HomeBrand Move !!โรงแรมในเครือถาวร โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท เปิดตัวผู้บริหารหนุ่มเจนฯ 4 พลิกวิกฤติสู่ความสำเร็จ เตรียมพร้อมแตะ 600 ล้านปี 2562

โรงแรมในเครือถาวร โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท เปิดตัวผู้บริหารหนุ่มเจนฯ 4 พลิกวิกฤติสู่ความสำเร็จ เตรียมพร้อมแตะ 600 ล้านปี 2562

แชร์ :

ถาวร โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท  ผู้ก่อตั้งโรงแรม ถาวร  บีช วิลเลจ รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต  (Thavorn Beach Village Resort & Spa) และ  ถาวร ปาล์ม บีช  รีสอร์ท (Thavorn Palm Beach Resort)  เปิดตัวผู้บริหารหนุ่มรุ่นที่ 4 “เลิศ ถาวรว่องวงศ์” ผู้พลิกฟื้นภาวะวิกฤติของโรงแรมจนก้าวสู่ความสำเร็จทำรายได้ 515 ล้านบาท เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี พร้อมใส่เกียร์เดินหน้าดันยอดขายแตะ 600 ล้านบาทในปี 2562  ตั้งเป้าปั้นโรงแรมให้กลายเป็นแลนด์มาร์คของภูเก็ต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เลิศ  ถาวรว่องวงศ์  กรรมการบริหาร โรงแรมในเครือถาวร โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท  เปิดเผยว่า “ย้อนกลับไปในปี 2557  ทางโรงแรมยังไม่มีสภาพคล่องทางการเงินและลูกค้าที่มาพักค่อนข้างน้อยถือได้ว่าเข้าขั้นวิกฤติ ซึ่งเป็นช่วงที่ตนศึกษาจบจากมหาวิทยาลัยคอร์เนล สหรัฐอเมริกา จึงได้เริ่มเข้ามาช่วยวางกลยุทธ์ของโรงแรมใหม่ทั้งหมด พร้อมตั้งเป้าหมายในการพัฒนาธุรกิจและปรับปรุงโรงแรมให้ทันสมัยขึ้น  ซึ่งตลอดระยะเวลา 5 ปี  ตั้งแต่ปี 2557 ถึง ปี 2561 ถือได้ว่าเป็นช่วงพลิกฟื้นเครือถาวรและสร้างผลกำไรได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมีกำไรเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี  โดยมีรายได้รวมในปี 2561 อยู่ที่ 515 ล้านบาท คิดเป็น 56%  ทั้งยังมีสภาพคล่องทางกลางเงินดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอัตราเข้าพักโรงแรมอยู่ที่ 91% ต่อปี โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาพักเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 90 % และคนไทย 10 %

“ตนได้เข้ามาบริหารโรงแรมเป็นทายาทรุ่นที่ 4 โดยรับผิดชอบการบริหารโรงแรมในเครือของถาวร โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท อยู่ 2 แห่ง คือ ถาวร บีช วิลเลจ รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต  (Thavorn Beach Village Resort & Spa) และ ถาวร ปาล์ม บีช  รีสอร์ท (Thavorn Palm Beach Resort) ผ่านกลยุทธ์การหลีกเลี่ยงกับดักการแบ่งส่วนตลาด หรือ Over-Segmentation พร้อมสร้างจุดเด่นของโรงแรมที่คู่แข่งไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ ควบคู่ไปกับการพัฒนาสื่อของตัวเอง ทั้ง เฟซบุ๊ค, อินสตาแกรม, ยูทูป และ ไลน์ และที่สำคัญที่ถือเป็นหัวใจหลักของการบริหารงานคือการใส่ใจกระแสเงินสด มากกว่างบการเงินใดๆ”

สระว่ายน้ำของโรงแรม ถาวร  บีช วิลเลจ รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต และที่พักโซนบนเขาทั้งหมด 6 ชั้น

โซนบ้านพักบนเขา จะมี Cable Car บริการสำหรับขึ้นที่พัก  

ชายหาดส่วนตัว

โซนที่พักริมชายหาดส่วนตัว

“ภายใน 3 ปีข้างหน้า โรงแรม ถาวร บีช วิลเลจ รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต  (Thavorn Beach Village Resort & Spa) และ ถาวร ปาล์ม บีช  รีสอร์ท (Thavorn Palm Beach Resort) จะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งในเรื่องของการบริการร่วมไปทั้งปรับปรุงให้ทันสมัยมากขึ้น และภายใน 10 ปีข้างหน้า จะต้องขึ้นแท่นเป็นอีกหนึ่งเดสทิเนชั่นที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ต”  เลิศ ถาวรว่องวงศ์ กล่าวสรุป

ข้อมูลเพิ่มเติม

รายได้และกำไรสุทธิ ของ รีสอร์ท Thavorn Palm Beach Resort และ Thavorn Beach Village Resort & Spa (รวม 376 ห้อง) (เป็นล้านบาท)

