HomeDigitalไกด์ทำ IGTV สำหรับมือใหม่ แพลตฟอร์มวิดีโอลูกผสมของ Youtube และ IG Stories

ไกด์ทำ IGTV สำหรับมือใหม่ แพลตฟอร์มวิดีโอลูกผสมของ Youtube และ IG Stories

แชร์ :

Instagram ได้เปิดตัวฟีเจอร์สำหรับวิดีโอแบบใหม่ที่สามารถโพสต์วิดีโอได้ยาวขึ้นในอินสตาแกรม จากเดิมที่โพสต์ได้แค่ 1 นาที โดยใช้ชื่อเครื่องมือใหม่นี้ว่า IGTV ซึ่งเป็นวิดีโอแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ สื่อต่างประเทศบางแห่งถึงกับเรียกมันว่านี่คือคู่แข่งของ Youtube โดยในช่วงแรกนี้จะโฟกัสที่การส่งเสริมให้เหล่าคอนเทนท์ครีเอเตอร์สร้างคอนเทนท์ดีๆ ออกมาเพื่อเป็นวิธีใหม่ในการเชื่อมต่อกับแฟนๆ ของพวกเขา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“ทุกวันนี้คนดูทีวีน้อยลงและดูวิดีโอดิจิทัลมากขึ้น ภายในปี 2021 การดูวิดีโอจะคิดเป็น 78% ของการเข้าชมข้อมูลบนมือถือทั้งหมด และเรายังมีข้อมูลว่าผู้ชมอายุน้อยกำลังใช้เวลากับผู้สร้างเนื้อหามือสมัครเล่นมากขึ้นและสนใจคอนเทนท์จากมืออาชีพน้อยลง “

ตอนนี้เนื้อหาวิดีโอบน Instagram ถูกจำกัด ไว้ไม่เกิน 60 วินาทีในฟีด และ 10 วินาทีในสตอรี่ ในการสร้างอะไรที่ยาวกว่านั้นยูสเซอร์จำเป็นต้องตัดเป็นคลิปสั้นๆ หรือเพิ่มวิดีโอหลายคลิปลงในโพสต์เดียว ซึ่งตัวเลือกทั้งสองไม่เหมาะกับโลกดิจิทัลไร้รอยต่อในขณะนี้

และการชมวิดีโออย่างราบรื่นนี่เองจึงเป็นหัวใจของ IGTV อย่างชัดเจน ซึ่งแตกต่างจากผู้ใช้ YouTube ผู้ใช้ IGTV ไม่จำเป็นต้องค้นหาวิดีโอ แค่คลิกเพียงครั้งเดียวเพื่อเปิดแอปและวิดีโอก็จะเริ่มไหลมาให้ชมเองทันที

เมื่อมองภาพกว้าง IGTV อาจเป็นแค่ส่วนขยายที่ค่อนข้างเล็กในตอนนี้ แต่อาจมีผลกระทบสำคัญต่อวิดีโอดิจิทัล ต่อไปนี้คือภาพรวมของฟีเจอร์วิดีโอใหม่ของ Instagram และเคล็ดลับบางอย่างเกี่ยวกับวิธีที่คุณจะใช้ประโยชน์จากมันได้ดีที่สุด

ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับ IGTV

ก่อนอื่นนี่เป็นสเปคเบื้องต้นและรายละเอียดสำหรับคอนเทนท์ IGTV:

-วิดีโอเป็นแบบเต็มหน้าจอและแนวตั้ง

-วิดีโอสามารถมีความยาวตั้งแต่ 15 วินาทีจนถึง 60 นาที (ขณะนี้ 60 นาทีสามารถใช้ได้กับบัญชีที่ verify แล้ว ผู้ใช้อื่นๆ จะมีเวลา จำกัดอยู่ที่ 10 นาที)

-ผู้ใช้สามารถดูเนื้อหา IGTV จากภายในแอป Instagram หรือดาวน์โหลดแอป IGTV เลยก็ได้

-วิดีโอเริ่มเล่นโดยอัตโนมัติเมื่อเปิดแอป IGTV

-ผู้ใช้สามารถกดไลค์หรือแสดงความคิดเห็นในวิดีโอ หรือส่งวิดีโอให้เพื่อนผ่านทาง DM

-ครีเอเตอร์จะมีช่องของตัวเองเช่น YouTube (และทุกคนสามารถเป็นครีเอเตอร์ได้)

-วิดีโอสามารถอัพโหลดผ่านทางแอป IGTV หรือเว็บ

-ขนาดไฟล์: สูงสุด 3.6GB

-ประเภทไฟล์: MP4

-ขนาดวิดีโอ: 9:16

-ภาพขนาดย่อของวิดีโอ / ภาพปก: .JPG

-ในช่วงที่เปิดตัวนี้ยังไม่มีตัวเลือกการโฆษณาใดๆ แต่ Instagram กล่าวว่ามีแผนที่จะทำให้แน่ใจว่าผู้สร้างวิดีโอยอดนิยมสามารถสร้างรายได้จากความพยายามของพวกเขาได้อย่างแน่นอน

