HomeGood IDEAs5 ทักษะเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ เมื่อคุณจะโตไปเป็น “ผู้นำ”

5 ทักษะเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ เมื่อคุณจะโตไปเป็น “ผู้นำ”

แชร์ :

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ฝันหวานถึงความสำเร็จ หรือพูดถึงมันเหมือนมันเป็นเรื่องง่ายมากเมื่อคุณไปยืนอยู่ที่จุดนั้นแล้ว และหลายครั้งที่ผู้ที่ประสบความสำเร็จแล้วก็ยังรู้สึกว่าพวกเขาสามารถไปได้มากกว่าเดิมด้วยการพูดถึงวิสัยทัศน์ที่ดูยิ่งใหญ่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ในระยะเริ่มต้นที่คุณเพิ่มก้าวเข้าสู่โลกของการเป็นผู้ประกอบการ คุณจะเริ่มตระหนักว่าสิ่งที่ฟังดูง่ายในทางทฤษฎี อย่างคำพูดที่ว่า “ผมต้องสร้างทีมที่ยอดเยี่ยม” นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน และจริงๆ แล้วมันมีส่วนประกอบเล็กๆ น้อยๆ จำนวนมากในการสร้างทีมที่ยอดเยี่ยมและก้าวสู่การเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จ

Nicolas Cole ผู้ก่อตั้งบริษัท Digital Press ได้เขียนบทความเพื่อแชร์มุมมองของเขาในฐานะของการเป็นผู้นำ กับทักษะบางอย่างที่จำเป็นต้องใช้ในทุกวัน และมันเป็นองค์ประกอบสำคัญที่แท้จริงของธุรกิจ เขากล่าวว่าทุกคนสามารถพูดได้ว่า “ฉันจำเป็นต้องเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่” แต่ในขณะที่ผู้คนกำลังดิ้นรนเพื่อปรับใช้ทักษะของตัวเองในการไปสู่การเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่นั้น พวกเขากลับลืมบางทักษะที่จำเป็นอย่างการอดทนและความสามารถในการฟัง

Cole เชื่อว่ารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในการเป็นผู้นำที่ดีนี่เองที่สำคัญและมีค่ามากที่สุด และเขาเชื่อว่าผู้ประกอบการอื่นๆ จำนวนมากที่ล้มเหลวนั้นไม่ได้เป็นเพราะความสามารถของพวกเขาในการมีวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ แต่กลับพลาดในการใส่ใจสิ่งเล็กๆ เหล่านี้มากกว่า

และต่อไปนี้เป็นทักษะที่ Cole มองว่าผู้ประกอบการและผู้นำทุกคนควรจะมีให้เร็วที่สุด ในการปฎิบัติตัวต่อลูกน้อง ลูกค้า และเพื่อนร่วมธุรกิจ

1. การจัดการกับความเครียดของผู้อื่น

ถ้าคุณคิดว่าคุณเครียดกับการทำงานที่ทำตั้งแต่เก้าโมงเช้าถึงห้าโมงเย็น มันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ แต่ความเครียดไม่ใช่สิ่งเลวร้าย ความเครียดเป็นเพียงความเครียด สิ่งต่างๆ จะเป็นไปได้ดี และความเครียดที่คุณรู้สึกก็เป็นรากฐานในการจัดการกับสิ่งต่างๆ มากมายพร้อมกัน

บางครั้งความเครียดกลายเป็นอารมณ์ คนเราเมื่อผิดหวัง ความขัดแย้งย่อมเกิดขึ้น ต้องมีการแก้ปัญหา

ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการงานของคุณคือการเป็นแกนหลักที่มั่นคงสำหรับบริษัท คุณไม่สามารถแทรกแซงความเครียดของผู้อื่นได้ ถ้าคุณทำคุณจะพบว่าตัวเองจะไปต่อกับคนคนนั้นลำบาก