ปี/รายได้2014
( คุณเลิศ เข้ามาบริหารช่วงกลางปี )
2015201620172018
( ตัวเลขประมาณการ )
รายได้รวม290 ล้านบาท380 ล้านบาท450 ล้านบาท515 ล้านบาท525 ล้านบาท
กำไร – ขาดทุน (สุทธิ)(66) ล้านบาท(44) ล้านบาท13 ล้านบาท56 ล้านบาท62 ล้านบาท

 

คาดการณ์ธุรกิจ 03 ปีข้างหน้า

  • สร้างวินัยทางการเงิน ลดหนี้สินของบริษัทให้อยู่ในระดับที่ความเสี่ยงต่ำ เพื่อสร้างความมั่นคง
  • พัฒนาสินค้าและการบริการของรีสอร์ทหลักของตระกูล Thavorn Palm Beach Resort, หาดกะรนภูเก็ต และ Thavorn Beach Village Resort and Spa, หาดนาคาเลย์ ภูเก็ต
  • สร้างสภาพคล่องทางการเงินให้กับบริษัท

คาดการณ์ธุรกิจ 310 ปีข้างหน้า

  • ปรับปรุงโรงแรมถาวร (โรงแรมดั้งเดิมของตระกูล) ให้กลายมาเป็น Landmark ของจังหวัดภูเก็ต และให้สมศักดิ์ศรีของการที่เป็นโรงแรม full service แห่งแรกของจังหวัดภูเก็ต
  • เริ่มมุ่งเป้าพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในใจกลางเมืองภูเก็ตที่มีมูลค่าสูง แต่ขาดการดูแลพัฒนามาหลายสิบปี เป้าหมายคือดึงดูดร้านค้าผู้เช่าที่มีคุณภาพให้ได้มากที่สุด

คาดการณ์ระยะยาว

  • สร้าง Vertical Integration โดยการขยายธุรกิจด้านท่องเที่ยวเน้นธุรกิจที่จะเกื้อกูลกับธุรกิจที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว รถรับส่ง เอเจนท์ขายโรงแรม ร้านอาหาร
  • ซื้อหรือสร้างกิจการรีสอร์ทเพิ่มใน destination อื่น ๆ ไม่ว่าจะในประเทศเละต่างประเทศ

ประวัติของเลิศ ถาวรว่องวงศ์

จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Cornell University คณะ School of Hotel Administration ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับที่ 15 ของโลก และเป็นอันดับที่ 1 ของโลกในสาขาบริหารการโรงแรม และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัย Ivy League ของสหรัฐอเมริกา

มาช่วยธุรกิจที่บ้านตั้งแต่เด็กเพราะคุณพ่อคุณแม่ปลูกฝังและพามาคลุกคลีกับธุรกิจที่บ้านมาโดยตลอด  หลังจากจบการศึกษา ธุรกิจครอบครัวอยู่ในสภาวะย่ำแย่ ไม่อาจจะทิ้งมันได้ จึงตัดสินใจมาบริหารงานต่อ และดูแทบทุกเรื่องเนื่องจากเป็นคนแรกของ generation ที่ต้องกลับมาสานต่อธุรกิจ และเป็นช่วงที่บริษัทอยู่ในสภาวะย่ำแย่ที่สุด จึงไม่มีโอกาสได้เลือกส่วนที่อยากจะทำ ต้องรับไว้หมด เพราะเกือบทุกด้านมีปัญหาหมด ตัวอย่างหน้าที่ที่ต้องดูแลเองเช่น

+ เดินตลาดหาลูกค้าเอง

+ เจรจาลดหย่อนดอกเบี้ยกับธนาคาร

+ ปฎิวัติระบบบัญชี ให้แม่นและถูกหลักสากลมากขึ้น โดยเฉพาะบัญชีกำไรขาดทุน และ บัญชีกระแสเงินสด

+ คุมทุกแผนก ไม่ว่าจะเป็นแผนกหลังบ้านและหน้าบ้าน

+ ทำ Online marketing เอง

+เจรจาราคาซื้อกับ supplier สำหรับสินค้าแทบทุกชิ้นที่ใช้ในโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอกที่ใช้ตอนอาหารเช้า ยันสีทำผนัง

+ ถ่ายรูปโรงแรมเพื่อลงสื่อต่าง ๆ เอง เนื่องจากตอนนั้นไม่มีงบจ้างช่างถ่ายภาพดี ๆ เลยต้องเรียนรู้ศึกษาวิธีถ่ายภาพและลองผิดลองถูกเอง

สิ่งที่ยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอด เป็นสิ่งที่ได้เรียนรู้จากพ่อแม่ คือความขยัน ตั้งใจ และไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ แม้สถานการณ์จะแย่เพียงใด การมองโลกในแง่บวก แม้ปัจจัยทุกอย่างจะชี้ไปทางแง่ลบก็ตาม และ การศึกษาอย่างจริงจัง คุณพ่อเป็นคนที่อ่านหนังสือเยอะมากและให้ความสำคัญกับการศึกษาอย่างต่อเนื่องและไม่มีวันสิ้นสุด


แชร์ :