ตามที่ระบุไว้ ในการเข้าถึง IGTV คุณสามารถดาวน์โหลดแอปจาก Play สโตร์ / App Store ของคุณได้

หรือถ้าคุณมี Instagram อยู่แล้ว คุณสามารถเข้าถึง IGTV ได้โดยคลิกไอคอนทีวีที่มุมขวาบนของแอป

การสร้างช่อง IGTV ของคุณเองก็เป็นเรื่องง่ายๆ

ขั้นแรกให้คลิกหรือแตะที่ไอคอนการตั้งค่าเมื่อคุณอยู่ในส่วน IGTV (หรือในแอป) จากเมนูให้เลือก ‘Create Channel’

แนวทางปฏิบัติที่ดีสำหรับการโพสต์ใน IGTV

อาจใช้เวลาสักครู่ในการกำหนดกลยุทธ์ที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละแบรนด์และบุคคลใน IGTV แต่นี่เป็นเคล็ดลับทั่วไปเพื่อช่วยให้คุณได้ใช้ประโยชน์จากมันอย่างสูงสุด

วิดีโอ 2-5 นาที

แม้ว่าวิดีโอจะมีความยาวไม่เกิน 15 วินาที แต่เราขอแนะนำให้ใช้คุณลักษณะทั้งหมดนี้อย่างคุ้มค่าและโพสต์เนื้อหายาว 2-5 นาที วิดีโอที่สั้นกว่านี้จะเหมาะกับคอนเทนท์ยุคเก่าและวิดีโอที่ยาวขึ้นมีแนวโน้มที่จะขยายช่วงความสนใจได้ดีกว่า (โปรดจำไว้ว่าคุณยังคงอยู่ในขอบเขตของโซเชียลมีเดีย)

คำบรรยาย

85% ของวิดีโอ Facebook มีการดูโดยไม่มีเสียงและจากประสบการณ์ของเราจำนวนดังกล่าวเป็นไปบนทุกแพลตฟอร์มโซเชียล (ยกเว้น YouTube) หากเนื้อหาของคุณขึ้นอยู่กับบทสนทนาเพื่อให้เรื่องราวของคุณดำเนินไป คุณควรจะเพิ่มซับไตเติลให้กับมัน

แต่อินเทอร์เฟซวิดีโอแนวตั้งหมายความว่าคุณไม่สามารถอัพโหลดไฟล์ซับไตเติล SRT แบบปกติได้ แต่คุณจะต้องใส่คำบรรยายแบบ Hard-code ลงในวิดีโอของคุณด้วยตัวเอง

แต่น่าเสียดายที่ไม่มีฟีเจอร์แคปชั่นใน IGTV ดังนั้นหากคุณใส่ซับไตเติลก็ใส่รวมไปด้วยเลยก็ดี อยู่ที่ความครีเอทีฟของคุณแล้ว แต่อย่างไรก็ตามจากแนวโน้มการรับชมวิดีโอเราก็ยังคงแนะนำว่าการใส่ซับไตเติ้ลเป็นสิ่งมีประโยชน์ที่ควรทำ

แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายทำวิดีโอแนวตั้ง

Influencer และแบรนด์ที่ต้องการรักษาภาพลักษณ์ที่โดดเด่นโดยทั่วไปจะหลีกเลี่ยงการถ่ายทำด้วยสมาร์ทโฟน เพราะเหตุนี้รูปแบบวิดีโอแนวตั้งของ IGTV อาจก่อให้เกิดปัญหาได้เนื่องจากอุปกรณ์วิดีโอระดับมืออาชีพไม่ได้ถูกสร้างขึ้นให้เหมาะกับรูปแบบดังกล่าว

กล้องวิดีโอ

กล้องวิดีโอได้รับการออกแบบมาเพื่อถ่ายภาพในแนวนอนกว้าง แต่คุณสามารถแฮคระบบได้ ซึ่งวิธีหนึ่งคือการใช้กล้องวิดีโอ 90 องศา ซอฟต์แวร์ของกล้องจะอัพโหลดฟุตเทจในแนวนอนกว้าง ๆ ดังนั้นในช่วง Post production เอดิเตอร์ของคุณจะต้องหมุนวิดีโอเพื่อให้เป็นแนวตั้งอย่างถาวร

