HomeDigitalทวีตจนงานเข้า! Elon Musk ต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานฯ Tesla ด้วยข้อหาปั่นหุ้น

ทวีตจนงานเข้า! Elon Musk ต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานฯ Tesla ด้วยข้อหาปั่นหุ้น

แชร์ :


หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC-U.S Securities and Exchange commission) ของสหรัฐฯ สั่งฟ้องต่อศาลกรณีที่ Elon Musk ประธานกรรมการบริหารของ Tesla ทวีตข้อความในวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการซื้อหุ้น Tesla คืนในราคา 420 ดอลลาร์ต่อหุ้นเพื่อเอาออกจากตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นโจ๊กของ Elon แต่งานนี้ดูเหมือนว่าคณะกรรมการดังกล่าวจะไม่ขำด้วย แล้วตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนขึ้นมา ซึ่งบางครั้งการสอบสวนในเรื่องลักษณะดังกล่าวอาจจะกินเวลานานเป็นปี แต่ในกรณีของ Musk จะเกิดขึ้นภายใน 6 สัปดาห์พร้อมทั้งการตั้งบทลงโทษ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บทลงโทษของ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ต่อ Musk คือ ให้เขาลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริษัทของ Tesla แต่ยังสามารถเป็น ผู้บริหารสูงสุด (CEO) ได้ และยังสามารถมีตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารได้ เพียงแต่ไม่ใช่ประธานกรรมการเท่านั้น พร้อมกันนี้อาจมีการสั่งปรับ Tesla เป็นเงินถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากทวีตข้อความปั่นราคาหุ้นของ Musk ที่ ก.ล.ต. ถือว่าเป็นการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับ

โดย Musk จะต้องลงจากตำแหน่งภายใน 45 วันหลังจากที่มีคำสั่งออกมา นั่นคือเริ่มนับตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา เขายังคงต้องทำตามด้วยการไม่รับตำแหน่งนี้อีกหากมีการเสนอชื่อเขาให้กลับมารับตำแหน่ง และจะไม่สามารถทำงานในตำแหน่งนี้ได้ใน 3 ปี

ยังไม่เพียงเท่านี้ Tesla ยังต้องแต่งตั้งกรรมการ 2 คน ที่เป็นอิสระต่อ Musk คณะกรรมการอิสระชุดใหม่ และเสริมด้วยการเพิ่มมาตรการควบคุมการสื่อสารต่อคนภายนอกของ Musk อีกด้วย ซึ่งแปลว่าการทวีตข้อความที่เกี่ยวกับ Tesla ของ Musk ในอนาคตจะถูกควบคุมมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำเดิมอีก

ข้อตกลงนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นธรรมาภิบาลยุคใหม่ของ Tesla ที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นบางรายได้กล่าวว่าบริษัทถูกควบคุมโดย Musk และคนใกล้ชิดของเขาอย่าง Kimbal Musk น้องชายของ Elon Musk มากเกินไป

ในปี 2017 Tesla ได้เพิ่มความหลากหลายให้คณะกรรมการบริหารอย่าง James Rupert Murdoch ผู้บริหารสูงสุดของ Twenty-First Century Fox Inc. และ Linda Johnson Rice ประธานคณะกรรมการบริหารและผู้บริหารสูงสุดของ Johnson Publishing Company

Musk ได้ให้ความเห็นว่าการตั้งข้อหาการปั่นราคาหุ้นนี้เป็นเรื่องที่ปราศจากเหตุผล และได้ทิ้งให้เขา “เศร้าและเสียใจอย่าสุดซึ้ง” ต่อมา Tesla และคณะกรรมการบริหารได้ออกประกาศร่วมให้การสนับสนุน Musk โดยในประกาศนี้ได้มีรายละเอียดที่จะทำให้เลิกคิ้วมากมายหลายจุด รวมทั้งการบอกเล่าว่า Musk ได้คุยกับคณะกรรมการบริหารเกี่ยวกับการนำหุ้น Tesla ออกจากตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคมแล้วด้วยการส่ง email ถึง คณะกรรมการบริหาร CFO และ ที่ปรึกษา ด้วย subject ของ email ว่า “เสนอให้นำ Tesla ออกจากตลาดหุ้นในราคา 420 ดอลลาร์”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ซีอีโอคนดังงานเข้า เพราะการใช้โซเชี่ยลมีเดียของเขา ก่อนหน้านี้มีทั้งเรื่องที่เขาวิพากษ์วิจารณ์ Briton Vernon Unsworth หนึ่งในฮีโร่ของคนไทยที่มีส่วนสำคัญกับการช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง ด้วยข้อความไม่เหมาะสม โดยเรียกคุณลุง Unsworth ว่า ‘pedo’ ที่แปลว่าพวกรักใคร่ชอบพอเด็ก ซึ่งถือว่าเป็นการกล่าวหาที่รุนแรงมาก ก่อนที่เขาจะต้องออกมาขอโทษ ต่อมาก็ยังออกรายการให้สัมภาษณ์กับสื่อ โดยสูบกัญชาไปด้วย จนภาพของเขากลายเป็น Meme ที่ถูกเอามาล้อเลียนในโซเชี่ยลมีเดีย และฉุดให้หุ้นของเทสล่าต่ำลง นี่เป็นอีกครั้งที่การใช้โซชเชี่ยลมีเดียของเขา สร้างผลกระทบเชิงลบกับตัวเขาและบริษัทของเขาเอง … นี่คงเป็นบทเรียนสำคัญของผู้บริหารแบรนด์ ที่ต้องระมัดระวังการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณชน ทั้งเรื่องภาพลักษณ์ส่วนตัว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่เกี่ยวพันกับองค์กร

Source


แชร์ :

You may also like