HomeDigitalCashless Society เต็มรูปแบบในจีน จ่ายค่าปรับจราจรในปักกิ่ง ยังใช้ Alipay และ WeChat ได้แล้ว

Cashless Society เต็มรูปแบบในจีน จ่ายค่าปรับจราจรในปักกิ่ง ยังใช้ Alipay และ WeChat ได้แล้ว

แชร์ :

สำนักบริหารจราจรปักกิ่งประกาศเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมาว่าได้เพิ่มช่องทางการจ่ายค่าปรับผ่าน Alipay และ WeChat ผ่านช่องทางออนไลน์ของหน่วยงานจราจรดังกล่าว ตอกย้ำความเข้าถึงพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม ประชาชนปักกิ่งใน 7 เขต จะสามารถจ่ายค่าปรับผ่านการสแกน QR Code เพื่อแก้ปัญหาการต่อแถวจ่ายค่าปรับที่ยาวเหยียดที่โรงพัก ธนาคาร หรือ ต้องผ่านแอปฯ ธนาคารที่มีความยุ่งยาก ซึ่งก่อนที่จะเปิดช่องทางใหม่นี้ช่องทางออฟไลน์มีอัตราส่วนอยู่ที่มากกว่า 68.2%

ในการจ่ายเงินผ่าน QR Code จะทำได้หลังจากที่ออกใบสั่งมาแล้วภายใน 4 ชั่วโมง และ QR Code ที่ถูก Generate ออกมา สำหรับใบสั่งนั้นๆ จะถูกยกเลิกทันทีหลังจากที่มีการจ่ายเงินเสร็จ ในขณะเดียวกันการจ่ายเงินด้วยวิธีการปกติก็ยังใช้วิธีการเดิมได้ด้วย 

การจ่ายเงินผ่าน QR Code ของจีนนั้นได้เข้าไปแทรกแทรงการใช้เงินของธุรกิจค้าปลีกออฟไลน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นในตอนนี้เองหน่วยงานราชการก็พยายามที่จะเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้ก้าวทันกับพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ก่อนหน้านี้ ช่องทางการชำระเงินผ่าน QR Code ก็สามารถใช้ได้แล้วในโรงพยาบาลและการซื้อตั๋วรถไฟ

การจ่ายเงินผ่านมือถือสำหรับหน่วยงานราชการเป็นส่วนหนึ่งของแผนช่วยเหลือในการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลสำหรับบริการของราชการ และทั้ง Alipay และ WeChat ก็ทำการเริ่มเปลี่ยนสภาพสังคมด้วยไปในตัว Alipay ที่เริ่มโปรเจ็กท์ร่วมกับหน่วยงานราชการจัดทำทะเบียนสมรสดิจิทัลและการระบุตัวตนดิจิทัลแล้วในหังโจว ซูโจว และ ฟูโจว ขณะที่ Tencent กำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ปักกิ่งสร้างบัตรสุขภาพสำหรับแพทย์ฝึกหัด เช่นเดียวกับ WeChat e-pass ที่ตั้งใจเชื่อมโยงการเดินทางและการท่องเที่ยวระหว่างฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่

เห็นความตั้งใจของหน่วยงานราชการที่จะปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลแบบนี้แล้ว ย้อนหันมามอง Thailand 4.0 ของเรา ก็ได้แต่บอกว่า #ประเทศกูมี

Source


แชร์ :