สิ่งที่ควรทำมากกว่าคือคุณต้องแยกจากสิ่งที่คนอื่นรู้สึกและสิ่งที่คุณรู้สึก และถ้าคุณรู้สึกเครียดด้วยตัวคุณเอง คุณจำเป็นต้องจัดการเรื่องนี้ก่อน เพื่อให้คุณสามารถช่วยคนอื่นให้ผ่านความเครียดของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่เคยเรียนรู้วิธีการทำเช่นนี้ ในทางกลับกันพวกเขาเอาแต่สร้างความอึดอัดคับข้องใจมากมายให้คนรอบข้าง และไม่เคยตระหนักว่าพวกเขาไม่เข้าใจทักษะในการจัดการอารมณ์ของตัวเองควบคู่ไปกับคนรอบข้างเลย หรืออาจพูดได้ว่าทักษะข้อแรกที่คุณควรมี คือ ความฉลาดทางอารมณ์

2. คุณไม่ได้กำลังขายสินค้า แต่คุณกำลังให้โอกาสคนอื่นร่วมงานกับคุณ

ผู้ประกอบการจำนวนมากสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่พวกเขาคิดแค่ว่าคนน่าจะซื้อ ในขณะเดียวกันพวกเขาไม่ได้ลงทุนเวลาในการทำความเข้าใจว่าพวกเขาจะสื่อสารคุณค่าของตัวเองอย่างไร ไปจนถึงไม่ได้มีการแชร์วิสัยทัศน์ของบริษัทออกไป

ไม่ว่าคุณจะต้องการเรียกวิธีการแบบนี้ว่าสื่อสาร, การพูดในที่สาธารณะหรือการขายตรง สิ่งที่ Nicolas Cole ได้ตระหนักก็คือผู้ก่อตั้งที่ดีที่สุดจะไม่ได้ขายอะไรให้กับคุณ

แต่พวกเขาจะให้โอกาสคุณในการเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ยอดเยี่ยม

เมื่อคุณพยายามขายใครบางคน ในบางสิ่งบางอย่างคุณจะเสียเปรียบ และในแง่หนึ่งคุณกำลังต่อสู้กับสงครามที่คุณจะแพ้ เพราะไม่มีใครอยากรู้สึกเหมือนกำลังซื้อสินค้าหรือบริการ พวกเขาต้องการรู้สึกเหมือนกำลังกระโดดเข้าสู่ทีมที่ชนะเลิศและวิธีที่คุณจะทำเช่นนั้นได้ก็คือการสื่อสารสิ่งที่คุณทำในลักษณะที่ก่อให้เกิดอารมณ์ในทางบวก

ทักษะนี้อาจเรียกได้ว่าทักษะในแง่ของการพูด

3. ไม่โอนเอนเมื่อเผชิญกับความท้าทาย

เมื่อเปิดตัว Digital Press เป็นครั้งแรก Nicolas Cole เจอลูกค้าหลายรายกล่าวว่า “ฟังดูดีนะ แต่เราต้องการราคาพิเศษสำหรับสามเดือนแรก”

ถ้าคุณเป็นธุรกิจหน้าใหม่แบบเดียวกับที่ Digital Press เป็นตอนนั้น หลายคนคงยอมรับข้อเสนอนี้และรีบตกลงเซ็นสัญญาเพราะอยากได้ลูกค้ารายแรก แต่ Cole เชื่อว่ามันไม่ถูกต้องนัก

ผู้ก่อตั้งเจ๋งๆ ที่มีผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมควรจะรู้คุณค่าของตัวเอง และรู้ว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของพวกเขามีมูลค่าเท่าใด

ทุกครั้งที่มีคนกลับมาขอลดราคา Cole ยืนหยัดและพูดว่า

“เราให้ความสำคัญกับงานที่เราทำและต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับลูกค้าของเรา และเพื่อที่จะทำเช่นนั้นค่าใช้จ่ายของเราจึงได้ถูกกำหนดไว้แล้ว”

เดาสิว่าเกิดอะไรขึ้น?

