HomeBrand Move !!EA เตรียมเปิดบ้านโซลาร์ฟาร์ม แหล่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้แห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง

EA เตรียมเปิดบ้านโซลาร์ฟาร์ม แหล่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้แห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง

แชร์ :

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ผู้นำในธุรกิจพลังงานทางเลือก นำทัพสื่อมวลชนและบล็อกเกอร์ เข้าเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์ฟาร์มของ EA ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญในการผลิตไฟฟ้าในภาคเหนือของประเทศไทย ชูนวัตกรรมไฮไลท์สำคัญ คือ เป็นโรงไฟฟ้าโซลาร์ที่ติดตั้งระบบการปรับหมุนแผงตามทิศทางของแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์กว่า 420,000 แผง เรียงรายยาวสุดลูกหูลูกตาท่ามกลางธรรมชาติอันงดงามที่หาชมได้ยากบนเนื้อที่ 2,354 ไร่ ในอำเภอห้างฉัตร และอำเภอเมือง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยการจัดสรรพื้นที่เป็นแหล่งเรียนรู้การทำปุ๋ยจากธรรมชาติและการปลูกผักปลอดสารพิษภายในอาณาเขตโรงไฟฟ้า พลังงานที่เราใช้กันในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่มาจากพลังงานฟอสซิลที่ใช้แล้วหมดไป แต่พลังงานทางเลือกหรือพลังงานทดแทนนั้นมีอยู่ตามธรรมชาติ และสามารถนำมาใช้ทดแทนพลังงานแบบเดิมได้อย่างไม่จำกัดจึงเป็นที่มาของการก่อตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่จังหวัดลำปางแห่งนี้ขึ้น โดยมีกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้ารวม 90 เมกะวัตต์หรือสามารถผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันได้ถึงประมาณ 60,000 ครัวเรือน (ประมาณการใช้ไฟฟ้าครัวเรือนละ 10 หน่วยต่อวัน)

โดยล่าสุด EA มีแผนต่อยอดปั้นให้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่จังหวัดลำปางเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ด้วยความร่วมมือกับการท่องเที่ยวลำปาง ชูจุดเด่นเรื่องการท่องเที่ยวและให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวได้เข้ามาศึกษา เรื่องพลังงานทางเลือกใกล้ตัวที่ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยที่อยู่เคียงคู่กับธรรมชาติได้อย่างลงตัว พร้อมสัมผัสวิวสวย ๆ ของแผงโซลาร์ฟาร์มตอกย้ำให้จังหวัดลำปาง เป็นเมืองแห่งพลังงานที่มีความมั่นคงและหลากหลายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจาก EA จะใส่ใจเรื่องของสิ่งแวดล้อมและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาด้านพลังงานสะอาดเพื่อทุกคนแล้ว ยังให้ความสำคัญกับชุมชนรอบโรงงานไฟฟ้าทุกแห่งของบริษัท โดยการเข้าไปให้คำแนะนำเรื่องเกษตรอินทรีย์ การบำรุงดินโดยใช้ปุ๋ยจากธรรมชาติ การปลูกผักปลอดสารพิษและยังจัดสรรพื้นที่ในบริเวณโซลาร์ฟาร์มและใต้แผงโซลาร์เซลล์เพื่อปลูกผักปลอดสารพิษชนิดต่างๆ อาทิ ผักสลัดออร์แกนิค (เรดโบล์วร็อกเก็ต บัตเตอร์เฮดฯลฯ) ผักปรุง (ผักโขมเเดง/เขียว ยอดถั่วลันเตา บ๊อกฉ่อย วอเตอร์เครส ฯลฯ) น้ำอ้อย ใบเตย ผ่านโครงการ E@SE Organic เพื่อส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในชุมชน

 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบครบทุกมิติ พาชมความงดงามทางธรรมชาติ รวมถึงเสน่ห์ของวัฒนธรรมแห่งเมืองล้านนาบนจุดชมวิวบนขุนเขาที่วัดพุทธบาทสุทธาวาสเจดีย์สีขาวลอยเด่นบนหน้าผาสูงชันหนึ่งในสุดยอดอันซีนไทยแลนด์ นั่งรถม้าสโลไลฟ์ดื่มด่ำกับความงดงามของศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของนครลำปาง ลงมือเพ้นท์ชามตราไก่ สัญลักษณ์จังหวัดลำปางชิ้นเดียวในโลก ชิมอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อ พร้อมสัมผัสลมหนาว และสายหมอกแรกของฤดูหนาวที่กำลังจะมาเยือน ทำให้ลำปางนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง ที่มีความโดดเด่นไม่เป็นสองรองใครด้วยเอกลักษณ์เฉพาะที่สร้างความตื่นตาตื่นใจจากการผสมผสานของเทคโนโลยีด้านพลังงาน ธรรมชาติ และวัฒนธรรม


แชร์ :

You may also like