หากคุณไม่มีทรัพยากรสำหรับกล้องถ่ายรูปเพิ่มเติมในการถ่ายภาพในแนวตั้งคุณสามารถแก้ไขภาพในขั้นตอนการ Post production เพื่อให้พอดีกับแนวตั้งแม้ว่าอาจทำโดยการตัดด้านข้างออกและเน้นเฉพาะเรื่องหลังๆ ตรงกลางจอของคุณ

สมาร์ทโฟน

ไม่ว่ากล้องสมาร์ทโฟนของคุณจะดีเพียงใด คุณก็จะไม่ได้ภาพที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับภาพจากของกล้องวิดีโอโดยตรง ถ้าคุณโอเคคุณอาจต้องลงทุนในสมาร์ทโฟนรุ่นที่กล้องเจ๋งๆ หน่อย มันอาจเป็นการลงทุนที่หนักหน่วง แต่พอมันเป็นสมาร์ทโฟน มันก็ทำอย่างอื่นได้อีก

การส่งเสริมช่อง IGTV ของคุณ

เมื่อคุณเปิดแอป IGTV เป็นครั้งแรกคุณจะเห็นแท็บ ‘For You’  นี่คือส่วนรวมของสองแท็บจากทางขวา คือ “Following” และ “Popular”

แท็บ “Following” จะมีวิดีโอจากคนที่คุณกำลังติดตามอยู่ ในขณะที่แท็บ “Popular” จะนำเสนอวิดีโอที่มีเป็นเทรนด์อยู่ในขณะนั้น

เนื่องจาก ‘For You’ เป็นแท็บเริ่มต้นจึงเป็นความคิดที่ดีที่จะลองและทำให้คอนเทนท์ของคุณอยู่ในนั้น เราได้ลองใช้ IGTV เป็นเวลา 1 สัปดาห์และพบว่าคอนเทนท์ที่โดดเด่นใน IGTV ถูกรวบรวมแบบเดียวกับ Instagram ที่จะยึดจากคนที่คุณติดตามมาและบัญชีที่คุณมีส่วนร่วมเป็นประจำมาเป็นอันดับแรกที่จะถูกนำมาโชว์ใน For you ตามด้วยวิดีโอที่กำลังเป็นกระแส

คอนเทนท์ที่ตอดเทรนดิ้งในฟีดของเรามีแนวโน้มที่จะเป็นวิดีโอที่มียอดวิวประมาณ 50k-100k เราจึงตั้งสมมติฐานได้ว่าน่าจะเหมือนกับอัลกอริทึม Instagram แบบปกติ IGTV ให้ความสำคัญไม่ใช่เพียงแค่จำนวนการดูเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเข้าถึงคนในวงกว้าง

ผู้ติดตามที่มีอยู่ของคุณมักจะเห็นคอนเทนท์ของคุณเมื่อเริ่มใช้งานครั้งแรก ดังนั้นเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมภายใน 24 ชั่วโมงแรกหลังจากที่โพสต์ สิ่งสำคัญคือผู้ติดตามของคุณต้องทราบว่าคุณได้โพสต์ IGTV แล้ว ดังนั้นคุณควรลองใช้ฟีเจอร์อื่นๆ ของ Instagram เพื่อโปรโมตวิดีโอ IGTV ของคุณ เช่น ลงสตอรี่ด้วยคลิป 10 วินาทีที่น่าสนใจ หรือวางตัวล่อให้คนอยากดูด้วยการโพสต์ภาพในฟีดของคุณตามปกติ

ใช้ประโยชน์ทันที

Instagram TV คือสิ่งที่เข้ามาเติมช่องว่างระหว่างสิ่งที่ YouTube ทำ คือการดูวิดีโอยาวๆ แต่จำเป็นต้องค้นหาวิดีโอเหล่านั้นเรื่อยๆ และสิ่งที่ Snapchat / Instagram Stories ทำ คือการที่ป้อนเนื้อหาให้ยูสเซอร์ทันที แต่ใช้ได้ในส่วนที่มีขนาดจำกัด นี่จึงเป็นรูปแบบใหม่ของการส่งเนื้อหาวิดีโอ ซึ่งฝังตัวอยู่ในแอปที่มีผู้ใช้งานรายวันกว่า 500 ล้านคน

ในขณะที่ IGTV ถูกปล่อยออกไปได้ไม่ถึงหนึ่งเดือน แต่แค่ในเดือนแรกเราก็ได้เห็นจำนวนวิดีโอที่ถูกโพสต์ทุกวันแล้ว ดังนั้นนี่อาจจะยังไม่ช้าเกินไปที่จะคว้าข้อได้เปรียบในช่วงต้น แต่คุณจะต้องก้าวไปอย่างรวดเร็วเพื่อเข้าสู่ IGTV และดูว่าคุณสามารถทำอะไรได้บ้าง

Source


แชร์ :

You may also like