ลูกค้าทุกรายที่พยายามต่อราคา กลับมาหาพวกเขาอีกครั้งและลงเซ็นสัญญารับบริการในราคาเต็ม

ผู้คน (โดยเฉพาะลูกค้า) มักท้าทายคุณเพราะต้องการความมั่นใจ คุณจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีค้นหาความมั่นใจในตัวคุณเองเพื่อให้คุณสามารถปรับใช้เพื่อสร้างความมั่นใจนั้นแก่ผู้อื่น

4. คุณไม่ได้กำลังสร้าง “เครือข่าย” คุณกำลังหาเพื่อนต่างหาก

ใครก็ตามที่เริ่มเข้าสังคมในการทำธุรกิจด้วย “สวัสดี ฉันชื่อ…” นั้น ทำผิดพลาด

การเข้าสังคมไม่ได้ขึ้นอยู่กับการจดอีเมล์หรือไปทุกอีเว้นท์ที่ไปได้ แต่มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างมิตรภาพกับคนในอุตสาหกรรมของคุณ (หรืออุตสาหกรรมคู่ขนาน) ที่กำลังทำสิ่งดีๆ อยู่ และหาวิธีที่จะทำให้พวกเขามีค่ามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทักษะข้อนี้จึงเป็นเรื่องของการนำเสนอตัวเอง เมื่อคุณเข้าสังคมเพื่อประโยชน์ของคอนเน็คชั่นล้วนๆ สิ่งที่คุณจะลงเอยด้วยคือนามบัตรที่ไร้ความหมาย

ดังนั้น จงสร้างเพื่อนไม่ใช่แค่ข้อมูลติดต่อ

5. ให้กำลังใจ ไม่ใช่คำสั่ง

และสุดท้าย ทักษะที่สำคัญคือการให้พลังแก่ทุกคนรอบข้าง ที่จะสามารถช่วยให้พวกเขาปลดล็อกศักยภาพของตนเองได้

สิ่งที่คุณควรทำเพื่อสร้างแรงบัลดาลใจและมอบพลังให้คนอื่น คือการให้ของขวัญแก่พวกเขาด้วยการชี้ให้เขาเห็นสิ่งที่เป็นไปได้ในตัวเขา และขณะเดียวกันก็ทำให้พวกเขารู้สึกมั่นใจมากพอที่จะเดินไปในทิศทางนั้นได้

“ผู้นำ” ส่วนใหญ่ไม่ได้สร้างพลัง พวกเขาออกคำสั่ง พวกเขาบอกคนอื่นๆ ว่าให้ทำอะไร โดยไม่ต้องใช้เวลามากพอที่จะเข้าใจว่าอะไรเป็นตัวผลักดัน และไม่ได้เข้าใจว่าทุกคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

แต่เมื่อคุณใช้เวลาในการดูว่าอะไรที่ทำให้ใครบางคนจุดประกาย อะไนคือสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเขา อะไรคือสิ่งที่ขับเคลื่อนพวกเขา คุณจะสามารถรักษาคุณภาพของสิ่งเหล่านั้นได้และมันจะช่วยให้พวกเขาปล่อยพลังที่ดีที่สุดในตัวออกมา มันทำให้พวกเขามีจุดมุ่งหมายมากขึ้นสำหรับการทำงาน เพิ่มความเชื่อมั่น และเหนือสิ่งอื่นใด คือการสร้างความภักดีของพวกเขาต่อคุณ

เพราะพวกเขารู้สึกว่าคุณสนใจเกี่ยวกับความสนใจส่วนตัวของพวกเขา และท้ายที่สุดนั่นคือสิ่งที่เราทุกคนต้องการ เราต้องการพี่เลี้ยงไม่ใช่เจ้านาย เราต้องการให้ครูใจดีไม่ใช่ครูห้องปกครอง เราต้องการคนที่ใส่ใจตัวเรา ความหวังของเรา ความฝันของเรา และแรงบันดาลใจของเรา

ซึ่งหมายความว่า ในฐานะผู้นำคุณจะต้องดูแลสิ่งเหล่านี้ในตัวเองก่อน เพื่อให้คุณสามารถดูแลคนอื่นๆ ได้

Nicolas Cole ผู้เขียน

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like