ly/2F7itsq#OishiHoneyLemonxBNK48

โพสต์โดย Oishi Drink Station เมื่อ วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2018

Video ความลับที่ 2: ปล่อยใน Instagram ของ Oishi :

View this post on Instagram

กิจกรรมตามล่า “6 ความลับน้ำผึ้งเฮียกขะมิทสึ” เพื่อสะสมผึ้ง #BNK48 ลุ้นรางวัลสุดพิเศษ! 🐝🍯 มาดู “ความลับที่ 2” กับผึ้งเจนนิษฐ์และผึ้งจูเน่กัน!! ดูจบ+คลิกลิงก์ที่ BIO (ใต้รูปโปรไฟล์ด้านบน) 👆เพื่อสะสมผึ้งเลย ตามล่าผึ้งให้ครบ! ลุ้นรางวัล Samsung Galaxy Note 9 และของพรีเมียม BNK48 สุด Exclusive . 📌ความลับที่ 3 คำใบ้คือ “หน้า-หนังสือ-โออิชิ” เข้าไปเริ่มเก็บความลับที่ 1 ได้ที่ FB Oishi Drink Station ดูรายละเอียดและกติกาเพิ่มเติม คลิก http://bit.ly/2F7itsq #OishiHoneyLemonxBNK48

A post shared by OishiDrinkStation_TH (@oishidrinkstation_th) on

Video ความลับที่ 3: ปล่อยใน Facebook ของ Oishi :

คลิกเพื่อเก็บความลับที่ 3

กิจกรรมตามล่า “6 ความลับน้ำผึ้งเฮียกขะมิทสึ” สะสมผึ้ง #BNK48 ลุ้นรางวัลสุดพิเศษ! 🐝🍯 ดูจบแล้วคลิกลิงก์เพื่อสะสมผึ้งที่นี่ 👉 http://bit.ly/2D1xJoE 👈 จาก “ความลับที่ 3” โดยผึ้งอร ผึ้งน้ำหนึ่ง ผึ้งแก้ว ผึ้งตาหวาน สะสมผึ้งให้ครบ! ลุ้นรางวัล Samsung Galaxy Note 9 และของพรีเมียม BNK48 สุด Exclusive 📌 ความลับที่ 4 คำใบ้คือ “นกฟ้า-โออิชิ” จ้าเข้าไปเริ่มเก็บความลับที่ 1 ได้ที่นี่ >>> http://bit.ly/2Jw6Tpn <<<ดูรายละเอียดและกติกาเพิ่มเติม คลิก http://bit.ly/2F7itsq#OishiHoneyLemonxBNK48

โพสต์โดย Oishi Drink Station เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน 2018

Video ความลับที่ 4: ปล่อยใน Twitter ของ Oishi :

Video ความลับที่ 5: ปล่อยใน Facebook ของ สัตว์โลกอมตีน

คลิกเพื่อเก็บความลับที่ 5

โออิชิ และ #BNK48 ช่วนเล่นกิจกรรม“ตามล่า 6 ความลับน้ำผึ้งเฮียกขะมิทสึ” เพื่อเก็บสะสมผึ้ง ลุ้น Samsung Galaxy Note 9 ดูจบแล้วคลิกลิงก์เพื่อสะสมผึ้งที่นี่เลย 👉 http://bit.ly/2DaMNAk 👈 🐝🍯 กับ “ความลับที่ 5” โดยผึ้งปัญ ผึ้งรินะ ผึ้งนิว และผึ้งมิวสิค📌 ความลับสุดท้ายรอดูกันได้ใน ”อีกสองวัน IG Story ของดูโอแถวหน้าเพลงฤดูใหม่”ส่วนใครที่ยังไม่เคยร่วมกิจกรรม “ตามล่า 6 ความลับน้ำผึ้งเฮียกขะมิทสึ” ที่กระจายอยู่ทั่วโซเชียลเข้าไปเริ่มเก็บความลับที่1 ได้ที่นี่ >>> http://bit.ly/2Jw6Tpn <<< รีบตามล่าสะสมผึ้ง BNK48 ให้ครบด่วนๆ! เพื่อลุ้นเป็นเจ้าของ Samsung Galaxy Note 9 #OishiHoneyLemonxBNK48

โพสต์โดย สัตว์โลกอมตีน เมื่อ วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2018

Video ความลับที่ 6: ปล่อยใน Instagram Stories

https://www.instagram.com/stories/highlights/17974357051085883/

สำหรับใครที่ไล่ดูวีดีโอทุกความลับจนจบ + สะสมผึ้ง BNK48 ครบทุกความลับแล้ว ก็ยังสามารถรับและลุ้นรางวัลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์พร้อมลายเซ็น BNK48, สแตนดี BNK48 รวมถึง Samsung Galaxy Note 9 ได้ทันที

ซึ่งผลตอบรับของแคมเปญนี้ก็ทำให้โอตะและแฟนคลับออกไล่ล่าตามผึ้งกันอย่างคึกคัก แถมยังมีกลุ่มสนทนาเพื่อแชร์แต่ละความลับให้กัน เพราะของสะสมของ BNK48 แต่ละชิ้นถือได้ว่ามีมูลค่าทางจิตใจที่แฟนพันธุ์แท้ไม่มีใครอยากพลาด โดยเฉพาะของที่ไม่สามารถหาซื้อได้เช่นนี้

นับเป็นการเดินเกมครั้งสำคัญของโออิชิที่สามารถสร้างการรับรู้ในสินค้าใหม่และสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคได้อย่างเนียนๆ แถมผู้บริโภคยังเต็มใจที่จะตามล่าหาโฆษณาชิ้นต่อไปด้วยตัวเองอีกด้วย